Giải bài toán bãi đỗ xe ở Hà Nội – Bài cuối: Cần tầm nhìn dài hạn
Trước những bất cập trong quy hoạch và thực hiện đầu tư bãi đỗ xe, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà
Nội tổ chức lập đồ án quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện nay, đồ án này đang được hoàn thiện để trình Thường trực Thành ủy và Thường trực HĐND thành phố, dự kiến thẩm định và phê duyệt xong trong quý II/2017.
Đề xuất hàng loạt giải pháp Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề xuất, kiến nghị hàng loạt giải pháp, chính sách nhằm phát triển đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, phù hợp, thuận lợi cho người dân. Bên cạnh việc rà soát lại danh mục các dự án đã được UBND thành phố chấp thuận nhà đầu tư nghiên cứu nhưng chưa triển khai để đánh giá, giám sát đầu tư, trên cơ sở đó quyết định tiếp tục giao cho nhà đầu tư nghiên cứu hay thu hồi dự án giao cho nhà đầu tư khác thực hiện. Thành phố cũng tăng cường kêu gọi đầu tư, xã hội hóa đầu tư đồng thời kiểm soát, thẩm định chặt chẽ năng lực của các nhà đầu tư để đề xuất xây dựng bãi đỗ xe. Việc chấp thuận chủ trương đầu tư bãi đỗ xe có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên cho các khu vực đang bức xúc, quá tải về nhu cầu bãi đỗ xe. Thành phố cũng tổ chức triển khai, thẩm định và phê duyệt quy hoạch không gian ngầm làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn. Trong quá trình xem xét, thỏa thuận quy hoạch cân nhắc lồng ghép một tỷ lệ nhất định trong khu đất xây dựng bãi đỗ xe dành cho các dịch vụ tiện ích đi kèm nhưng đảm bảo không thay đổi chức năng bãi đỗ xe cũng như công suất khai thác, nhằm khuyến khích nhà đầu tư. Để thu hút nhà đầu tư thành phố có cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ xe được xã hội hóa đầu tư theo từng khu vực đặc thù riêng, tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn. Thành phố ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có; có cơ chế khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư, chủ đầu tư trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác và vận hành các bãi đỗ xe. Bên cạnh đó, thành phố cũng nâng một số mức cơ chế ưu đãi để áp dụng cho bãi đỗ xe ngầm, cho phép các nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm được lồng ghép một số chức năng dịch vụ tiện ích khi đầu tư xây dựng bãi đô xe, cho phép bán một số chỗ đỗ xe ngầm với tỷ lệ nhất định sau khi đầu tư xong… Trong giai đoạn trước mắt khi chưa kịp đầu tư các bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch thì đối với khu vực bức xúc, thiếu bãi đỗ xe vẫn tạm thời duy trì một số điểm trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe và điểm đỗ xe tạm nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân. Nguyên tắc bố trí bãi đỗ xe được đề cập trong hoạch đối với khu vực nội đô lịch sử sẽ bố trí dọc các đường bao, hạn chế đưa bãi đỗ xe vào sâu trong trung tâm (khu vực quận Hoàn Kiếm). Bố trí bãi đỗ xe đạp, xe máy gần ga đường sắt đô thị, bến xe buýt. Đối với khu vực nội đô mở rộng tại những nơi có nhu cầu đỗ xe cao, tại khu vực tái thiết, bán kính đi bộ khoảng 500m. Khu vực phát triển mới bố trí các bãi đỗ xe dọc đường vành đai và hướng tâm. Cần tầm nhìn dài hạnThực tế triển khai cho thấy, hiện nay, Quy hoạch 165 đã trở nên lạc hậu, chưa có tầm nhìn dài hạn. Nhiều ý kiến lo ngại nếu quy hoạch điều chỉnh không giải quyết được căn cơ vấn đề này thì thời gian tới người dân vào nội đô sẽ không có chỗ đỗ xe và lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.So với thời điểm Quy hoạch 165 ra đời (năm 2003) giờ đây nhu cầu đỗ xe ở nhiều khu vực đô đã tăng gấp 3 – 5 lần. Chính vì vậy, quy hoạch bãi đỗ xe mới cần cập nhật lại, định hướng tầm nhìn dài hạn đến năm 2050, nhất là đối với những quận "lõi" như các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.
Cùng với việc khuyến khích tận dụng quỹ đất xây dựng bãi đỗ xe thông minh, cao tầng, xây dựng tầm ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe mới cũng cần tính toán lại cho phù hợp với lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới cấm hoàn toàn xe máy hoạt động trong nội đô vào năm 2030, đang được thành phố đưa ra lấy ý kiến để quyết tâm thực hiện trong thời gian tới. Góp ý cho đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ở góc độ chuyên môn, ông Trần Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, thành viên Ban Đô thị HĐND thành phố cho rằng, khu vực nội đô lịch sử có nhiều áp lực khi thực hiện các bến, bãi đỗ xe cao tầng và bãi đỗ xe ngầm. Theo ông Trần Việt Anh, thay vào việc xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, thành phố có thể thực hiện giải pháp giãn phương tiện hoặc điều tiết cơ chế giá, phương tiện di chuyển vào khu vực lõi gửi xe phải trả tiền theo giờ. Đặc biệt, thành phố cần phát triển giao thông công cộng và quy hoạch bãi đỗ xe trung chuyển. Ngoài ra chính sách và quy hoạch cũng phải đồng bộ với nhau và phù hợp với người dân, nếu không sẽ rất khó thực hiện. Tại cuộc giám sát quy hoạch điểm đỗ xe trên địa bàn mới đây, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị, Hội đồng nhân dân thành phố, Trưởng đoàn giám sát đã yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát lại quỹ đất, triển khai điều chỉnh quy hoạch bến bãi đỗ xe cho phù hợp. Đồng thời đề xuất cơ chế chính sách khuyến khích thu hút xã hội hóa đầu tư phát triển mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng, đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân trước mắt và lâu dài. Để phù hợp với tầm nhìn dài hạn và tìm giải pháp tối ưu, ông Nguyễn Nguyên Quân đề nghị, Sở Giao thông - Vận tải lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các quận, huyện; tính toán bố trí quỹ đất cho bãi đỗ xe từ 4% trở lên (dự thảo đồ án là từ 1,5 đến 2,5%). Giải pháp trước mắt, các sở, ngành sớm rà soát những dự án chậm triển khai, đề xuất thành phố thu hồi, giao cho các nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện. Các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà đầu tư, tránh chuyển đổi mục đích sử dụng, phá vỡ quy hoạch bãi đỗ xe.>>>Giải bài toán bãi đỗ xe ở Hà Nội - Bài 1: Khủng hoảng thiếu bãi đỗ xe
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải bài toán bãi đỗ xe ở Hà Nội - Bài 2: Quy hoạch còn ngổn ngang
19:34' - 19/06/2017
Đợt giám sát về quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe trên địa bàn Hà Nội của Ban Đô thị HĐND Tp. Hà Nội mới đây đã chỉ ra hàng loạt bất cập trong việc thực hiện quy hoạch bãi đỗ xe.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải bài toán bãi đỗ xe ở Hà Nội - Bài 1: Khủng hoảng thiếu bãi đỗ xe
17:19' - 19/06/2017
Trong khi Hà Nội đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe thì nhiều dự án bãi đỗ xe lại biến tướng thành nhà hàng, quán cà phê, trụ sở văn phòng cho thuê...
-
Kinh tế Việt Nam
Từ ngày 13/6 trên phố Thi Sách phương tiện sẽ đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ
14:35' - 09/06/2017
Từ ngày 13/6, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện bố trí cho phương tiện đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên tuyến phố Thi Sách, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Bãi đỗ xe chưa đáp ứng nhu cầu phát triển
16:16' - 31/05/2017
Việc phát triển quỹ đất dành cho bãi đỗ xe trong thời gian qua đối với khu vực các quận nội thành còn thấp, công tác đầu tư bến bãi còn chậm chưa đáp ứng yêu cầu phát triển...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.