Giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan: Khó khăn vượt dự tính nhiều lần

14:28' - 07/07/2018
BNEWS Chỉ huy chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt, ông Norongsak Osoththnakorn thừa nhận các thách thức đối với cuộc giải cứu vượt quá những gì mà giới chức nước này và các chuyên gia đã dự tính.
Lực lượng cứu hộ tìm cách đưa đội bóng thiếu niên ra khỏi hang Tham Luang ngày 5/7. Ảnh: EFE-EPA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, trong cuộc họp báo vào 10h sáng 7/7 trước hang động Tham Luang Nang Non, Chỉ huy chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt, ông Norongsak Osoththnakorn, cựu Tỉnh trưởng Chiang Rai cho biết tìm thấy đội bóng đã là việc rất khó nhưng đưa họ ra khỏi hang lại khó khăn gấp nhiều lần.

Ông Osoththnakorn, người vừa được bổ nhiệm làm Tỉnh trưởng Phayao nhưng vẫn tiếp tục chỉ huy cuộc cứu hộ, nói rằng thách thức lớn nhất là phải tìm được giải pháp để đưa các em ra khỏi hang động, vì các phương án hiện tại đều gặp phải nhiều trở ngại lớn. Nhiều chuyên gia quốc tế cũng phải thừa nhận chưa bao giờ chứng kiến vụ việc tương tự, và điều này khiến nhiều lực lượng cứu hộ chưa thể mạnh dạn đưa ra các quyết định.

Về vụ tử nạn của một cựu lính đặc nhiệm hải quân Thái Lan tham gia cứu hộ sáng 6/7, ông Osoththnakorn chia sẻ đấy là một bài học đau xót và để tránh tái diễn các sự cố đáng tiếc, ban chỉ huy chiến dịch cứu hộ đã yêu cầu rút bớt người ra khỏi hang, chỉ giữ lại những người thực sự cần thiết để tiếp tục nhiệm vụ.

Theo ông, việc rút người vừa nhằm giảm bớt rủi ro sinh mệnh vừa để tiết kiệm nguồn dưỡng khí bên trong, vốn không chỉ duy trì sự sống cho những người mắc kẹt mà cả cho những người tham gia đội cứu hộ.

Trước đó, nhà chức trách Thái Lan cho biết lực lượng cứu hộ sẽ không cố sớm đưa các nam sinh ra khỏi hang Tham Luang vì tình hình sức khỏe các em vẫn chưa tốt và các em chưa học được kỹ năng lặn cần thiết, song khẳng định việc giải cứu theo phương án này sẽ buộc phải tiến hành nếu trời mưa lớn. Về phương án khoan lỗ thoát hiểm từ phía trên hang động, hiện đội cứu hộ đã khoan 100 lỗ, trong đó 18 lỗ có khả năng dẫn xuống nơi đội bóng đang mắc kẹt.

Tuy nhiên, phương án này này tương đối mất nhiều thời gian do tổng chiều dài nếu khoan chính diện đến chỗ các em là hơn 600 m, trong khi nguy cơ nước dâng lên cao ngày càng lớn trong những ngày tới do tình hình thời tiết đang trở nên xấu đi./.

>>>Giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan: Phát hiện một đường hầm mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục