Giai đoạn “vàng” để Ấn Độ và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư

13:09' - 05/07/2022
BNEWS Hậu COVID-19 là giai đoạn “vàng” để Ấn Độ và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư, kết nối chuỗi cung ứng nguyên liệu, sản xuất ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực dược phẩm và y tế.
Ngày 5/7, với sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Tp. Hồ Chí Minh, Chi nhánh Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh (VCCI HCM) phối hợp với Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dược phẩm Ấn Độ (PHARMEXCIL) tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm và y tế. Đây là sự kiện thường niên của VCCI và Pharmexcil tổ chức hàng năm tại Việt Nam.
 

Sự kiện năm nay thu hút khoảng 200 doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm và y tế. Theo cộng đồng doanh nghiệp hai nước, giai đoạn hậu COVID-19 là giai đoạn “vàng” để Ấn Độ và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư, kết nối chuỗi cung ứng nguyên liệu, sản xuất ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực dược phẩm và y tế.
Hiện nay, Ấn Độ đang đứng thứ 3 toàn cầu về sản lượng sản phẩm dược phẩm và thứ 14 về giá trị trong ngành này. Những công ty dược phẩm hàng đầu của Ấn Độ đều đạt nhiều tiêu chuẩn quốc tế từ Mỹ, EU, Australia... và doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ có nhu cầu tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm, nhất là sản xuất vaccine phòng COVID-19.
Còn thống kê, quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam hiện đáp ứng cho nhu cầu của gần 100 triệu dân với giá trị tiêu thụ thuốc bình quân đầu người khoảng 64 USD/năm. Đồng thời, thị trường ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng và trở thành điểm đến tiềm năng của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, dược phẩm và y tế là lĩnh vực quan trọng giữa Việt Nam và Ấn Độ, không chỉ dừng lại ở thương mại song phương mà còn nhiều tiềm năng thu hút đầu tư giữa hai bên. Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ có thể đẩy mạnh liên kết hợp tác đa dạng nhóm ngành khác trong chuỗi cung ứng của lĩnh vực dược phẩm và y tế như chăm sóc sức khỏe, du lịch y tế... để hướng đến phát triển bền vững mối quan hệ thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp và hai nước.

Ông Pranay Verma cũng nhấn mạnh, có nhiều cơ hội cho Việt Nam và Ấn Độ nói chung, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng trong lĩnh vực dược phẩm và y tế, bởi ngành dược Ấn Độ đã và đang là công xưởng về thuốc của thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam là thị trường hấp dẫn cho ngành dược toàn cầu nói chung và Ấn Độ nói riêng, với một số yếu tố như số lượng dân số đông, thu nhập bình dân của người dân đang tăng... nên cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần nắm bắt những điều kiện thuận lợi này.
Riêng về phía Chính phủ Ấn Độ và đơn vị xúc tiến thương mại, đầu tư tại Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục hành chính, quy định... để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm và y tế của hai nước. Việt Nam được đánh giá là một quốc gia quan trọng trong “chính sách hướng Đông” của Ấn Độ, điều này được thể hiện qua sự hợp tác đa chiều giữa hai nước trong những năm gần đây.

Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI cho hay, về quan hệ thương mại thì Ấn Độ đang nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, hai quốc gia đã đặt mục tiêu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều Viêt Nam - Ấn Độ đạt mức 15 tỷ USD trong thời gian tới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam và Ấn Độ cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, có lợi thế cạnh tranh và hỗ trợ nhau, trong đó có lĩnh vực dược phẩm và y tế.

Về quan hệ đầu tư, tính đến tháng 20/6/2022, Ấn Độ đứng thứ 24 trên 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 328 dự án, tổng vốn đăng ký trên 1 tỷ USD. Ở lĩnh vực dược phẩm và y tế, có một số dự án đầu tư của Ấn Độ ở Việt Nam sắp triển khai như dự án khu công nghiệp dược phẩm 500 triệu USD tại tỉnh Thanh Hóa; siêu dự án công viên dược phẩm quốc tế 10-12 tỷ USD tại tỉnh Hải Dương được xác nhận hợp tác vào tháng 2/2022...
Gần đây, Việt Nam cũng đã sửa đổi các quy định để doanh nghiệp Ấn Độ được tự do tham gia các gói thầu cung cấp thuốc và dược phẩm cho các cơ sở y tế công lập với những doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về chất lượng. Đặc biệt, nhằm thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào ngành dược, Chính phủ Việt Nam đã có các ưu đãi đối với đầu tư sản xuất thuốc, vaccine, khuyến khích nghiên cứu khoa học về công nghệ sinh học, sản xuất thuốc mới…Trong khuôn khổ Hội nghị kết nối doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm và y tế, ngoài được cập nhật thông tin cơ chế chính sách, tiềm năng thị trường, cơ hội đầu tư và kinh doanh... cộng đồng doanh nghiệp hai bên còn được hỗ trợ gặp gỡ, giao thương trực tiếp. Đáng chú ý, hội nghị lần này còn có sự tham dự của đại diện đến từ bộ, ngành Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm và y tế để cung cấp thông tin về thủ tục phát lý của ngành công nghiệp dược phẩm Việt Nam, cũng như giới thiệu bức tranh tổng quan về thị trường Việt Nam đến cộng đồng doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục