Giải ngân đầu tư công tháng 1 cao hơn so với cùng kỳ cả số tương đối và số tuyệt đối

19:36' - 01/02/2024
BNEWS Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, giải ngân đầu tư công tháng 1 cao hơn so với cùng kỳ cả số tương đối và số tuyệt đối.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1 tổ chức chiều 1/2, trả lời câu hỏi về việc từ đầu tháng 1 đến nay, tình hình phân bổ và giải ngân như thế nào và tới đây có giải pháp gì mang tính đột phá để thúc đẩy việc giải ngân nhanh hơn, hoàn thành kế hoạch và mục tiêu đề ra? Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, đầu tư công là một trong những nội dung Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong suốt thời gian qua.

 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ xác định, đầu tư công là một trong những lĩnh vực vừa hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa giúp đỡ tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn trong phát triển.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết, trong những năm qua, đối với vốn đầu tư công, ngay trước 31/12 của năm trước, Chính phủ đều giao 100% số vốn sau khi Quốc hội quyết định. Năm 2024 với số vốn 657 nghìn tỷ đồng, đến giờ phút này Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ cùng các cơ quan Trung ương và địa phương tổng số vốn khoảng 97% (622 nghìn tỷ đồng). So với năm 2023 vừa qua, đầu năm chỉ đạt hơn 78%.

Số vốn giao ngay từ đầu năm cao đã phản ánh ngay trong kết quả giải ngân tháng 1/2024. Trong tháng 1, số giải ngân theo số liệu của Bộ Tài chính đạt 2,58%, cao hơn so với cùng kỳ cả số tương đối và số tuyệt đối. Cùng kỳ chỉ đạt 1,8%, số giải ngân 12.800 tỷ. Riêng tháng 1/2024 đã đạt khoảng 16.900 tỷ.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thành Trung, kết quả này đạt được là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã sát sao, xác định rõ vấn đề vướng mắc, khó khăn trong từng ngành, từng lĩnh vực, trong từng khâu của dự án đầu tư công. Đầu tư công không phải liên quan đến một luật mà là chuỗi các quá trình hoạt động liên quan đến rất nhiều quy định pháp luật. Những điểm nút, vướng mắc, khó khăn chính là vấn đề Chính phủ tập trung giải quyết và đem lại kết quả ngay từ đầu năm.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung lấy ví dụ trong năm 2023, đối với các công trình dự án lớn về giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết 106 về cơ chế chính sách và các chính sách đặc thù đối với việc thực hiện các dự án giao thông đường bộ liên quan đến các quy định pháp luật khác nhau.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 16 để cụ thể hóa triển khai. Đây là những giải pháp cụ thể cũng như là những hoạt động Chính phủ giao cho các cơ quan Trung ương, địa phương cùng các tổ công tác triển khai. Có thể nói, có những giải pháp đã làm từ ngay đầu nhiệm kỳ và trong những năm 2021 – 2023 đến nay, và có những giải pháp đột phá để giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là thể chế.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết, với những giải pháp này kỳ vọng sẽ giải quyết được khó khăn trong các dự án. Hiện nay năm 2024, các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, dự án lớn có tính lan tỏa, liên kết vùng đã cơ bản được khắc phục. Đây là tiền đề để có thể đẩy nhanh và hy vọng trong năm 2024 có thể giải ngân được tốt vốn đầu tư công.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục