Giải pháp bán hàng xuyên biên giới qua sàn thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

18:59' - 21/12/2023
BNEWS Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam tăng trưởng tích cực và ổn định với tốc độ 20%/năm. Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại hàng đầu thế giới.

Trong khuôn khổ Hội nghị Kết nối cung cầu giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2023 đang diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng một số sàn thương mại điện tử tổ chức chuỗi hội thảo “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội tăng trưởng toàn cầu dành cho doanh nghiệp Việt Nam”.

Cụ thể, trước sự phát triển mạnh của lĩnh vực thương mại điện tử, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh phương thức bán hàng tiên tiến, Hội nghị năm nay chú trọng tổ chức chuỗi hội thảo chuyên sâu do sàn thương mại điện tử Amazon, Alibaba, Tiki và Công ty CP Khoa học dữ liệu (Metric) phối hợp Sở Công Thương thực hiện.

 
Tại chuỗi hội thảo, chuyên gia cùng đại diện các sàn thương mại điện tử tập trung cập nhật thông tin về bán hàng trực tuyến (online) xuyên biên giới, giải pháp tăng doanh số và tìm hiểu nhu cầu khách hàng bằng dữ liệu lớn.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, với vai trò cơ quan quản lý Nhà nước, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh nhận thấy thành phố là một thị trường tiêu thụ lớn, nhưng bên cạnh đó thương mại điện tử là kênh bán hàng tiềm năng chưa được khai thác hiệu quả. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hay đơn vị sản xuất địa phương thì còn hạn chế trong tiếp cận được thị trường bán lẻ online, cũng như nắm bắt được cơ hội tăng trưởng doanh thu trên cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu trên sàn thương mại điện tử.

Còn bà Phạm Trang Đài, Quản lý Tài khoản cấp cao, Amazon Global Selling Việt Nam cho hay, thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam tăng trưởng tích cực và ổn định qua từng năm, với tốc độ tăng trưởng 20%/năm. Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại hàng đầu thế giới.

Trong năm 2023, giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam qua Amazon tăng hơn 50%; số lượng đối tác bán hàng từ Việt Nam tăng 40%; đồng thời, top ngành hàng dẫn đầu của Việt Nam trên Amazon có thể kể đến là nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc, làm đẹp...

Thống kê cũng cho thấy, có hàng ngàn nhà bán hàng Việt Nam đang kinh doanh trên Amazon, với 17 triệu sản phẩm từ Việt Nam đã được bán ra trên Amazon trong năm 2023. Cơ hội xây dựng thương hiệu toàn cầu cho sản phẩm thế mạnh của Việt Nam còn có thể kể đến những mặt hàng Việt đã chinh phục thị trường toàn cầu cùng Amazon như: Minh Long, Sunhouse, Lafooco, Thiệp 3D, Equo, Mỹ Nghệ...

Bà Phạm Trang Đài chia sẻ thêm, mục tiêu trọng tâm năm 2024 của Amazon là xây dựng kế hoạch sản phẩm và thương hiệu toàn cầu; tăng tính cạnh tranh về chất lượng giá cả và sản xuất kịp thời; thành công bền vững trên Amazon. Để hiện thực hóa những mục tiêu này, Amazon tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực thành công của nhà bán hàng Việt Nam.

Ghi nhận ý kiến một số chuyên gia khác cũng chỉ ra rằng, sau những biến động lớn trên phạm vi toàn cầu, những xu hướng mới đã hình thành nhanh chóng như tăng trưởng bền vững và chuyển hướng sang nền kinh tế xanh là yêu cầu tất yếu. Đặc biệt, phát triển thương kênh thương mại điện tử, đẩy mạnh kết nối trực tuyến, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, thiết lập kênh phân phối trực tuyến, xuất khẩu xuyên biên giới... sẽ giúp đơn vị sản xuất kinh doanh nhiều quốc gia; trong đó, có Việt Nam thâm nhập thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước hiệu quả hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục