Giải pháp cải thiện kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines

09:40' - 15/04/2021
BNEWS Sự bùng phát dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, sản lượng khách vận tải giảm 45% so với kế hoạch.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) vừa có thông báo giải trình kết quả kinh doanh lỗ và phương án khắc phục.

Cụ thể, năm 2020, báo cáo công ty mẹ lỗ sau thuế là 8.754 tỷ đồng, báo cáo hợp nhất lỗ sau thuế 11.178 tỷ đồng.

Nguyên nhân do sự bùng phát dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, sản lượng khách vận tải giảm 45% so với kế hoạch năm 2020 trước khi có dịch; doanh thu vận tải hàng không giảm 61% so với kế hoạch trước khi có dịch.

Vietnam Airlines đã triển khai các giải pháp ứng phó với khủng hoảng như: thu hẹp quy mô sản xuất, đàm phán với các chủ tàu thuê, các nhà cung cấp để giảm giá, giãn tiến độ thanh toán, cắt giảm chi phí... Đồng thời, Vietnam Airlines cũng tăng cường các hoạt động vay vốn ngân hàng để bù đắp thanh khoản. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước. Cụ thể, Nhà nước đã miễn, giảm, giãn, hoãn một số loại thuế phí, giảm giá phí dịch vụ...

Nhà nước gia hạn nợ khoản vay được Chính phủ bảo lãnh; cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% cho tổ chức tín dụng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ sản xuất kinh doanh; cho phép Vietnam Airlines phát hành cổ phiếu chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ mức tối đa 8.000 tỷ đồng nhằm bổ sung dòng tiền, hỗ trợ thanh toán để duy trì hoạt động.

Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định, với các giải pháp này, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ dần được cải thiện, từng bước vượt qua khó khăn.

Trước đó, Sở giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE) đã có quyết định đưa cổ phiếu HVN của Tổng Công ty cổ phần Hàng không Việt Nam vào diện cảnh báo kể từ ngày 15/4/2021.

Nguyên nhân do lợi nhuận sau thuế cổ đông Tổng công ty năm 2020 là âm 10.927 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2020 là âm 9.327 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục