Giải pháp hiệu quả cho giao thông công cộng ở Thủ đô
Xen lẫn giữa biển phương tiện giao thông hỗn hợp trên các đường phố Thủ đô, những chiếc xe buýt điện ưu điểm chạy 100% năng lượng điện, hoàn toàn không phát thải, không có mùi gây say xe và không gây ô nhiễm tiếng ồn đô thị, xe buýt điện sản phẩm của VinFast được vận hành bởi VinBus đang ngày càng hút khách.
Nhân viên xe buýt điện được đào tạo để phục vụ hành khách tốt nhất, sẵn sàng trả lời các câu hỏi của hành khách. Những điều rất nhỏ đó đôi khi lại làm nên sự thay đổi lớn cho hành khách trong cách nhìn nhận về xe buýt ở Thủ đô.
Từ tuyến buýt điện đầu tiên được đưa vào vận hành từ tháng 12/2021, đến nay Hà Nội đã có thêm 8 tuyến buýt điện được đưa vào khai thác, gồm: tuyến E01: bến xe Mỹ Đình - Ngã Tư Sở - Khu đô thị Ocean Park; tuyến E02: Hào Nam - Long Biên – Khu đô thị Ocean Park; tuyến E03: Mỹ Đình (Hàm Nghi) - Thái Hà – Khu đô thị Ocean Park; tuyến E05: Long Biên - Cầu Giấy – Khu đô thị Smart City;
Tuyến E06: Bến xe Giáp Bát - Bến xe Nước Ngầm – Khu đô thị Smart City; tuyến E07: Long Biên - Bờ Hồ - Khu đô thị Smart City tuyến E08: Khu Liên cơ Sở ngành Hà Nội - Khu Ngoại giao Đoàn – Khu đô thị Times City; tuyến E09: Khu đô thị Smart City - công viên nước Hồ Tây.
Việc đưa vào vận hành các tuyến buýt điện kết nối với các khu đô thị của VinBus bước đầu đã đem lại kết quả tích cực, thu hút ngày càng đông hành khách đi xe. Không chỉ giờ cao điểm mà ngay cả các khung giờ thấp điểm xe buýt điện vẫn thu hút khá đông hành khách. Tần suất hoạt động của các tuyến từ 15 – 20 phút/chuyển, hoạt động xuyên suốt từ 5 giờ đến 21 giờ hàng ngày. Các tuyến của VinBus đều nằm trong hệ thống giao thông công cộng chung của thành phố, kết nối các khu vực đông dân cư và các điểm thu hút như trường học, bến xe, khu đô thị, khu vui chơi giải trí và các điểm chung chuyển xe buýt lớn cũng như tuyến đường sắt đô thị 2A. Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, xe buýt điện và buýt thường đều cùng một hệ thống quản lý. Tất cả các lái, phụ xe của buýt điện hay buýt thường đều áp thời gian chuyến như nhau, đảm bảo nhanh, thuận tiện, an toàn. Tuy nhiên, thống quản lý chất lượng và quản lý vận hành, quản lý nhân sự của doanh nghiệp vận hành hai loại buýt là khác nhau.Theo ông Thái Hồ Phương, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết, các tuyến buýt điện sau một thời gian đưa vào khai thác được khách hàng đánh giá cao và ngày càng hút khách. Dự kiến trong những năm tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp mở thêm các tuyến khác nữa.Buýt điện đưa vào vận hành ngoài việc phát huy vận tải khách công cộng còn đóng góp tích cực trong việc chống ô nhiễm không khí và tiếng ồn trên các tuyến đường nội đô.
Tại lễ khai trương tuyến buýt điện đầu tiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, các tuyến xe buýt điện với nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống vé điện tử văn minh hiện đại đánh dấu một bước phát triển mới của mạng lưới xe buýt Thủ đô.Đây cũng chính là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của thành phố và là một điểm sáng của giao thông đô thị Thủ đô năm 2021, tạo ra một bước ngoặt mới trong quá trình xây dựng hệ thống giao thông xanh.
Giá vé cho các chuyến xe buýt điện được áp dụng theo chính sách giá vé chung của các tuyến xe buýt thành phố, giá vé lượt từ 7.000 - 9.000 đồng, vé tháng từ 55.000 - 200.000 đồng, trong đó đối tượng ưu tiên (học sinh sinh viên, công nhân Khu công nghiệp là 55.000 đồng đối với vé 1 tuyến và 100.000 đồng đối với vé liên tuyến.
Đối tượng bình thường là 100.000 đồng đối với vé 1 tuyến và 200.000 đồng đối với vé liên tuyến; miễn phí đối với người cao tuổi, người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo...
Đặc biệt, người dân Thủ đô lần đầu tiên được trải nghiệm hình thức thẻ, vé điện tử trên các tuyến xe buýt điện. Chỉ với vài thao tác đơn giản, hành khách có thể đăng ký thẻ, mua vé tháng trực tuyến trên website: vedientu.vinbus.vn hoặc thông qua mục VinBus trên ứng dụng VinID, thanh toán nhanh chóng, tiện lợi bằng thẻ Napas hoặc ví VinID. Đồng thời, khi mua vé trực tiếp trên xe buýt điện VinBus, hành khách có thể lựa chọn sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc từ một số ngân hàng. “Tôi rất ít đi xe buýt nhưng nay có việc phải vào Hà Đông, từ phố Trương Định tôi đi 2 chặng xe buýt mới lên được xe này nhưng cảm thấy rất thích vì xe đẹp, chạy êm, nhân viên lịch sự. So với các phương tiện khác như taxi, xe ôm, xe máy thì đi phương tiện này tôi cảm thấy rất hợp lý. Giá vé bình dân ai cũng có thể đi được nhưng chất lượng phục vụ tốt. Bây giờ buýt điện cũng đã có mặt ở nhiều tuyến phố, nên chắc chắn tôi sẽ bỏ xe máy để thường xuyên đi buýt điện”, quyết định thay đổi phương tiện tham gia giao thông này của chị Nguyễn Thị Kim Ngân (phố Trương Định) chính là cái đích mà ngành buýt muốn đạt tới. Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen trong việc đi lại của người dân là điều không đơn giản nếu không có những thay đổi "đột phá". Thành phố Hà Nội đang nỗ lực giải quyết bài toàn ùn tắc giao thông ở Thủ đô; trong đó, phát triển vận tải hành khách công cộng để thay thế xe máy là giải pháp cơ bản, chủ yếu để giải bài toán này. VinBus tuy mới góp mặt vào thị trường vận tải hành khách công cộng chưa lâu nhưng đã thể hiện được những ưu điểm vượt trội, đặc biệt là hình ảnh về loại hình giao thông công cộng hiện đại, thân thiện với môi trường nhưng lại có mức đầu tư, chi phí vận hành thấp. “Một cánh én nhỏ không làm nên mùa xuân”, dịch vụ xe buýt ở Thủ đô cần có những thay đổi mạnh mẽ hơn nữa từ phương tiện đến chất lượng dịch vụ mới có thể tạo đột phá trong phát triển vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
VinBus điều chỉnh lộ tuyến xe buýt E02 và E08
14:50' - 15/07/2022
Để phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách, kể từ ngày 16/7/2022 Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ban hành quyết định điều chỉnh lộ trình theo phương án đề xuất của VinBus cho hai tuyến E02 và E08.
-
DN cần biết
Hà Nội tìm đơn vị thay thế Công ty TNHH Bắc Hà để vận hành 5 tuyến buýt
11:02' - 06/07/2022
Sở Giao thông Vận tải sẽ tìm một doanh nghiệp khác có năng lực và kinh nghiệm đang thực hiện tương tự hợp đồng để duy trì hoạt động các tuyến buýt này.
-
Doanh nghiệp
Nguy cơ vỡ nợ, một doanh nghiệp buýt tại Hà Nội thông báo dừng hoạt động
11:19' - 02/07/2022
Ngày 1/7, Công ty TNHH Bắc Hà đã phát đi thông báo tới toàn thể cán bộ, công nhân viên về việc dừng hoạt động và chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 15/8/2022 do đứng trước nguy cơ vỡ nợ.
-
Kinh tế & Xã hội
Lộ trình tuyến xe buýt điện VinBus E07 Long Biên – Cửa Nam – KĐT. Smart City
09:52' - 29/06/2022
VinBus chính thức đưa tuyến xe buýt điện E07 đi vào hoạt động với lộ trình Long Biên – Cửa Nam – KĐT. Smart City, tần suất hoạt động 20 phút/ chuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thực hiện các giải pháp cải thiện 3 chỉ số liên quan đến hành chính công
21:53' - 09/06/2025
Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về cải thiện Chỉ số Hài lòng của người dân (SIPAS), Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thành lập 11 Tổ công tác chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
21:52' - 09/06/2025
UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2844/QĐ-UBND ngày 9/6/2024 về việc thành lập 11 Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Kế hoạch tổng thể về phát triển thương mại điện tử quốc gia
21:17' - 09/06/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1568/QĐ-BCT về phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiến hành thay đổi thẻ kiểm tra quản lý thị trường
21:02' - 09/06/2025
Ngày 9/6, Bộ Công Thương có văn bản số 4142/BCT-TTTN về việc góp ý hồ sơ dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư trong lĩnh vực quản lý thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố danh mục đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ngành công thương
21:01' - 09/06/2025
Bộ Công Thương vừa có Công văn số 4134/BCT-ĐCK về việc công bố danh mục các bài toán lớn về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của ngành công thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ra công điện khẩn ứng phó với thời tiết cực đoan
20:52' - 09/06/2025
Chiều 9/6, Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc 4152/CĐ-PCTT về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, nắng nóng và áp thấp nhiệt đới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân bổ ngân sách trung ương phù hợp với mục tiêu phát triển ngành, lĩnh vực
19:33' - 09/06/2025
Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 46, chiều 9/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành dệt may xuất siêu gần 7 tỷ USD
19:08' - 09/06/2025
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), 5 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may xuất khẩu trên 17,58 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu 10,63 tỷ USD, như vậy ngành xuất siêu 6,95 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Tuvalu
16:15' - 09/06/2025
Ngày 9/6, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 của Liên hợp quốc về Đại dương (UNOC 3) tại thành phố Nice, Cộng hoà Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Thủ tướng Tuvalu Feleti Penitala Teo.