Giải pháp mới giúp khai thác 60% nguồn năng lượng tái tạo của thế giới

09:40' - 09/12/2023
BNEWS Kế hoạch chủ yếu tập trung vào các dự án năng lượng Mặt Trời vừa và nhỏ, như lưới điện quang điện công nghiệp (PV), hệ thống phát điện PV hộ gia đình và các dự án khí sinh học quy mô nhỏ.

Bên lề Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) hôm 8/12 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Trung Quốc và châu Phi đã công bố một kế hoạch nhằm thúc đẩy nhiều dự án năng lượng sạch sáng tạo quy mô nhỏ.

Kế hoạch chủ yếu tập trung vào các dự án năng lượng Mặt Trời vừa và nhỏ, như lưới điện quang điện công nghiệp (PV), hệ thống phát điện PV hộ gia đình và các dự án khí sinh học quy mô nhỏ, cùng nhiều dự án khác, ở các khu vực chưa phát triển của châu Phi.

Kế hoạch cam kết hỗ trợ các nhóm được lựa chọn kết nối nguồn lực, xây dựng năng lực và hỗ trợ truyền thông để họ thích ứng với điều kiện của địa phương.

 

Phát biểu tại sự kiện, Đặc phái viên Marco Lambertini của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới cho biết quỹ đã đánh giá thấp tầm quan trọng của việc cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ có thể giúp đỡ các khu vực xa xôi và kém phát triển nhất trên thế giới.

Ông chỉ ra rằng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ như lưới điện siêu nhỏ có thể là giải pháp năng lượng hợp lý ở vùng nông thôn châu Phi và nhiều vùng sâu vùng xa khác trên thế giới.

Tại sự kiện bên lề COP28, Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác khí hậu toàn cầu tại Quỹ Bảo vệ Môi trường có trụ sở tại Mỹ, Mandy Rambharos lưu ý “khoảng 60% nguồn năng lượng tái tạo của thế giới nằm ở châu Phi” nhưng vẫn chưa được khai thác.

Bà nói thêm rằng hợp tác năng lượng với Trung Quốc có thể là một con đường dẫn đến sự chuyển đổi cho lục địa này nhằm giải quyết tình trạng thiếu khả năng tiếp cận năng lượng và thoát khỏi đói nghèo.

Bà Rambharos, người từng làm việc về chuyển đổi năng lượng ở quê nhà Nam Phi, cũng đánh giá cao vai trò của Trung Quốc. Ông lưu ý rằng 51% khoản đầu tư vào năng lượng sạch ở châu Phi đến từ Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục