Tập đoàn quốc tế CIP công bố quỹ 3 tỷ USD cho năng lượng tái tạo

15:56' - 05/12/2023
BNEWS Quỹ sẽ huy động nguồn vốn tư nhân cho các dự án năng lượng tái tạo ở các quốc gia nơi các dự án sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra các cơ hội việc làm và giảm lượng khí thải carbon

Thông tin từ Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) cho biết, tập đoàn này đã chính thức ra mắt Quỹ Growth Market II trong khuôn khổ Hội nghị COP28 diễn ra tại Dubai.

Với trọng tâm phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, điện gió trên bờ, điện mặt trời, lưu trữ năng lượng, chuyển đổi điện năng thành các nguồn nhiên liệu khác (Power-to-X) tại các thị trường mới nổi chọn lọc tại Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi (EMEA) trong đó có Việt Nam, Philippines, Ấn Độ..., quỹ có mục tiêu quy mô 3 tỷ USD, dự kiến xây dựng các dự án với tổng mức đầu tư trên 10 tỷ USD và tổng công suất trên 10GW năng lượng tái tạo. Đây được coi là quỹ đầu tư lớn nhất thế giới tập trung vào các dự án năng lượng tái tạo tại các thị trường mới nổi; trong đó có Việt Nam.

Bà Christina Grumstrup Sørensen, thành viên Hội đồng sáng lập và HĐQT Tập đoàn CIP cho biết: “Để đạt được mục tiêu giảm phát thải ròng bằng ‘0’, chúng ta cần tạo ra nguồn năng lượng sạch ổn định với mức giá hợp lý đến mọi nơi trên thế giới. Quỹ sẽ huy động nguồn vốn tư nhân cho các dự án năng lượng tái tạo ở các quốc gia nơi các dự án sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra các cơ hội việc làm và giảm lượng khí thải carbon”.

 

Ông Niels Holst, thành viên HĐQT Tập đoàn CIP và Giám đốc Quỹ Growth Market II cũng chia sẻ: “Các thị trường mới nổi hấp dẫn nhà đầu tư nhờ tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Những quốc gia này được dự báo sẽ chiếm 25% công suất năng lượng tái tạo toàn cầu vào năm 2050 do tăng trưởng kinh tế và nhu cầu sinh hoạt của con người dẫn đến nhu cầu sử dụng điện ngày càng gia tăng”. 

Đại diện Quỹ Growth Market II cho biết, quỹ khởi đầu thuận lợi với danh mục các dự án lớn, đa dạng, yêu cầu nguồn vốn đầu tư từ quỹ lên đến trên 5 tỷ USD, vượt xa quy mô mục tiêu của quỹ. Chúng tôi kỳ vọng quỹ Growth Market II sẽ trở thành động lực thúc đẩy chuyển đổi năng lượng công bằng trên toàn cầu.

Các dự án năng lượng tái tạo đang được phát triển bởi Quỹ Growth Market II dự kiến giúp giảm thiểu hơn 10 triệu tấn khí thải mỗi năm, cung cấp năng lượng sạch cho hơn 10 triệu hộ gia đình và tạo ra trên 100.000 việc làm tương đương toàn thời gian trên toàn cầu. 

Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Quỹ Growth Market II với các dự án năng lượng tái tạo như dự án điện gió La Gàn nằm ngoài khơi tỉnh Bình Thuận. Dự án La Gàn có công suất dự kiến 3,5GW khi hoàn thiện, với tổng vốn đầu tư ước tính 10,5 tỷ USD. Khi hoàn thiện xây dựng, dự án La Gàn dự kiến sẽ cung cấp điện cho hơn 7 triệu hộ gia đình Việt Nam, tạo ra hơn 45.000 việc làm tương đương toàn thời gian (FTE), thể hiện cam kết của CIP trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và bền vững.

Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) hiện là nhà đầu tư tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo lớn trên thế giới và là một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới. CIP đầu tư phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, điện gió trên bờ, điện mặt trời, điện sinh khối, điện rác, truyền tải và phân phối nguồn điện, nguồn điện dự trữ, điện tích năng, điện nhiên liệu sinh học tiên tiến và công nghệ chuyển đổi điện năng thành các nguồn nhiên liệu khác – “Power-to-X” (Pin, Amoniac, Hydro xanh...).

Tập đoàn này hiện đang quản lý 12 quỹ đầu tư vào năng lượng tái tạo với tổng vốn huy động 28 tỷ USD. CIP đã đầu tư và phát triển danh mục dự án năng lượng tái tạo dẫn đầu thị trường với tổng công suất khoảng 120GW với đa dạng loại năng lượng tái tạo tại các khu vực khác nhau. Trong đó, gần một nửa danh mục dự án cho CIP phát triển (tương ứng trên 50GW) là điện gió ngoài khơi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục