Giải pháp nào để khôi phục bay nội địa trở lại?

13:45' - 29/09/2021
BNEWS Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội.
Báo cáo tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra sáng 29/9, tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, quý III/2021 trong khi sản lượng điều hành bay đi/đến giảm mạnh tới 78% thì điều hành bay quá cảnh lại tăng 27,9% so với cùng kỳ 2020. Điều này có nghĩa là hoạt động vận tải hàng không của các nước đã hồi phục và tăng trưởng trở lại.

Cụ thể, về khách quốc nội và quốc tế, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho hay trong quý III, các sân bay trên cả nước chỉ đón 429.000 khách, giảm 97,1% so với cùng kỳ 2020; trong đó khách quốc tế đạt 98.000 khách, khách nội địa đạt 331.000 khách.

Liên quan việc khôi phục hoạt động vận tải sau dịch, ông Đinh Việt Thắng cho biết, thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hoá. Thực hiện khôi phục lại hoạt động trong tình hình mới, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, Bộ Y tế đã cơ bản đồng ý phương án mà Bộ Giao thông Vận tải xây dựng. Theo đó, Bộ Y tế ủng hộ phương án hành khách chỉ cần đáp ứng điều kiện tiêm 1 mũi vaccine hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19. Trường hợp hành khách không thuộc 2 đối tượng này phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Liên quan đến UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội.

Ông Thắng cho rằng: “Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại”.

Trước mắt, Cục trưởng Đinh Việt Thắng đề xuất chỉ mở chuyến bay đưa khách từ Hà Nội đi mà không đưa về Hà Nội, chiều ngược lại sẽ chỉ chở hàng. Địa phương khác làm đúng kế hoạch ngay khi được duyệt.

Theo Kế hoạch khôi phục vận tải hàng không đang được Bộ Giao thông Vận tỉa lấy ý kiến, tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg không tổ chức hoạt động vận tải. Tuy nhiên, các cảng hàng không trên địa bàn địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Đối với các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 19/CT-TTg, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra hai phương án khai với 4 giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này). Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1). Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2) và giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới).

Theo Phương án 1: Trong giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4, các hãng hàng không sẽ được khai thác trong trạng thái bình thường mới.

Trong thời gian thực hiện 3 giai đoạn đầu, với các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.

Theo phương án 2 được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra, giai đoạn 1 áp dụng giống phương án 1. Từ giai đoạn 2 trở đi hãng hàng không sẽ không phải thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay.

Trong giai đoạn 3, thay vì áp tần suất không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất áp dụng tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục