Giải pháp nào để Phú Quốc phục hồi du lịch?

15:09' - 25/09/2020
BNEWS Do ảnh hưởng dịch COVID-19, lượng khách đến Phú Quốc giảm mạnh. Huyện đảo vắng khách, những nơi lưu trú hạng sang giảm giá để kích cầu khách hàng nhưng vẫn trong cảnh “đìu hiu”.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, lượng khách đến với đảo ngọc Phú Quốc giảm mạnh. Huyện đảo vắng khách, khu chợ đêm trước đây người người nối đuôi nhau nhưng đến nay nó đứng trước nguy cơ ngưng hoạt động vì ế ẩm.

Những nơi lưu trú hạng sang giảm giá để kích cầu khách hàng nhưng vẫn trong cảnh “đìu hiu”. Trước đây, bờ biển đông nghẹt người thì nay chỉ có lác đác một vài người đi dạo chơi trên bờ biển. Hàng quán ven biển đã đóng cửa hết, hoạt động thưa thớt những chiếc cano nằm im lìm trên bãi cát.

* Doanh nghiệp du lịch gặp khó

Theo ông Phạm Tuấn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Gia Khanh Phú Quốc, sau khi kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ổn định, tỉnh Kiên Giang có những chính sách kích cầu du lịch nội địa. Lượng khách đổ về đảo ngọc Phú Quốc trong tháng 6,7 tăng cao đáng kể, vượt so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì dịch COVID-19 lại tái phát gây ảnh hưởng rất lớn đến nhiều mặt của đời sống và các hoạt động kinh doanh du lịch của các doanh nghiệp. Điều này đã khiến một số cơ sở kinh doanh lữ hành tạm dừng hoạt động; không ít doanh nghiệp xin giải thể hoặc đổi chủ, các cơ sở lưu trú tạm ngừng hoạt động. Lực lượng lao động trong ngành du lịch không tìm được việc làm do các cơ sở kinh doanh du lịch ngưng hoạt động trong thời gian dài.

Dạo qua các khu khách sạn, resort trên địa bàn hầu như đều rất vắng khách, số phòng khai thác giảm đáng kể so với cùng thời điểm năm ngoái. Mặc dù để kích cầu người dân, hàng loạt cách khách sạn, resort từ bình thường cho tới cao cấp, thậm chí cả những thương hiệu 5 sao cũng đều có chương trình giảm giá sâu. Phí lưu trú ở một số nơi thậm chí còn giảm từ 50-80% với nhiều điều khoản vô cùng hấp dẫn nhưng lượng khách không nhiều.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Tuấn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Gia Khanh Phú Quốc, kinh doanh nhà hàng, khách sạn tại Phú Quốc cho biết, khu Resort ông quản lý với khoảng hơn 30 phòng, nhưng lượng khai thác giảm tới 80%, số phòng khai thác còn khoảng 20%. Tuy nhiên, để duy trì hàng tháng ông vẫn bù lỗ để duy trì hoạt động, vì số tiền thu không đủ chi, hiện các hoạt động đều mức cầm cự, nếu tình trạng này kéo dài công ty khó tồn tại.

Tương tự, với ngành dịch vụ tổ chức các tour dụ lịch thăm quan các đảo tại Phú Quốc, kết hợp kinh doanh cano, xe ô tô du lịch phục vụ du khách du lịch của Công ty TNHH Thành Nhân cũng đang phải tạm dừng hoạt động.

Anh Mai Văn Thanh Giám đốc Công ty Thành Nhân cho biết, mặc dù mọi hoạt động của công ty đã dừng hoạt động gây tổn thất đến doanh nghiệp, nhưng mỗi tháng anh bù lỗ cả trăm triệu động vì công ty dừng hoạt động không có nguồn thu nhưng doanh nghiệp vẫn phải trả lương cho nhân viên, chi trả bến bãi và nhiêu chi phí như lãi ngân hàng, thuê văn phòng...

Chị Nguyến Thị Nga, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: chị cùng 4-5 bạn chọn Phú Quốc để đi du lịch, dịp này đi Phú Quốc vắng khách một phần do ảnh hưởng dịch CoVID-19, lại ở Phú Quốc thời gian này đang là mùa mưa bão, do vậy vé máy bay, các dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng đều giảm trong khi vẫn đảm bảo chất lượng các dịch vụ hơn nữa Phú Quốc cũng có nhiều điểm rất thú vị để đến. Theo chị Nga mặc dù giá vé và dịch ăn uống, các khu vui trơi giải trí giảm sâu nhưng tại các điểm rất thưa thớt khách nên dịp này cũng rất phù  hợp cho những du khách thiên về nghỉ dưỡng.  

* Phối hợp xúc tiến quảng bá du lịch

Tại Chợ đếm Phú Quốc, trái ngược hoàn toàn với không khí náo nhiệt và cảnh chen chân vào hồi tháng 6, 7, hiện nay chợ đêm rơi vào cảnh vắng tanh, ảm đạm. Từ cổng vào bên trong gần như các tiểu thương đã đóng cửa ngưng hoạt động. Một vài gian hàng vẫn cố gắng mở cửa nhưng bên trong chỉ có chủ và nhân viên.

Vào sâu bên trong, chỉ còn vài  quán hải sản mở cửa, tình cảnh tương tự cũng chỉ có chủ và nhân viên nhìn nhau, không có khách. Chia sẻ với về vần đề này, một số tiểu thương nói, họ đang “ráng chịu ” mở cửa và bày tỏ sự lo lắng vì tình hình ế ẩm, vẫn phải thuê mặt bằng trong khi nguồn thu thì không có.

Hỏi nhiều chủ cửa hàng về lượng khách đến chợ thế nào chỉ nhận được câu trả lời “ít khách”.

Bà Nguyễn Thu Nga, chủ một gian hàng quà lưu niệm cho biết, nhiều ngày nay gian hàng của bà ế ẩm. Khách đến lác đác cũng chỉ lướt qua cửa hàng ngắm rồi đi, mấy ngày nay bà cứ dọn ra rồi lại dọn vào. “ Nếu tình trạng cứ như này khéo tôi phải đóng cửa, ngừng kinh doanh”, bà Nga nói.

Trao đổi với một số tiểu thương ở chợ đêm, họ chia sẻ đang gặp nhiều khó khăn nhưng cố gắng mở cửa vì đã đóng tiền mặt bằng. Chẳng hạn, trường hợp của quán ăn Huy Bảo, tiền mặt bằng hằng tháng lên đến hơn 200 triệu đồng. Lực lượng nhân viên (từ phục vụ đến đầu bếp) của quán khoảng hơn 20 người, lương dao động từ 5-15 triệu đồng thì chi phí hằng tháng chi trả không hề nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Minh, chủ quán ăn trên đường Bạch Đằng cho biết, hiện nay do dịch bệnh nên khách du lịch đến Phú Quốc cũng rất ít và cửa hàng của ông đã phải đống cửa. Theo ông Minh, cửa hàng hoạt động tốn nhiều chi phí: lương nhân viên, tiền điện, tiền nước, mua thực phẩm... mà quán ông chuyên bán hải sản, nhập hải sản về mà không có khách là lỗ nặng.

Ông Mai văn Huỳnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc đánh gía, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp du lịch ở Phú Quốc. Một số cơ sở kinh doanh lữ hành xin giải thể hoặc đổi chủ, 1/2 số cơ sở lưu trú tạm ngưng hoạt động trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Lực lượng lao động trong ngành du lịch không tìm được việc làm do các cơ sở kinh doanh du lịch ngưng hoạt động trong thời gian dài mặt dù huyện Phú Quốc đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Huyện đã triển khai kịp thời các chính sách an sinh xã hội của Trung ương nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch trong huyện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và công tác phối hợp xúc tiến quảng bá du lịch, triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa nhằm phục hồi ngành du lịch sau dịch COVID-19.

Ông Huỳnh cho biết thêm, lượng khác du lịch nội địa đã quay trở lại Phú Quốc. Chính vì vậy, các doanh nghiệp du lịch cần tận dụng ngay cơ hội này để triển khai, phát triển một số dịch vụ sản phẩm du lịch mới để thu hút khách du lịch./.

>>> “Thâm canh” ở Nam Phú Quốc: Chiến lược hoàn hảo của “ông lớn” Sun Group

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục