Giải pháp nào phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam?
Xu hướng hiện nay, thị trường vận tải quốc tế và nhu cầu tăng trưởng về lượng hàng hóa thông qua cảng biển của Việt Nam ngày càng lớn. Điều này cho thấy, tiềm năng và tính cấp thiết của việc phải sớm phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế để đáp ứng nhu cầu của thực tiễn khách quan.
Trong khi đó, thực lực của các doanh nghiệp ngành vận tải biển của Việt Nam còn khá yếu, chưa thực sự tương xứng và quy mô hoạt động cũng chưa xứng tầm với vai trò và vị thế của quốc gia.
Cục Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải) vừa xây dựng Đề án phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam và đang lấy ý kiến góp ý từ các đơn vị, bộ, ngành có liên quan. Theo đó, cũng ghi nhận, trong những năm qua, hệ thống cảng biển Việt Nam phát triển đồng bộ, hiện đại đón được những tàu biển lớn nhất thế giới vào làm hàng.
Tuy nhiên, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container ở Việt Nam lại chủ yếu do hãng tàu nước ngoài đảm nhận, đặc biệt tuyến biển xa đến các nước phát triển như châu Âu, Mỹ.
Đội tàu trong nước chủ yếu đảm nhận phần vận tải nội địa, hoạt động tuyến quốc tế ngắn trong khu vực châu Á và thị phần vận tải biển tuyến quốc tế của đội tàu vận tải biển Việt Nam lại đang có xu hướng giảm dần đều trong thời gian qua.
Thêm vào đó, cơ cấu đội tàu biển chưa hợp lý, chủ yếu tàu trọng tải nhỏ chở hàng khô, hàng rời; thiếu tàu container và tàu trọng tải lớn chạy tuyến quốc tế. Trong bối cảnh Việt Nam đang mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế, Chính phủ cũng tích cực tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương và các hiệp định vận tải biển với các quốc gia trên thế giới. Điều này dẫn đến việc đội tàu biển Việt Nam vừa đứng trước thời cơ lớn cũng như thách thức lớn. Đứng trước yêu cầu, đòi hỏi ấy, việc phải gấp rút phát triển đội tàu biển quốc tế đạt chuẩn về chất lượng, tương xứng về quy mô đang được đặt ra. Cùng với đó là nhiều giải pháp của đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành, các nhà nghiên cứu và chuyên gia kinh tế đã được khuyến nghị. Ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, cần có chính sách đẩy mạnh vận tải, phát triển chuỗi cung ứng vận tải, các thương hiệu vận tải. Cùng với đó, phải có giải pháp tăng tính kết nối dựa trên các nền tảng trung tâm logistics lớn, kết nối các hệ sinh thái của Việt Nam, đặc biệt hệ thống cảng biển quốc gia.Hiện nay, ngoài cơ chế hỗ trợ đã được Chính phủ, bộ, ngành quan tâm thì việc phát triển đội tàu sẽ cần hoàn thiện chính sách về mua sắm, đấu thầu. Vận tải phải liên kết được với hàng hoá. Bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp logistics, các doanh nghiệp vận tải, hàng hải thì cơ chế cần phù hợp với các yếu tố quốc tế, đồng thời hài hoà với điều kiện trong nước.
Việt Nam là nước nhập khẩu lớn một số mặt hàng như: than (từ 40-70 triệu tấn/năm) hay xuất khẩu clinker/xi măng trên 25 triệu tấn. Tuy nhiên, đội tàu Việt Nam còn khá nhỏ bé so với đội tàu thế giới nên rất cần cơ chế dành quyền vận tải cho 20 - 30% sản lượng xuất nhập khẩu đó cho đội tàu Việt Nam trên cơ sở giá thắng thầu vận tải. Cùng chung quan điểm, một đại diện thuộc Cục Hàng hải cũng cho rằng, việc đầu tiên cần làm là đổi mới cơ chế và cải cách thủ tục hành chính, tạo ra một hành lang pháp lý ổn định, thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp ngành vận tải biển hoạt động hiệu quả.Trước mắt, tập trung sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý giá dịch vụ hàng hải và quản lý hoạt động vận tải container của các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, nghiên cứu, đổi mới mô hình tổ chức bảo đảm an toàn hành hải, hoa tiêu hàng hải để nâng cao tính hiệu quả, an toàn, đủ tầm quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế và thể hiện vai trò của một quốc gia có biển.
Nâng cao chất lượng đội ngũ thuyền viên cũng là một giải pháp quan trọng; trong đó, ban hành chính sách quản lý về nguồn lao động hàng hải, đặc biệt là sỹ quan, thuyền viên lao động trên tàu và lao động trong các nhà máy đóng, sửa chữa tàu là những ngành nghề lao động nặng nhọc, nguy hiểm.Ngoài ra, cần đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo nguồn nhân lực, bao gồm cả đào tạo trong nước và nước ngoài; đồng thời, có chính sách, chế độ ưu đãi đặc thù đối với lao động của ngành vận tải biển nhằm khích người lao động gắn bó lâu dài với nghề.
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định, còn thiếu vắng các chính sách thúc đẩy, hỗ trợ việc kết nối bằng đường thủy. Đây có thể là một điểm yếu về chính sách cần phải điều chỉnh.Bên cạnh những giải pháp phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam có liên quan tới ngành giao thông vận tải, cũng cần làm đậm hơn vai trò và giải pháp của các bộ, các ngành khác có liên quan như Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước hoặc một số hiệp hội...
Thêm nữa, rất nhiều vấn đề khiến đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam chưa thể phát triển như kỳ vọng liên quan tới rất nhiều các bộ, ngành và chính quyền các địa phương, từ việc xây dựng chính sách, pháp luật cho tới phát triển hạ tầng và các dịch vụ.
Vì thế, cần xác định rõ vai trò của các bộ, ngành và chính quyền các địa phương trong việc triển khai các giải pháp cụ thể, để đảm bảo tính khả thi của việc triển khai đề án sau khi phê duyệt./.
>>>Dư địa tăng trưởng cho doanh nghiệp vận tải biển
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cho thuê quyền khai thác cảng biển lớn nhất Phú Quốc với thời hạn hơn 41 năm
13:30' - 25/08/2022
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã ủy quyền cho Cục Hàng hải Việt Nam triển khai các bước tiếp theo để chọn nhà khai thác mới khai thác cảng biển An Thới theo hình thức đấu thầu.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông lên tiếng về đề nghị của Hải Phòng thành lập Ban quản lý khai thác cảng biển
10:57' - 20/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải thông tin, đã nhận được công văn kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng liên quan tới việc thành lập Ban quản lý khai thác cảng biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân hàng hóa qua cảng biển chưa lấy lại đà tăng trưởng cao
17:10' - 19/08/2022
Theo thống kê mới nhất của Cục Hàng hải Việt Nam, trong tháng 7/2022, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trên cả nước đạt 62,9 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia trước ngày 25/9
18:26'
Chiều 9/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư hạ tầng giao thông thủy để phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh
17:36'
TP. Hồ Chí Minh có lợi thế từ hệ thống sông ngòi dày đặc, liên thông đã mở ra tiềm năng lớn cho phát triển giao thông thủy và phát triển du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm TTXVN: Nhịp cầu hữu nghị góp phần tăng cường gắn kết Việt Nam và các dân tộc trên thế giới
17:35'
Kể từ những ngày tháng đấu tranh chống thực dân Pháp, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã luôn giữ vai trò là cầu nối thông tin chủ lực giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo
15:08'
Ngày 9/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 160/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Đăng ký khởi công, khánh thành các dự án chào mừng Đại hội Đảng
15:07'
Bộ Xây dựng vừa ban hành văn bản rà soát, đăng ký khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn được nhà thầu tư vấn dự án metro Bến Thành - Tham Lương
12:21'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có chiều dài hơn 11 km, trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km, với 10 nhà ga.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 8, tăng mạnh số doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký
12:21'
Vốn đăng ký bình quân 1 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng đạt 9,8 tỷ đồng. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế đạt gần 4.135,7 nghìn tỷ đồng, tăng 105,3% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam ủng hộ tiến trình cải cách WTO
07:31'
Việt Nam ủng hộ một cách toàn diện tiến trình cải cách WTO nhằm cải thiện các chức năng của tổ chức, đặc biệt là việc sớm khôi phục đầy đủ Cơ chế giải quyết tranh chấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương bàn về cơ chế giá điện 2 thành phần, hướng tới triển khai từ 1/1/2026
21:36' - 08/09/2025
Chiều 8/9, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị liên quan, thống nhất đẩy nhanh tiến độ thực hiện cơ chế giá điện 2 thành phần.