Giải phóng mặt bằng các dự án đường dây 500 kV mạch 3 sẽ chậm thêm 2 tháng nữa

06:30' - 04/08/2020
BNEWS Các địa phương đang tập trung chống dịch và cán bộ của CPMB cũng phải khai báo, cách ly tại địa phương, nên việc bồi thường các dự án đường dây 500 kV mạch 3 dự kiến sẽ chậm thêm 2 tháng nữa.
Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết, do ảnh hưởng dịch COVID-19 từ tháng 2-4/2020 và Đại hội Đảng các cấp nên đã ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng các dự án đường dây 500 kV mạch 3 với thời gian chậm khoảng 6 tháng. Hiện nay, dịch bệnh tiếp tục bùng phát. Các địa phương đang tập trung chống dịch và cán bộ của CPMB cũng phải khai báo, cách ly tại địa phương, nên việc bồi thường các dự án đường dây 500 kV mạch 3 dự kiến sẽ chậm thêm 2 tháng nữa.

Hiện đơn vị đang tập trung đôn đốc hoàn chỉnh thủ tục phê duyệt phương án bồi thường phần móng, chi trả tiền các phương án đã lập. Các vị trí vướng mắc ở các địa phương còn lại nhiều như Quảng Trị, Quảng Nam và Quảng Ngãi, đơn vị cố gắng giải quyết trong tháng 8 này, tuy nhiên do dịch bệnh cũng làm ảnh hưởng đến tuyên truyền vận động. Đối với hành lang tuyến, các địa phương đã bàn giao dần từ cuối tháng 4/2020 và nhà thầu tập trung để hoàn thành theo tiến độ dựng cột/kéo dây, phấn đấu kết thúc trong tháng 9 tới.

Về thủ tục rừng, toàn tuyến 416 vị trí, hiện các địa phương đã bàn giao 395/416 vị trí; trong đó, các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành toàn bộ các vị trí. Riêng tỉnh Quảng Nam mới hoàn thành 19/40 vị trí. Bên cạnh đó, thủ tục chuyển đổi đất rừng còn hai  tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đang hoàn chỉnh thủ tục (chờ quyết định thu hồi đất rừng của các địa phương cấp huyện). Các vị trí chưa bàn giao chủ yếu đang làm các thủ tục để tận thu cây trên vị trí móng. 

Như vậy tính đến thời điểm đầu tháng 8 này, các địa phương đã bàn giao mặt bằng 1.511 vị trí, đạt 94%; trong đó, thành phố Đà Nẵng đạt 99%, Quảng Bình đạt 97%, Quảng Ngãi đạt 95%, Quảng Trị đạt 91%, Hà Tĩnh đạt 85%, Quảng Nam đạt 82%. Riêng Thừa Thiên Huế, Kon Tum và Gia Lai đạt 100%.  

Trên cơ sở văn bản của Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về việc đề nghị Bí thư tỉnh ủy 8 tỉnh và thành phố Đà Nẵng chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng theo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Đảng ủy CPMB cũng đã có báo cáo chi tiết đến Bí thư tỉnh ủy các địa phương và kiến nghị đẩy  nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và giải quyết các vướng mắc cụ thể. Tuy nhiên đến nay một số địa phương vẫn còn vướng mắc. 

Cụ thể như, tại tỉnh Quảng Ngãi, việc giải quyết kiến nghị của người dân tại hạng mục Mở rộng trạm biến áp (TBA) 500 kV Dốc Sỏi chưa được giải quyết dứt điểm theo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch thường trực. Người dân vẫn tiếp tục rào chắn đường vào trạm ngày càng kiên cố hơn. 

Về vấn đề này, CPMB đã báo cáo và họp với huyện Bình Sơn nhưng vẫn chưa có hướng tháo gỡ. Hiện nay đơn vị đang lập phương án điều chỉnh để vận chuyển vật tư thiết bị còn lại đi vào khu vực TBA Dốc Sỏi đang vận hành nhằm đẩy nhanh tiến độ. CPMB cũng đã báo cáo và Cục An ninh Kinh tế - Bộ Công an đã có chỉ đạo để bảo vệ thi công từ đầu tháng 8/2020 (sau Đại hội Đảng bộ huyện Bình Sơn). 

Đối với tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh đã cam kết với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về tiến độ. Tỉnh ủy/UBND tỉnh đã có  nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương, tuy nhiên tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng cũng tiến triển rất chậm. Trong tháng 7/2020, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND và các Sở ban ngành tỉnh Quảng Nam cam kết bàn giao mặt bằng móng chậm nhất tháng 8, hành lang tuyến tháng 9/2020. Tuy nhiên với dịch bệnh đang diễn biến như hiện nay thì khả năng cam kết của tỉnh Quảng Nam là hết sức khó.

Cũng đến thời điểm 1/8, đơn vị thi công đã đào móng đạt 88% kế hoạch, đúc móng đạt 84,8%, dựng cột đạt 67,2%, kéo 33,7 km dây và đang kéo 35,716 km dây.

 

Đánh giá của CPMB cho thấy, do các vị trí đã bàn giao đang triển khai làm thủ tục mở cửa rừng, làm đường tạm thi công và đền bù thi công nên việc đào đúc móng bị chậm. Các nhà thầu đang tập trung để vận chuyển cột vào công trường và bố trí nhân lực trèo cao để dựng cột. Tuy nhiên do nhà thầu tập trung nhân lực đồng thời nhiều dự án nên ảnh hưởng đến tiến độ dựng cột. Hiện nay dịch COVID-19 đang bùng phát, các địa phương yêu cầu khai báo và thực hiện giãn cách nên cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. 

Cũng theo đánh giá của CPMB, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các gói thầu cung cấp vật tư thiết bị cũng bị chậm khoảng 3 tháng, riêng gói thầu tụ bù khả năng chậm dài hơn. Trong đó, gói thầu mua sắm vật tư thiết bị, Nhà thầu Thành Long chậm giao hàng gói cột thép sang tháng 8 này; nhà thầu bắt đầu lắp đặt gói kháng điện; Gói tụ điện sẽ kết thúc giao hàng trong tháng 9/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục