Giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội - Bài 1: Xóa điểm cũ, điểm mới lại phát sinh
Ùn tắc giao thông từ lâu là chủ đề không còn quá xa lạ đối với những người đang học tập, làm việc và sinh sống tại Thủ đô Hà Nội.
Những năm qua, với việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô, hay điều chỉnh khung giờ làm việc… tình hình ùn tắc giao thông đã giảm so với trước.
Tuy nhiên, kết quả này chưa thực sự bền vững khi cùng với những “điểm đen” ùn tắc giao thông được xử lý lại có điểm ùn tắc mới phát sinh. Việc này đòi hỏi những giải pháp đồng bộ từ phía thành phố và ngành chức năng.
Bài 1: Xóa điểm ùn tắc cũ, điểm mới lại phát sinh
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong giai đoạn 2016 - 2020, thành phố Hà Nội đã xử lý được 59 điểm ùn tắc giao thông, nhưng lại phát sinh thêm 48 điểm ùn tắc mới.
Nguyên nhân chủ yếu do việc thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn nên phải rào đường, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cũng tăng lên... Hiện nay, số điểm thường xuyên ùn tắc trên địa bàn là 34 điểm; trong đó có 10 điểm phát sinh mới.
Những điểm nóng ùn tắc
Sau những ngày "giãn cách xã hội", giao thông Thủ đô "đường thông, hè thoáng", những ngày này, người dân lại đổ ra đường mưu sinh khiến “nhịp điệu” ùn tắc quay trở lại trên nhiều tuyến đường khiến không khí càng trở nên ngột ngạt, khó thở.
Trục đường Xuân Thủy thuộc quận Cầu Giấy là một trong những điểm nóng ùn tắc giao thông trên địa bàn lâu nay, nhất là khu vực từ ngõ 130 Xuân Thủy kéo dài đến ngã tư cầu vượt.
Nguyên nhân gây ùn tắc là do khu vực này tập trung nhiều trường học, khu đô thị khiến phương tiện đổ ra đường rất đông vào giờ cao điểm trong khi diện tích mặt đường còn nhiều hạn chế.
Theo một chiến sỹ Cảnh sát giao thông thuộc đội 6 - Phòng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố, phụ trách phân luồng tại khu vực Xuân Thủy - Cầu Giấy, ùn tắc xảy ra nhiều nhất từ 6 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút sáng và từ 17 giờ 30 đến 19 giờ 30 phút chiều tối.
Để giảm thiếu tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực này, Phòng Cảnh sát Giao thông đã cố gắng tìm phương án tối ưu và hợp lý nhất, bên cạnh đó, các đội Cảnh sát Giao thông thường xuyên tập huấn về điều tiết giao thông tại các điểm nóng trên địa bàn thành phố cho cán bộ, chiến sỹ.
Ùn tắc giao thông không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp tới người tham gia giao thông mà còn tác động đến những hộ dân cư sinh sống và người kinh doanh trên tuyến đường này.
Làm nghề bán cốm tại khu vực đường Xuân Thủy, chị Lê Thị Hòa, 36 tuổi chia sẻ, khu vực này tắc đường, ngột ngạt, rất khó chịu.
Bây giờ mật độ xe ô tô quá dày, có lúc ô tô đi chiếm gần hết làn đường nên xe máy phải đi lên vỉa hè, người đi bộ cũng bị ảnh hưởng, hộ kinh doanh mặt đường cũng vắng khách. “Rất cập nhưng ở Hà Nội thì phải chấp nhận thôi”, chị Hòa nói.
Tại khu vực đường Láng, tình trạng ùn tắc cũng diễn ra thường xuyên. Tuy đã mở rộng mặt đường nhưng do số lượng phương tiện tham gia đông và đa dạng nên tình trạng ùn tắc cũng chưa thể giải quyết được.
Song song với trục đường Láng là khu vực đường Nguyễn Khang. Chia sẻ với phóng viên về vấn đề ùn tắc tại tuyến đường này, ông Hùng, một cư dân sinh sống tại đây cho biết, lưu lượng phương tiện qua đây đông nên vào khung giờ cao điểm thường xảy ra ùn tắc cục bộ tại mấy cầu bắc qua sông Tô Lịch nối hai tuyến đường.
Tại khu vực đường Phạm Hùng, nhất là tại ngã tư Bến xe Mỹ Đình, ùn tắc cũng xảy ra thường xuyên. Ngoài những phương tiện cá nhân, xe buýt, xe khách lưu thông qua đây chiếm số lượng lớn nên cũng gây ra nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển của người dân.
Khu vực ngã tư đường Khuất Duy Tiến giao với đường Lê Văn Lương là một trong nhiều điểm có mật độ phương tiện giao thông lớn. Vì vậy vào những giờ cao điểm trong ngày (từ 16 giờ 30 phút - 18 giờ 30 phút) tại giao lộ này cũng không tránh khỏi tình trạng ùn tắc giao thông.
Theo một chiến sỹ Cảnh sát giao thông thuộc đội 7 - Phòng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố đang phân luồng giao thông tại khu vực này thì mật độ phương tiện ở đây quá cao, ngoài ùn tắc thì đôi khi vẫn xảy ra tình trạng người dân vi phạm quy định như vượt đèn đỏ hoặc đi vào làn đường của xe buýt nhanh BRT. Cơ sở hạ tầng giao thông cũng chưa đáp ứng yêu cầu.
Phát sinh điểm ùn tắc mới
Kể từ khi tuyến đường số 1 thuộc dự án xây dựng đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An - đoạn từ cầu Bươu (đường 70) đến Nguyễn Xiển (vành đai 3) được đưa vào khai thác thì phương tiện từ đường Nguyễn Xiển dồn về đoạn nối từ nút giao của tuyến đường số 1 với đường 70 đến rẽ vào khu đô thị Xa La khiến đoạn đường này thường xuyên ùn tắc.
Dưới cái nắng nóng như đổ lửa của những ngày hè cộng với khói bụi, tiếng ồn, những “cục” phương tiện dồn ứ trên đường trở thành món “đặc sản” hành hạ người dân trong khu vực bất kể ngày đêm.
“Xe từ đường Nguyễn Xiển đổ về đây khiến đoạn đường này ùn tắc trầm trọng, 6 giờ sáng ra đường đã thấy ùn tắc rồi, chiều thì tắc từ 3 giờ chiều đến 6 giờ tối, cả tuần chỉ được mỗi ngày chủ nhật là thông thoáng. Đường chật hẹp nhưng 4 làn ô tô dàn hàng ngang, xe máy xen kẽ, lao cả lên vỉa hè để đi. Đây cũng là tuyến đường rất đông xe tải đi vào các khu đô thị Xa La, Văn Phú, có cả xe buýt, xe khách, tập trung nhiều nhất từ 2 - 5 giờ chiều, không chỉ gây ra ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng đến chất lượng không khí và cuộc sống của người dân”, chị Hương bán quán nước ven đường 70 chia sẻ.
Người dân bám mặt đường mưu sinh ở khu vực này mặc dù bị ảnh hưởng bởi những hệ lụy của tắc đường song vẫn phải chấp nhận.
“Tắc kéo dài từ cầu Tó đến ngã ba Xa La. Thành phố và các ngành chức năng sớm có giải pháp để xử lý điểm đen ùn tắc này cho người dân đỡ khổ”, chị Hương đề xuất.
Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong số 34 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm năm 2020 có 33 điểm chuyển tiếp năm 2019 và 1 điểm mới phát sinh từ quý I/2020 tại nút giao đường 70 với đường bao quanh Khu tưởng niệm doanh nhân Chu Văn An.
Tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội là một bài toán khó và phải có sự nỗ lực từ nhiều phía, đặc biệt là sự tuân thủ quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân.
Vì vậy các cơ quan chức năng cần đưa ra những giải pháp tối ưu nhất để giải quyết vấn đề này một cách đồng bộ và hiệu quả. “Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất giải pháp xử lý các điểm ùn tắc giao thông đang tồn tại và chủ động phát hiện sớm, xử lý các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông mới phát sinh trên địa bàn”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Hà Nội chi 114 tỷ đồng tưới nước rửa đường trở lại
18:35' - 08/06/2020
Thành phố Hà Nội đã quyết định chi 114 tỷ đồng năm 2020 cho công tác tưới nước rửa bụi bẩn trên đường và chống nóng trong những ngày nắng gắt.
-
Đời sống
Hà Nội phá dỡ một đoạn Con đường gốm sứ để mở rộng giao thông
16:46' - 08/06/2020
Để mở rộng đường Âu Cơ từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân, thành phố Hà Nội đã cho phá dỡ hơn 362 m tranh gốm với tổng diện tích hơn 691 m2, nằm trên Con đường gốm sứ ven sông Hồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện rõ trong tháng 5
09:03' - 05/06/2020
Ngày 5/6, Tổng cục Môi trường thông tin về chất lượng không khí tại một số đô thị dựa trên số liệu tổng hợp kết quả quan trắc từ 18 trạm quan trắc không khí tự động liên tục.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Nghệ An dự kiến có 26 dự án khó giải ngân hết trong năm 2025
17:27'
Theo báo cáo của các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An, có 26 dự án với khoảng 505 tỷ đồng dự kiến không thể giải ngân hết trong năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Hưng Yên đón sóng FDI mới, hướng tới nền công nghiệp xanh
17:27'
Việc chủ động tạo lập các cơ chế ưu đãi, phát triển hạ tầng và định hướng thu hút đầu tư chất lượng cao đã giúp Hưng Yên tạo ra một điểm sáng thu hút đầu tư đầy hứa hẹn.
-
Kinh tế & Xã hội
Đẩy nhanh nhịp thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1
17:27'
Đến thời điểm hiện tại, tổng tiến độ sản lượng thực hiện của 4 gói xây lắp công trình chính đạt 61,53% (vượt khoảng 0,03%) so với giá trị hợp đồng; tăng khoảng 5,09% so với tháng 8/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp siết chặt quản lý đội tàu, quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU
17:12'
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, địa phương đang tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế & Xã hội
Ra mắt Mạng lưới Công nghệ sinh học Việt Nam - Cuba tại La Habana
16:30'
Mạng lưới Công nghệ sinh học nông nghiệp và chăm sóc sức khoẻ tự nhiên Việt Nam - Cuba, sáng kiến do Viện Kinh tế Xanh khởi xướng, đã chính thức được ra mắt tại thủ đô La Habana của Cuba ngày 11/10.
-
Kinh tế & Xã hội
Nông dân Mỹ lao đao vì đậu tương mất thị trường Trung Quốc
15:43'
Cuộc chiến thương mại leo thang với Trung Quốc khiến kim ngạch xuất khẩu đậu tương Mỹ sụt giảm hơn 50%, giá rơi mạnh, đẩy hàng nghìn nông dân vào nguy cơ thua lỗ, phá sản.
-
Kinh tế & Xã hội
Khi sản phẩm OCOP mang "hồn Việt” ra thế giới
14:30'
Chương trình OCOP tại Đồng Tháp góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và từng bước hình thành những chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện số hóa tài liệu
14:30'
Trước yêu cầu cấp thiết phải bảo đảm an toàn, khai thác hiệu quả tài liệu lưu trữ, UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Trung ương để triển khai số hóa tài liệu.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiệt độ cao kỷ lục xuất hiện muộn bất thường tại Nhật Bản
11:44'
Nhật Bản ghi nhận ngày 12/10 nóng kỷ lục muộn nhất lịch sử khi nhiệt độ ở Kagoshima đạt 35°C. Nắng nóng kéo dài khiến thói quen sinh hoạt thay đổi, đặc biệt là xu hướng đàn ông Tokyo dùng ô che nắng.