Giám đốc tài chính của Huawei xin được bảo lãnh tại ngoại

09:39' - 10/12/2018
BNEWS Giám đốc tài chính (CFO) của Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Chu, người vừa bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ, đã xin được bảo lãnh tại ngoại vì lý do sức khỏe.
Bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn viễn thông Huawei. Ảnh: Reuters/TTXVN

Trong bản khai trình lên tòa, bà Mạnh Vãn Chu chi biết bà đã phải nhập viện một lần sau khi bị bắt giữ để điều trị chứng tăng huyết áp.

Đây cũng là một lý do được bà Mạnh Vãn Chu nêu trong đơn xin bảo lãnh, bên cạnh các yếu tố khác như khoảng thời gian sinh sống tới 15 năm tại Vancouver cũng như việc bà sở hữu nhiều bất động sản tại thành phố này.

Bà Mạnh Vãn Chu bị cảnh sát Canada bắt giữ tại thành phố Vancouver hôm 1/12 khi đang quá cảnh tại sân bay và đang đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc cố tình bán các thiết bị cho Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tại phiên tòa diễn ra ở Vancouver ngày 7/12, bà Mạnh Vãn Chu bị cáo buộc nhiều tội danh gian lận, trong đó có gian lận nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Iran. CFO của Huawei có thể sẽ phải chịu mức án tù cao nhất là 30 năm với mỗi cáo buộc kể trên.

Dự kiến, phiên tòa xem xét đơn xin bảo lãnh của bà Mạnh Vãn Chu sẽ diễn ra trong ngày 10/12.

Ngày 8/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu Đại sứ Mỹ Terry Branstad tại nước này để phản đối mạnh mẽ về vụ bắt giữ CFO của Huawei, đồng thời nhấn mạnh Mỹ cần rút lại lệnh bắt giữ nhân vật này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành đã nói với Đại sứ Mỹ rằng những biện pháp tiếp theo của Bắc Kinh sẽ dựa vào các hành động của Mỹ.

Ông Lạc Ngọc Thành nhấn mạnh rằng phía Mỹ đã vi phạm các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc, và tính chất của sự vi phạm này là rất tồi tệ. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ có các biện pháp kịp thời để sửa chữa những sai lầm và thu hồi lệnh bắt giữ nhằm vào công dân Trung Quốc Mạnh Vẫn Chu.

Giới quan sát lo ngại việc vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu có thể "đổ thêm dầu" vào mối căng thẳng vẫn đang "âm ỉ" giữa Washington và Bắc Kinh, trong bối cảnh hai bên đang tăng tốc đàm phán nhằm ngăn chặn một cuộc chiến thương mại lan rộng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer - người phụ trách đàm phán thương mại với Trung Quốc, cho rằng sự cố mới này sẽ không làm gián đoạn đối thoại giữa hai bên dù ông không bác bỏ khả năng Trung Quốc có thể phản ứng tiêu cực trước diễn biến này. Giới phân tích cho rằng vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu có thể trở thành một quân bài "mặc cả" trên bàn đàm phán Mỹ-Trung./.
>>>Huawei khẳng định không gây ra mối đe dọa an ninh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục