Giảm giá dịch vụ thông tin hỗ trợ các tổ chức tín dụng giảm lãi suất

11:10' - 23/01/2018
BNEWS Từ giữa tháng 1 năm 2018, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã quyết định giảm tiếp 12% giá toàn bộ sản phẩm do CIC thiết kế.
Giảm giá dịch vụ thông tin hỗ trợ các tổ chức tín dụng giảm lãi suất. Ảnh: NHNN
Theo Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đơn vị này đã chính thức thực hiện giảm giá dịch vụ thông tin tín dụng đối với tất cả các sản phẩm, dịch vụ do CIC xây dựng và cung cấp cho các tổ chức tín dụng.
Theo đó, từ giữa tháng 1 năm 2018, CIC đã quyết định giảm tiếp 12% giá toàn bộ sản phẩm do CIC thiết kế. Đồng thời, CIC sẽ tiếp tục theo dõi và thực hiện các biện pháp điều chỉnh, giảm giá sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm thông tin tín dụng trong năm 2018. Từ đó, duy trì ổn định và tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy tổ chức tín dụng khai thác thông tin, góp phần giảm lãi suất cho vay và đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng của ngành ngân hàng theo mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ.
Việc giảm giá dịch vụ thông tin tín dụng góp phần hỗ trợ các tổ chức tín dụng, giảm chi phí hoạt động, nhằm giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận nguồn vốn tín dụng từ các tổ chức tín dụng.
Vừa qua, CIC đã đưa toàn bộ hệ thống công nghệ mới theo chuẩn quốc tế từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới vào hoạt động, do vậy tính tự động của các quy trình nghiệp vụ tăng cao. Bên cạnh đó, số lượng tra cứu thông tin của tổ chức tín dụng tăng lên đáng kể. Đây là tiền đề để CIC tiếp tục đưa ra mức giảm giá theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018.
Đây là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa chủ trương của Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ các Tổ chức tín dụng hạ lãi suất cho vay. Đồng thời, quyết định này cũng nằm trong lộ trình giảm giá sản phẩm dịch vụ của CIC từ năm 2015. Theo đó, CIC đã chủ động ứng dụng hệ thống công nghệ tiên tiến để nâng cao tính tự động hóa trong quá trình thu thập, xử lý và cung cấp thông tin; cải tiến hệ thống sản phẩm dịch vụ phục vụ hoạt động kinh doanh tín dụng và quản trị rủi ro của các tổ chức tín dụng.
Cùng với đó, CIC cũng chủ động triển khai chính thức Cổng thông tin điện tử kết nối trực tiếp với khách hàng vay. Theo đó, khách hàng có thể tự đăng ký và khai thác thông tin tín dụng, điểm tín dụng bản thân, nhu cầu tín dụng để giám sát thông tin, phòng tránh gian lận và nâng cao cơ hội tiếp cận tín dụng tại các tổ chức tín dụng. Cổng thông tin này thực hiện kết nối thông tin với các bộ, ngành; trong đó thu thập 100% thông tin doanh nghiệp từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư; xây dựng và triển khai đề án kết nối thông tin với Bộ Công an.
CIC cũng triển khai mở rộng nguồn thông tin từ các tổ chức tự nguyện như các Quỹ đầu tư phát triển, Quỹ bảo vệ môi trường, Quỹ bảo lãnh... thuộc các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp hỗ trợ tài chính tiêu dùng, bán lẻ hàng hóa.
Nhờ đó, năm 2017, CIC đã có cơ sở để thực hiện giảm giá dịch vụ cung cấp sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng. Cụ thể, tín dụng khách hàng vay thể nhân giảm 17,5% và khách hàng vay pháp nhân giảm 11,9% so với 2016.
Hiện nay, lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,3 -5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,3-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,5-7,3%/năm. Lãi suất huy động USD của các tổ chức tín dụng ở mức 0%/năm đối với tiền gửi của cá nhân và tổ chức.
Với lãi suất cho vay VND, trong tuần qua, có một vài ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay ngắn hạn, trung và dài hạn đối với khách hàng thuộc lĩnh vực ưu tiên. Hiện, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-6,5%/năm đối với ngắn hạn, các ngân hàng thương mại nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.
Lãi suất cho vay USD phổ biến ở mức 2,8-6,0%/năm; trong đó, lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 2,8-4,7%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 4,6-6,0%/năm…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục