Giám sát quá trình đánh giá tác động môi trường Khu xử lý chất thải Hòa Phong

09:56' - 01/09/2022
BNEWS "Việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải là cần thiết, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, người dân sẽ được quyền tham vấn, giám sát đối với đánh giá tác động môi trường của dự án...".

Đây là vấn đề được lãnh đạo tỉnh Hưng Yên chia sẻ với người dân xã Hòa Phong (thị xã Mỹ Hào) tại buổi đối thoại trực tiếp ngày 31/8, với nội dung bàn về việc triển khai dự án Khu xử lý chất thải công nghiệp trên địa bàn.

Hơn 150 công dân khu vực triển khai dự án Khu xử lý chất thải Hòa Phong đã dự và trao đổi trực tiếp với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và các sở, ngành chức năng.

 

Hội nghị được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống truyền thanh của xã Hòa Phong để đông đảo nhân dân toàn xã theo dõi. Trên 30 lượt ý kiến của người dân thôn Hòa Đam đề cập đến các vấn đề xung quanh khu xử lý chất thải tại khu vực đồng Bạc của địa phương.

Các ý kiến đưa ra hàng loạt câu hỏi như: Việc đặt nhà máy xử lý chất thải tại đây có phù hợp không; lý do chọn vị trí cánh đồng Bạc, thôn Hòa Đam để tiếp nhận dự án; khoảng cách giữa dự án đến khu dân cư và nguồn nước sông Bắc Hưng Hải liệu có bảo đảm quy định?

Mặt khác, có ý kiến cho rằng cần làm rõ quy trình, công nghệ xử lý của đơn vị chủ đầu tư sử dụng để vận hành khu xử lý chất thải; nguy cơ ô nhiễm môi trường khi Khu xử lý chất thải đi vào hoạt động. Một số ý kiến khác yêu cầu làm rõ vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã nhiệm kỳ trước và đương nhiệm đối với quá trình triển khai dự án; cần hủy bỏ quyết định chấp thuận đầu tư dự án...

Lắng nghe ý kiến, kiến nghị của công dân, lãnh đạo các sở: Kế hoạch đầu tư, Tài nguyên và môi trường và thị xã Mỹ Hào đã giải trình cụ thể trên tinh thần dân chủ, bình đẳng, đồng thời đưa ra các căn cứ làm rõ sự cần thiết xây dựng các khu xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, đại diện các cơ quan đã nêu rõ các nội dung quy hoạch, quy trình triển khai thực hiện dự án khu xử lý chất thải Hòa Phong, quyền được tham vấn của người dân đối với đánh giá tác động môi trường, các quy định của pháp luật về triển khai khu xử lý chất thải.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Quỳnh tiếp thu, ghi nhận những vấn đề người dân kiến nghị và khẳng định: Xử lý chất thải là vấn đề nóng, được nhiều người quan tâm. Việc xây dựng các khu xử lý chất thải là sự cần thiết nhằm góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, tạo điều kiện, môi trường tốt để thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh nói chung, thị xã Mỹ Hào nói riêng.

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên mong muốn vì sự phát triển chung của tỉnh và thị xã Mỹ Hào, người dân địa phương nên ủng hộ chủ trương tiếp nhận dự án.

Theo ông Đặng Ngọc Quỳnh, dự án Khu xử lý chất thải Hòa Phong được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư từ tháng 1/2019 bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, đúng quy định pháp luật; phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh được Chính phủ phê duyệt, phù hợp với quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Hưng Yên đến năm 2025.

Dự án Khu xử lý chất thải Hòa Phong đang trong quá trình tiến hành các bước theo trình tự thủ tục, trong đó có một bước quan trọng là đánh giá tác động môi trường. Việc này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trong quá trình đánh giá tác động môi trường sẽ có khâu tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư. Khi khu xử lý chất thải hoàn thành và đi vào hoạt động luôn có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng và của người dân theo đúng cam kết của nhà đầu tư./. 

>>>Khó hiện thực hóa "rác là tài nguyên"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục