Giao thương Canada-Trung Quốc tăng mạnh hơn trong giai đoạn COVID-19

10:06' - 03/12/2020
BNEWS Hoạt động giao thương của Canada với Trung Quốc dường như phát triển mạnh trong giai đoạn đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cho dù quan hệ ngoại giao song phương trong tình trạng kém thuận lợi.

Theo phân tích của Canadian International Development Platform (CIDP, một đơn vị thuộc Đại học Carleton), trong giai đoạn từ tháng 3 - 9/2020, xuất khẩu của Canada sang Trung Quốc tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhịp tăng trưởng này diễn ra trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu của Canada sang nhiều thị trường truyền thống khác bị tác động mạnh vì đại dịch.

Nhìn chung, xuất khẩu của Canada đã giảm gần 20% trong thời gian trên, trong đó xuất khẩu sang Mỹ giảm 22%.

Tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu của Canada sang Trung Quốc vào cùng giai đoạn đó đã vượt 14,7 tỷ CAD (11,4 tỷ USD), so với mức 13,4 tỷ CAD cùng kỳ năm 2019.

Theo Giáo sư Aniket Bhushan, một trong những lý do khiến xuất khẩu của Canada sang Trung Quốc tăng là doanh số bán đang phục hồi sau một năm khá tồi tệ.

Trước đó vào năm 2019, Bắc Kinh đã "chặn" thịt lợn và thịt bò của Canada tiến vào thị trường nước này trong vài tháng.

Ông Perrin Beatty, Chủ tịch Phòng Thương mại Canada, dự báo xuất khẩu của quốc gia Bắc Mỹ này sang Trung Quốc sẽ còn tăng trong năm 2020, khi Trung Quốc là một trong số ít những nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay với tốc độ dự kiến ở mức 2,1%.

Còn ông Gordon Houlden, Giám đốc Viện Trung Quốc của Đại học Alberta, nhận định rằng sẽ "không khôn ngoan" nếu Canada cố gắng ngừng trao đổi thương mại với Trung Quốc.

Ông viện dẫn hoạt động thương mại đóng góp tới 64% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada, trong đó thương mại với Mỹ đóng góp 24% còn với Trung Quốc là 37%.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada đã kém thuận lợi kể từ cuối năm 2018 sau vụ việc liên quan tới bà Mạnh Vãn Châu – Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei.

Sau đó Bắc Kinh đã áp lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn và thịt bò của Canada. Lệnh cấm trên sau đó đã được dỡ bỏ, nhưng hai nhà xuất khẩu hạt cải dầu lớn nhất của Canada vẫn bị cấm vào thị trường Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục