Giao thương ngày càng đình trệ khi lượng hàng hóa khổng lồ mắc kẹt tại Kênh đào Suez
Hơn 360 tàu đã bị kẹt tại phía Bắc Địa Trung Hải và Biển Đỏ cũng như tại các khu vực tạm dừng của Kênh đào Suez kể từ khi tàu container khổng lồ MV Ever Given mắc ngang kênh huyết mạch thương mại thế giới này vào hôm 23/3. Hiện các nỗ lực giải cứu đã bước sang ngày thứ 6 nhưng chưa có nhiều tiến triển.
Các chuyên gia trong ngành đã ước tính tổng giá trị hàng hóa vận chuyển đang “lênh đênh” trên biển tại đây vào khoảng từ 3 - 9,6 tỷ USD. Nhà sản xuất đồ nội thất IKEA của Thụy Điển cho biết họ có 110 container trên tàu Ever Given đang mắc kẹt cùng các tàu khác bị ùn ứ sau đó. Người phát ngôn của IKEA cho biết tình trạng tắc nghẽn của kênh đào Suez là một khó khăn mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, khi tình hình vốn đã đối mặt với nhiều thách thức và biến động do đại dịch COVID-19. Van Rees Group, có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan cho biết 80 container chè của họ đang bị mắc kẹt trên 15 tàu tại đây. Điều này có thể dẫn tới tình trạng hỗn loạn đối với công ty khi nguồn cung đang dần cạn kiệt. Còn theo thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường năng lượng Rystad Energy, khoảng 1,74 triệu thùng dầu thường được vận chuyển mỗi ngày qua Kênh đào Suez. Còn theo trang theo dõi thông tin hàng hải MarineTraffic, khoảng 100 tàu chở đầy dầu hoặc các sản phẩm tinh chế từ dầu đang bị kẹt tại các khu vực lưu giữ tính tới Chủ nhật (28/3). Ngoài hàng hóa, khoảng 130.000 con gia súc trên 11 tàu được gửi từ Romania (Ru-ma-ni) cũng đang bị giữ lại. Ông Gerit Weidinger, điều phối viên của tổ chức phi chính phủ Animals International, cho hay nỗi lo ngại lớn nhất là các động vật hết thức ăn và nước uống khi mắc kẹt trên tàu vì chúng không thể chuyển đi được do các thủ tục. Về phần mình, Chính phủ Ai Cập đã cử ba đội bác sĩ thú y để kiểm tra số gia súc mắc kẹt trên biển cùng các thức ăn cho chúng. Những “gã khổng lồ” vận tải biển như Maersk của Đan Mạch đã định tuyến lại các tàu chở hàng đi qua Mũi Hảo vọng của Nam Phi. Việc này sẽ khiến thời gian di chuyển dài thêm ít nhất bảy ngày. Ngay cả khi tàu Ever Given được giải cứu thành công, Maersk ước tính những con tàu mắc kẹt vẫn sẽ mất từ ba đến sáu ngày để đi qua con kênh. Theo công ty thông hàng hải Lloyd’s List, tới 90% hàng hóa bị ảnh hưởng không được bảo hiểm cho tình trạng chậm trễ vì mắc kẹt như hiện nay./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Nỗ lực giải cứu đạt thành công bước đầu
11:50' - 29/03/2021
Nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez đã đạt được thành công bước đầu khi giúp tàu nổi lên trên mặt nước.
-
Kinh tế Thế giới
Những thiệt hại khôn lường trong vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez
10:01' - 29/03/2021
Những nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given đang mắc kẹt tại kênh đào Suez, tuyến vận tải quan trọng trong thông thương Á-Âu, đã bước sang ngày thứ 6 mà vẫn trì trệ.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập đưa phương án giải cứu siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
09:39' - 29/03/2021
Một công ty vận tải ngày 29/3 cho biết, các nhà chức trách Ai Cập đã quyết định sẽ cần thêm tàu lai dắt để giải cứu siêu tàu container Ever Given đang chặn ngang Kênh đào Suez.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
08:16' - 28/03/2021
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ khẩn trương kiểm tra toàn bộ máy bay Boeing 787
19:35'
Chính phủ Ấn Độ ngày 14/6 thông báo đang khẩn trương kiểm tra toàn diện toàn bộ đội bay Boeing 787 của nước này, sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Air India hôm 12/6 vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Trung Đông bùng phát và tác động đến kinh tế thế giới
14:20'
Tình hình căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran đã tạo ra những phản ứng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ D.Trump phê chuẩn thương vụ Nippon Steel mua lại US Steel
10:06'
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức phê chuẩn thương vụ tập đoàn thép Nippon Steel của Nhật Bản mua lại tập đoàn thép Mỹ U.S Steel trị giá 14,9 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ áp thuế 50% với hàng loạt sản phẩm phái sinh từ thép
21:50' - 13/06/2025
Bộ Thương mại Mỹ ngày 12/6 (giờ địa phương) đăng công báo liên bang, thông báo về việc bổ sung các sản phẩm phái sinh từ thép vào đối tượng áp thuế 50%.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng thị trường trước xung đột leo thang ở Trung Đông
21:15' - 13/06/2025
Cuộc tấn công của Israel vào Iran đang gây ra những biến động đáng kể trên thị trường tài chính.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ sở hữu "cổ phần vàng" trong thương vụ mua lại của Nippon Steel
19:25' - 13/06/2025
Tổng thống Donald Trump ngày 12/6 cho biết Mỹ có "cổ phần vàng" trong U.S Steel và đây là một nội dung trong thỏa thuận bán công ty biểu tượng của Mỹ cho đối tác Nhật Bản Nippon Steel.
-
Kinh tế Thế giới
Cơ quan năng lượng quốc tế xác nhận còn 1,2 tỷ thùng dầu dự trữ khẩn cấp
18:38' - 13/06/2025
Cơ quan Năng lượng Quốc tế đang theo dõi những tác động có thể xảy ra đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu sau diễn biến căng thẳng mới đây giữa Israel và Iran.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng không quốc tế chao đảo do căng thẳng Israel-Iran leo thang
15:41' - 13/06/2025
Các hãng hàng không đã phải khẩn trương chuyển hướng khỏi không phận Israel, Iran, Iraq và Jordan trong ngày 13/6, sau khi Israel tiến hành các cuộc tấn công vào nhiều mục tiêu ở Iran.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN sẵn sàng cho vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế toàn cầu
14:47' - 13/06/2025
Với quy mô kinh tế là 3.800 tỷ USD, ASEAN có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới, trong đó lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại trong tương lai.