Giao thương ngày càng đình trệ khi lượng hàng hóa khổng lồ mắc kẹt tại Kênh đào Suez
Hơn 360 tàu đã bị kẹt tại phía Bắc Địa Trung Hải và Biển Đỏ cũng như tại các khu vực tạm dừng của Kênh đào Suez kể từ khi tàu container khổng lồ MV Ever Given mắc ngang kênh huyết mạch thương mại thế giới này vào hôm 23/3. Hiện các nỗ lực giải cứu đã bước sang ngày thứ 6 nhưng chưa có nhiều tiến triển.
Các chuyên gia trong ngành đã ước tính tổng giá trị hàng hóa vận chuyển đang “lênh đênh” trên biển tại đây vào khoảng từ 3 - 9,6 tỷ USD. Nhà sản xuất đồ nội thất IKEA của Thụy Điển cho biết họ có 110 container trên tàu Ever Given đang mắc kẹt cùng các tàu khác bị ùn ứ sau đó. Người phát ngôn của IKEA cho biết tình trạng tắc nghẽn của kênh đào Suez là một khó khăn mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, khi tình hình vốn đã đối mặt với nhiều thách thức và biến động do đại dịch COVID-19. Van Rees Group, có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan cho biết 80 container chè của họ đang bị mắc kẹt trên 15 tàu tại đây. Điều này có thể dẫn tới tình trạng hỗn loạn đối với công ty khi nguồn cung đang dần cạn kiệt. Còn theo thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường năng lượng Rystad Energy, khoảng 1,74 triệu thùng dầu thường được vận chuyển mỗi ngày qua Kênh đào Suez. Còn theo trang theo dõi thông tin hàng hải MarineTraffic, khoảng 100 tàu chở đầy dầu hoặc các sản phẩm tinh chế từ dầu đang bị kẹt tại các khu vực lưu giữ tính tới Chủ nhật (28/3). Ngoài hàng hóa, khoảng 130.000 con gia súc trên 11 tàu được gửi từ Romania (Ru-ma-ni) cũng đang bị giữ lại. Ông Gerit Weidinger, điều phối viên của tổ chức phi chính phủ Animals International, cho hay nỗi lo ngại lớn nhất là các động vật hết thức ăn và nước uống khi mắc kẹt trên tàu vì chúng không thể chuyển đi được do các thủ tục. Về phần mình, Chính phủ Ai Cập đã cử ba đội bác sĩ thú y để kiểm tra số gia súc mắc kẹt trên biển cùng các thức ăn cho chúng. Những “gã khổng lồ” vận tải biển như Maersk của Đan Mạch đã định tuyến lại các tàu chở hàng đi qua Mũi Hảo vọng của Nam Phi. Việc này sẽ khiến thời gian di chuyển dài thêm ít nhất bảy ngày. Ngay cả khi tàu Ever Given được giải cứu thành công, Maersk ước tính những con tàu mắc kẹt vẫn sẽ mất từ ba đến sáu ngày để đi qua con kênh. Theo công ty thông hàng hải Lloyd’s List, tới 90% hàng hóa bị ảnh hưởng không được bảo hiểm cho tình trạng chậm trễ vì mắc kẹt như hiện nay./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Nỗ lực giải cứu đạt thành công bước đầu
11:50' - 29/03/2021
Nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez đã đạt được thành công bước đầu khi giúp tàu nổi lên trên mặt nước.
-
Kinh tế Thế giới
Những thiệt hại khôn lường trong vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez
10:01' - 29/03/2021
Những nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given đang mắc kẹt tại kênh đào Suez, tuyến vận tải quan trọng trong thông thương Á-Âu, đã bước sang ngày thứ 6 mà vẫn trì trệ.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập đưa phương án giải cứu siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
09:39' - 29/03/2021
Một công ty vận tải ngày 29/3 cho biết, các nhà chức trách Ai Cập đã quyết định sẽ cần thêm tàu lai dắt để giải cứu siêu tàu container Ever Given đang chặn ngang Kênh đào Suez.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
08:16' - 28/03/2021
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mercosur thất vọng về việc EU trì hoãn ký kết FTA
14:21'
Các nước thành viên Mercosur bày tỏ tin tưởng EU sẽ sớm hoàn tất những thủ tục nội bộ cần thiết để ấn định ngày ký chính thức.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:28'
Dưới đây là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại trưởng Mỹ: Lộ trình hòa bình Nga-Ukraine vẫn nhiều rào cản lớn
13:28' - 20/12/2025
Ngày 19/12, Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio nhận định tiến trình đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga vẫn còn "một chặng đường dài phía trước".
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế nông nghiệp Thái Lan tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2026
12:58' - 20/12/2025
Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp (OAE) thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan dự báo kinh tế nông nghiệp của nước này sẽ tăng trưởng chậm hơn một chút nhưng vẫn mạnh mẽ ở mức 2-3% trong năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Hào quang K-Content và thách thức tái cấu trúc
12:11' - 20/12/2025
2025 là năm được ghi nhận bộc lộ những giới hạn mang tính cấu trúc của ngành sản xuất nội dung Hàn Quốc (K-Content).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bàn giao chức Chủ tịch G7 cho Pháp
09:57' - 20/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 19/12, Thủ tướng Canada Mark Carney đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để bàn giao chức Chủ tịch Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bắt đầu đàm phán với Mỹ về USMCA vào tháng 1/2026
09:39' - 20/12/2025
Thủ tướng Canada Mark Carney ngày 19/12 cho biết Canada sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận chính thức với Mỹ vào tháng 1/2026 về tiến trình rà soát thỏa thuận thương mại tự do giữa hai bên.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Ukraine khởi động vòng hòa đàm mới
08:19' - 20/12/2025
Các quan chức Mỹ và Ukraine ngày 19/12 đã bắt đầu vòng đàm phán hòa bình mới, dự kiến kéo dài trong 2 ngày, tại thành phố Miami thuộc bang Florida của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Thách thức và cơ hội toàn cầu đan xen
06:30' - 20/12/2025
Theo Chatham House, năm 2026 thế giới đối mặt rủi ro điều chỉnh kinh tế, căng thẳng an ninh, cạnh tranh AI và thách thức khí hậu, đặt ra phép thử lớn cho hợp tác và điều phối toàn cầu.

Các tàu hàng lênh đênh trên biển chờ thông tuyến qua kênh đào Suez, Ai Cập, sau sự cố tàu Ever Given mắc kẹt tại đây, ngày 28/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN