Giao thương ngày càng đình trệ khi lượng hàng hóa khổng lồ mắc kẹt tại Kênh đào Suez

11:58' - 29/03/2021
BNEWS Giới quan sát đang lo ngại về đình trệ giao thương tại Kênh đào Suez ngày càng gia tăng, với lượng hàng hóa khổng lồ bị mắc kẹt trên siêu tàu container Ever Given.

Hơn 360 tàu đã bị kẹt tại phía Bắc Địa Trung Hải và Biển Đỏ cũng như tại các khu vực tạm dừng của Kênh đào Suez kể từ khi tàu container khổng lồ MV Ever Given mắc ngang kênh huyết mạch thương mại thế giới này vào hôm 23/3. Hiện các nỗ lực giải cứu đã bước sang ngày thứ 6 nhưng chưa có nhiều tiến triển.

Các chuyên gia trong ngành đã ước tính tổng giá trị hàng hóa vận chuyển đang “lênh đênh” trên biển tại đây vào khoảng từ 3 - 9,6 tỷ USD.

Nhà sản xuất đồ nội thất IKEA của Thụy Điển cho biết họ có 110 container trên tàu Ever Given đang mắc kẹt cùng các tàu khác bị ùn ứ sau đó.

Người phát ngôn của IKEA cho biết tình trạng tắc nghẽn của kênh đào Suez là một khó khăn mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, khi tình hình vốn đã đối mặt với nhiều thách thức và biến động do đại dịch COVID-19.

Van Rees Group, có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan cho biết 80 container chè của họ đang bị mắc kẹt trên 15 tàu tại đây. Điều này có thể dẫn tới tình trạng hỗn loạn đối với công ty khi nguồn cung đang dần cạn kiệt.

Còn theo thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường năng lượng Rystad Energy, khoảng 1,74 triệu thùng dầu thường được vận chuyển mỗi ngày qua Kênh đào Suez. Còn theo trang theo dõi thông tin hàng hải MarineTraffic, khoảng 100 tàu chở đầy dầu hoặc các sản phẩm tinh chế từ dầu đang bị kẹt tại các khu vực lưu giữ tính tới Chủ nhật (28/3).

Ngoài hàng hóa, khoảng 130.000 con gia súc trên 11 tàu được gửi từ Romania (Ru-ma-ni) cũng đang bị giữ lại. Ông Gerit Weidinger, điều phối viên của tổ chức phi chính phủ Animals International, cho hay nỗi lo ngại lớn nhất là các động vật hết thức ăn và nước uống khi mắc kẹt trên tàu vì chúng không thể chuyển đi được do các thủ tục.

Về phần mình, Chính phủ Ai Cập đã cử ba đội bác sĩ thú y để kiểm tra số gia súc mắc kẹt trên biển cùng các thức ăn cho chúng.

Những “gã khổng lồ” vận tải biển như Maersk của Đan Mạch đã định tuyến lại các tàu chở hàng đi qua Mũi Hảo vọng của Nam Phi. Việc này sẽ khiến thời gian di chuyển dài thêm ít nhất bảy ngày. Ngay cả khi tàu Ever Given được giải cứu thành công, Maersk ước tính những con tàu mắc kẹt vẫn sẽ mất từ ba đến sáu ngày để đi qua con kênh.

Theo công ty thông hàng hải Lloyd’s List, tới 90% hàng hóa bị ảnh hưởng không được bảo hiểm cho tình trạng chậm trễ vì mắc kẹt như hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục