Giao thương ngày càng đình trệ khi lượng hàng hóa khổng lồ mắc kẹt tại Kênh đào Suez
Hơn 360 tàu đã bị kẹt tại phía Bắc Địa Trung Hải và Biển Đỏ cũng như tại các khu vực tạm dừng của Kênh đào Suez kể từ khi tàu container khổng lồ MV Ever Given mắc ngang kênh huyết mạch thương mại thế giới này vào hôm 23/3. Hiện các nỗ lực giải cứu đã bước sang ngày thứ 6 nhưng chưa có nhiều tiến triển.
Các chuyên gia trong ngành đã ước tính tổng giá trị hàng hóa vận chuyển đang “lênh đênh” trên biển tại đây vào khoảng từ 3 - 9,6 tỷ USD. Nhà sản xuất đồ nội thất IKEA của Thụy Điển cho biết họ có 110 container trên tàu Ever Given đang mắc kẹt cùng các tàu khác bị ùn ứ sau đó. Người phát ngôn của IKEA cho biết tình trạng tắc nghẽn của kênh đào Suez là một khó khăn mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, khi tình hình vốn đã đối mặt với nhiều thách thức và biến động do đại dịch COVID-19. Van Rees Group, có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan cho biết 80 container chè của họ đang bị mắc kẹt trên 15 tàu tại đây. Điều này có thể dẫn tới tình trạng hỗn loạn đối với công ty khi nguồn cung đang dần cạn kiệt. Còn theo thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường năng lượng Rystad Energy, khoảng 1,74 triệu thùng dầu thường được vận chuyển mỗi ngày qua Kênh đào Suez. Còn theo trang theo dõi thông tin hàng hải MarineTraffic, khoảng 100 tàu chở đầy dầu hoặc các sản phẩm tinh chế từ dầu đang bị kẹt tại các khu vực lưu giữ tính tới Chủ nhật (28/3). Ngoài hàng hóa, khoảng 130.000 con gia súc trên 11 tàu được gửi từ Romania (Ru-ma-ni) cũng đang bị giữ lại. Ông Gerit Weidinger, điều phối viên của tổ chức phi chính phủ Animals International, cho hay nỗi lo ngại lớn nhất là các động vật hết thức ăn và nước uống khi mắc kẹt trên tàu vì chúng không thể chuyển đi được do các thủ tục. Về phần mình, Chính phủ Ai Cập đã cử ba đội bác sĩ thú y để kiểm tra số gia súc mắc kẹt trên biển cùng các thức ăn cho chúng. Những “gã khổng lồ” vận tải biển như Maersk của Đan Mạch đã định tuyến lại các tàu chở hàng đi qua Mũi Hảo vọng của Nam Phi. Việc này sẽ khiến thời gian di chuyển dài thêm ít nhất bảy ngày. Ngay cả khi tàu Ever Given được giải cứu thành công, Maersk ước tính những con tàu mắc kẹt vẫn sẽ mất từ ba đến sáu ngày để đi qua con kênh. Theo công ty thông hàng hải Lloyd’s List, tới 90% hàng hóa bị ảnh hưởng không được bảo hiểm cho tình trạng chậm trễ vì mắc kẹt như hiện nay./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Nỗ lực giải cứu đạt thành công bước đầu
11:50' - 29/03/2021
Nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez đã đạt được thành công bước đầu khi giúp tàu nổi lên trên mặt nước.
-
Kinh tế Thế giới
Những thiệt hại khôn lường trong vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez
10:01' - 29/03/2021
Những nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given đang mắc kẹt tại kênh đào Suez, tuyến vận tải quan trọng trong thông thương Á-Âu, đã bước sang ngày thứ 6 mà vẫn trì trệ.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập đưa phương án giải cứu siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
09:39' - 29/03/2021
Một công ty vận tải ngày 29/3 cho biết, các nhà chức trách Ai Cập đã quyết định sẽ cần thêm tàu lai dắt để giải cứu siêu tàu container Ever Given đang chặn ngang Kênh đào Suez.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
08:16' - 28/03/2021
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
EY: Thuế nhập khẩu 25% có thể khiến chi phí dược phẩm tại Mỹ tăng hơn 50 tỷ USD/năm
19:56' - 26/04/2025
Từ trước đến nay, dược phẩm thường được miễn trừ khỏi các cuộc chiến thương mại vì lo ngại tác động tiêu cực. Tuy nhiên, ông Trump nhiều lần đe dọa áp thuế 25% với thuốc nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Singapore không đạt thoả thuận giảm thuế với Mỹ
19:34' - 26/04/2025
Mỹ sẽ không giảm 10% thuế quan cho hàng nhập khẩu từ Singapore nhưng hai nước nhất trí sẽ tăng cường quan hệ kinh tế một cách tích cực và tiếp tục thảo luận về các cách thức hợp tác.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ D. Trump bảo vệ chính sách thuế quan và trục xuất người nhập cư trái phép
19:19' - 26/04/2025
Về vấn đề nhập cư và an ninh nội địa, ông Trump khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh trục xuất người nhập cư bất hợp pháp, đặc biệt là tội phạm.
-
Kinh tế Thế giới
Hợp tác toàn diện Việt Nam và Lào luôn được củng cố
13:22' - 26/04/2025
Mặc dù tình hình khu vực và thế giới đang tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, nhưng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam vẫn luôn được củng cố.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ chuẩn bị một khuôn mẫu đàm phán thương mại mới
13:20' - 26/04/2025
Tờ Wall Street Journal ngày 25/4 đưa tin các quan chức Mỹ đang chuẩn bị một khuôn mẫu đàm phán thương mại mới.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiên liệu hóa thạch vẫn là một phần của hỗn hợp năng lượng nhiều năm tới
10:34' - 26/04/2025
Nhiên liệu hóa thạch có khả năng vẫn là một phần của hỗn hợp năng lượng trong nhiều năm tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà các giải pháp thay thế vẫn còn hạn chế.
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán thương mại Anh-Mỹ bế tắc
10:29' - 26/04/2025
Sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Scott Bessent, Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves đã “ra về tay trắng” sau khi phía Mỹ đưa ra yêu cầu mới về việc giảm thuế đối với ô tô Mỹ nhập khẩu vào Anh.
-
Kinh tế Thế giới
Nước Mỹ trước nguy cơ thiếu hụt hàng hóa
09:50' - 26/04/2025
Các nhà bán lẻ Mỹ đang cảnh báo rằng người tiêu dùng nước này có thể một lần nữa phải đối mặt với tình trạng kệ hàng trống rỗng và chuỗi cung ứng hỗn loạn.
-
Kinh tế Thế giới
Thách thức lớn nhất với doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc
08:55' - 26/04/2025
Sách trắng được AmCham China công bố hôm 25/4 đã liệt kê căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc là thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.