Giao thương ngày càng đình trệ khi lượng hàng hóa khổng lồ mắc kẹt tại Kênh đào Suez
Hơn 360 tàu đã bị kẹt tại phía Bắc Địa Trung Hải và Biển Đỏ cũng như tại các khu vực tạm dừng của Kênh đào Suez kể từ khi tàu container khổng lồ MV Ever Given mắc ngang kênh huyết mạch thương mại thế giới này vào hôm 23/3. Hiện các nỗ lực giải cứu đã bước sang ngày thứ 6 nhưng chưa có nhiều tiến triển.
Các chuyên gia trong ngành đã ước tính tổng giá trị hàng hóa vận chuyển đang “lênh đênh” trên biển tại đây vào khoảng từ 3 - 9,6 tỷ USD. Nhà sản xuất đồ nội thất IKEA của Thụy Điển cho biết họ có 110 container trên tàu Ever Given đang mắc kẹt cùng các tàu khác bị ùn ứ sau đó. Người phát ngôn của IKEA cho biết tình trạng tắc nghẽn của kênh đào Suez là một khó khăn mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, khi tình hình vốn đã đối mặt với nhiều thách thức và biến động do đại dịch COVID-19. Van Rees Group, có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan cho biết 80 container chè của họ đang bị mắc kẹt trên 15 tàu tại đây. Điều này có thể dẫn tới tình trạng hỗn loạn đối với công ty khi nguồn cung đang dần cạn kiệt. Còn theo thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường năng lượng Rystad Energy, khoảng 1,74 triệu thùng dầu thường được vận chuyển mỗi ngày qua Kênh đào Suez. Còn theo trang theo dõi thông tin hàng hải MarineTraffic, khoảng 100 tàu chở đầy dầu hoặc các sản phẩm tinh chế từ dầu đang bị kẹt tại các khu vực lưu giữ tính tới Chủ nhật (28/3). Ngoài hàng hóa, khoảng 130.000 con gia súc trên 11 tàu được gửi từ Romania (Ru-ma-ni) cũng đang bị giữ lại. Ông Gerit Weidinger, điều phối viên của tổ chức phi chính phủ Animals International, cho hay nỗi lo ngại lớn nhất là các động vật hết thức ăn và nước uống khi mắc kẹt trên tàu vì chúng không thể chuyển đi được do các thủ tục. Về phần mình, Chính phủ Ai Cập đã cử ba đội bác sĩ thú y để kiểm tra số gia súc mắc kẹt trên biển cùng các thức ăn cho chúng. Những “gã khổng lồ” vận tải biển như Maersk của Đan Mạch đã định tuyến lại các tàu chở hàng đi qua Mũi Hảo vọng của Nam Phi. Việc này sẽ khiến thời gian di chuyển dài thêm ít nhất bảy ngày. Ngay cả khi tàu Ever Given được giải cứu thành công, Maersk ước tính những con tàu mắc kẹt vẫn sẽ mất từ ba đến sáu ngày để đi qua con kênh. Theo công ty thông hàng hải Lloyd’s List, tới 90% hàng hóa bị ảnh hưởng không được bảo hiểm cho tình trạng chậm trễ vì mắc kẹt như hiện nay./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Nỗ lực giải cứu đạt thành công bước đầu
11:50' - 29/03/2021
Nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez đã đạt được thành công bước đầu khi giúp tàu nổi lên trên mặt nước.
-
Kinh tế Thế giới
Những thiệt hại khôn lường trong vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez
10:01' - 29/03/2021
Những nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given đang mắc kẹt tại kênh đào Suez, tuyến vận tải quan trọng trong thông thương Á-Âu, đã bước sang ngày thứ 6 mà vẫn trì trệ.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập đưa phương án giải cứu siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
09:39' - 29/03/2021
Một công ty vận tải ngày 29/3 cho biết, các nhà chức trách Ai Cập đã quyết định sẽ cần thêm tàu lai dắt để giải cứu siêu tàu container Ever Given đang chặn ngang Kênh đào Suez.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
08:16' - 28/03/2021
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 3/12/2025
21:37'
Bnews/vnanet.vn cập nhật các tin tức kinh tế thế giới nổi bật trong ngày 3/12.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu đậu tương Mỹ sang Trung Quốc tăng tốc sau nhiều tháng đóng băng
16:18'
Hoạt động xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc đang tăng tốc trở lại sau nhiều tháng đình trệ vì cuộc chiến thuế quan căng thẳng giữa hai nước.
-
Kinh tế Thế giới
GDP của khu vực Arab dự kiến đạt 4.000 tỷ USD vào năm 2026
15:32'
Dhaman dự báo GDP khu vực Arab có thể chạm mốc 4.000 tỷ USD vào năm 2026, nhờ cải thiện kinh tế và triển vọng ổn định hơn, dù giá dầu giảm và rủi ro địa chính trị vẫn hiện hữu.
-
Kinh tế Thế giới
Các tập đoàn Nhật kiện Mỹ đòi hoàn thuế quan bổ sung
13:59'
Có ít nhất 9 công ty Nhật Bản, gồm Toyota Tsusho và Sumitomo Chemical, kiện Mỹ để yêu cầu hoàn toàn bộ thuế quan bổ sung nếu Tòa án Tối cao xác định các mức thuế là bất hợp pháp.
-
Kinh tế Thế giới
LHQ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm còn 2,6% năm 2025
08:41'
Liên hợp quốc cảnh báo tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại do biến động tài chính và bất ổn địa chính trị gia tăng, ảnh hưởng mạnh tới thương mại và đầu tư quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
EU đạt thỏa thuận tăng cường ưu đãi thương mại cho các nước đang phát triển
08:31'
Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực của EU hỗ trợ phát triển bền vững thông qua thương mại, đồng thời tăng cường giám sát, minh bạch và trách nhiệm của các quốc gia thụ hưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tạm dừng toàn bộ hồ sơ xin nhập cư của công dân 19 nước
07:43'
Mỹ đã tạm dừng toàn bộ hồ sơ xin nhập cư, bao gồm đơn xét thẻ xanh và hồ sơ nhập quốc tịch, do người nhập cư từ 19 quốc gia nộp.
-
Kinh tế Thế giới
Dòng vốn FDI đổ vào Ấn Độ tăng mạnh
07:30'
Theo dữ liệu chính thức công bố hôm 2/12, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Ấn Độ tăng hơn 18% trong nửa đầu năm tài chính 2025-2026, đạt 35,18 tỷ USD, so với 29,79 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 2/12/2025
20:49' - 02/12/2025
Trong ngày 2/12, kinh tế thế giới có các sự kiện nổi bật như OECD nâng dự báo tăng trưởng, Google dẫn đầu AI, Bitcoin lao dốc, Samsung ra mắt Galaxy Z TriFold, Mỹ giảm thuế Hàn Quốc...

Các tàu hàng lênh đênh trên biển chờ thông tuyến qua kênh đào Suez, Ai Cập, sau sự cố tàu Ever Given mắc kẹt tại đây, ngày 28/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN