Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Suez để cập nhật về diễn biến vụ giải cứu “siêu tàu” khổng lồ nói trên, ông Rabie khẳng định gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính khiến con tàu mắc cạn, mà có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người. Tất cả những yếu tố này sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra.
Dự báo về thời điểm con tàu có thể nổi trở lại, ông Rabie cho rằng điều đó tùy thuộc vào khả năng thích ứng của con tàu đối với thủy triều. Người đứng đầu SCA khẳng định Ai Cập đã nỗ lực sử dụng tàu kéo và máy xúc để giải phóng mũi tàu và chân vịt. Cho đến 22 giờ 30 ngày 26/3 (giờ địa phương), chân vịt đã có thể quay mặc dù chưa đạt vận tốc tối đa. Tuy nhiên, thủy triều thay đổi khiến nó lại mắc kẹt và các đội cứu hộ phải sử dụng máy đào để tiếp tục quá trình nạo vét. Hiện 14 tàu kéo đã được huy động cho quá trình giải cứu tàu mắc cạn.
Theo SCA, vụ tàu Ever Given mắc cạn không gây thương vong hay ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, ông Rabie ước tính Ai Cập đang thiệt hại khoảng 12-14 triệu USD doanh thu/ngày do Kênh đào Suez phải tạm thời đóng cửa. Hiện có trên 300 tàu đang tắc nghẽn ở hai đầu kênh đào Suez.
Cùng ngày, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã bày tỏ cảm ơn các quốc gia đã đề nghị hỗ trợ Ai Cập giải quyết sự cố tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong Kênh đào Suez suốt 5 ngày qua. Theo ông Madbouly, Ai Cập đang phải chạy đua với thời gian để khôi phục giao thông ở tuyến huyết mạch hàng hải của thế giới này. Thủ tướng Madbouly cho rằng đây là sự cố “rất đặc biệt” và SCA đã sử dụng tất cả các thiết bị, nguồn lực trong nước và quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng tàu mắc cạn này.
Trong khi đó, công ty Hà Lan Boskalis, chủ sở hữu đơn vị phản ứng nhanh Smit Salvage hiện đang hỗ trợ công tác cứu hộ, cho biết tàu Ever Given có thể được giải cứu vào đầu tuần tới nếu các tàu cứu hộ có sức kéo mạnh hơn, công tác nạo vét và thủy triều dâng giúp dịch chuyển thành công con tàu này. Theo hãng Boskalis, tàu kéo hạng nặng, tổng công suất 400 tấn, sẽ tới Ai Cập vào cuối tuần này. Bên cạnh đó, một cần cẩu cũng sẽ được huy động nhằm sẵn sàng bốc dỡ khoảng 600 container ở phía mũi tàu để giảm tải trọng của Ever Given.
Tàu Ever Given có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới hơn 200.000 tấn. Vì vậy, vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez tê liệt. Kênh đào Suez, nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải, là nguồn thu ngoại tệ rất quan trọng của Ai Cập, với doanh thu đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2020. Khoảng 12% giao thương thế giới đi qua Kênh đào Suez và là tuyến huyết mạch đường thủy nhanh nhất kết nối giữa châu Âu và châu Á./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Tiếp tục nỗ lực giải cứu tàu Ever Given
14:29' - 27/03/2021
Các nỗ lực giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez bắt đầu được thực hiện sau khi kết thúc công việc nạo vét nhằm loại bỏ hàng nghìn m3 cát và bùn xung quanh mũi tàu.
-
Hàng hoá
Tắc nghẽn Kênh đào Suez làm cước vận chuyển dầu mỏ tăng gấp đôi
08:50' - 27/03/2021
Do tình trạng tắc nghẽn Kênh đào Suez, cước vận chuyển đường biển các sản phẩm dầu mỏ đã tăng gấp đôi trong tuần này, và một số tàu đã chọn lộ trình khác khi "siêu tàu" vẫn nằm án ngữ kênh đào này.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đề nghị hỗ trợ Ai Cập đưa tàu mắc kẹt ra khỏi Kênh đào Suez
08:22' - 27/03/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 26/3, Nhà Trắng thông báo Mỹ đã đề nghị hỗ trợ các quan chức Ai Cập để giúp giải cứu một con tàu chở hàng lớn đang mắc kẹt trong kênh đào Suez.
-
Kinh tế Thế giới
Diễn biến vụ giải cứu tàu chặn ngang kênh đào Suez
20:33' - 26/03/2021
Đã bước sang ngày thứ 4 liên tiếp, hoạt động vận tải qua kênh đào Suez bị tê liệt do tàu hàng MV Ever Given khổng lồ nằm chắn ngang và mắc cạn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
SỰ KIỆN KINH TẾ THẾ GIỚI NỔI BẬT TUẦN QUA
08:23'
Loạt sự kiện thế giới nổi bật đầu tháng 7/2025 cho thấy nhiều chuyển biến đáng chú ý trên các mặt kinh tế, môi trường và chính sách toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Á - ASEAN: Mảnh ghép chiến lược trong định hướng hợp tác mới của Mercosur
12:27' - 05/07/2025
ASEAN, với vị thế là một trong những trung tâm sản xuất, tiêu thụ và đổi mới công nghệ của thế giới, đang nổi lên như một đối tác tiềm năng trong chiến lược mở rộng hợp tác của Mercosur.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều quốc gia dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thịt gà Brazil
09:30' - 05/07/2025
Brazil thông báo 7 quốc gia đã chính thức dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu thịt gà từ Brazil.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký thành luật gói cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện
07:48' - 05/07/2025
Dự cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện trị giá 4.500 tỷ USD là gói chính sách trong nhiệm kỳ thứ hai mang tính biểu tượng của Tổng thống Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan chưa đạt được thỏa thuận về thuế quan với Mỹ
07:38' - 05/07/2025
Thái Lan vẫn chưa hoàn tất đàm phán với Mỹ về thuế đối ứng, song đã có được “những hiểu biết giá trị” để định hướng việc soạn thảo một đề xuất sửa đổi.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ đề xuất áp thuế đối ứng đối với thuế ô tô của Mỹ tại WTO
07:34' - 05/07/2025
Ấn Độ đã đệ trình lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đề xuất áp thuế đối ứng đối với các thuế quan mà Mỹ áp dụng đối với ô tô và một số linh kiện ô tô.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng không châu Âu rối loạn do hoạt động đình công
16:47' - 04/07/2025
Các cuộc đình công tại châu Âu đang gây rối loạn hoạt động hàng không tại khu vực này khiến nhiều chuyến bay bị hoãn hoặc hủy vào đúng mùa cao điểm du lịch.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Trung Quốc khẳng định giải pháp đối thoại và hợp tác
16:46' - 04/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định đối thoại và hợp tác là con đường đúng đắn trong thảo luận thuế quan với Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới nhắm vào hoạt động buôn bán dầu mỏ của Iran
10:27' - 04/07/2025
Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một mạng lưới bị cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán dầu của Iran.