Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Suez để cập nhật về diễn biến vụ giải cứu “siêu tàu” khổng lồ nói trên, ông Rabie khẳng định gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính khiến con tàu mắc cạn, mà có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người. Tất cả những yếu tố này sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra.
Dự báo về thời điểm con tàu có thể nổi trở lại, ông Rabie cho rằng điều đó tùy thuộc vào khả năng thích ứng của con tàu đối với thủy triều. Người đứng đầu SCA khẳng định Ai Cập đã nỗ lực sử dụng tàu kéo và máy xúc để giải phóng mũi tàu và chân vịt. Cho đến 22 giờ 30 ngày 26/3 (giờ địa phương), chân vịt đã có thể quay mặc dù chưa đạt vận tốc tối đa. Tuy nhiên, thủy triều thay đổi khiến nó lại mắc kẹt và các đội cứu hộ phải sử dụng máy đào để tiếp tục quá trình nạo vét. Hiện 14 tàu kéo đã được huy động cho quá trình giải cứu tàu mắc cạn.
Theo SCA, vụ tàu Ever Given mắc cạn không gây thương vong hay ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, ông Rabie ước tính Ai Cập đang thiệt hại khoảng 12-14 triệu USD doanh thu/ngày do Kênh đào Suez phải tạm thời đóng cửa. Hiện có trên 300 tàu đang tắc nghẽn ở hai đầu kênh đào Suez.
Cùng ngày, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã bày tỏ cảm ơn các quốc gia đã đề nghị hỗ trợ Ai Cập giải quyết sự cố tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong Kênh đào Suez suốt 5 ngày qua. Theo ông Madbouly, Ai Cập đang phải chạy đua với thời gian để khôi phục giao thông ở tuyến huyết mạch hàng hải của thế giới này. Thủ tướng Madbouly cho rằng đây là sự cố “rất đặc biệt” và SCA đã sử dụng tất cả các thiết bị, nguồn lực trong nước và quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng tàu mắc cạn này.
Trong khi đó, công ty Hà Lan Boskalis, chủ sở hữu đơn vị phản ứng nhanh Smit Salvage hiện đang hỗ trợ công tác cứu hộ, cho biết tàu Ever Given có thể được giải cứu vào đầu tuần tới nếu các tàu cứu hộ có sức kéo mạnh hơn, công tác nạo vét và thủy triều dâng giúp dịch chuyển thành công con tàu này. Theo hãng Boskalis, tàu kéo hạng nặng, tổng công suất 400 tấn, sẽ tới Ai Cập vào cuối tuần này. Bên cạnh đó, một cần cẩu cũng sẽ được huy động nhằm sẵn sàng bốc dỡ khoảng 600 container ở phía mũi tàu để giảm tải trọng của Ever Given.
Tàu Ever Given có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới hơn 200.000 tấn. Vì vậy, vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez tê liệt. Kênh đào Suez, nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải, là nguồn thu ngoại tệ rất quan trọng của Ai Cập, với doanh thu đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2020. Khoảng 12% giao thương thế giới đi qua Kênh đào Suez và là tuyến huyết mạch đường thủy nhanh nhất kết nối giữa châu Âu và châu Á./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Tiếp tục nỗ lực giải cứu tàu Ever Given
14:29' - 27/03/2021
Các nỗ lực giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez bắt đầu được thực hiện sau khi kết thúc công việc nạo vét nhằm loại bỏ hàng nghìn m3 cát và bùn xung quanh mũi tàu.
-
Hàng hoá
Tắc nghẽn Kênh đào Suez làm cước vận chuyển dầu mỏ tăng gấp đôi
08:50' - 27/03/2021
Do tình trạng tắc nghẽn Kênh đào Suez, cước vận chuyển đường biển các sản phẩm dầu mỏ đã tăng gấp đôi trong tuần này, và một số tàu đã chọn lộ trình khác khi "siêu tàu" vẫn nằm án ngữ kênh đào này.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đề nghị hỗ trợ Ai Cập đưa tàu mắc kẹt ra khỏi Kênh đào Suez
08:22' - 27/03/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 26/3, Nhà Trắng thông báo Mỹ đã đề nghị hỗ trợ các quan chức Ai Cập để giúp giải cứu một con tàu chở hàng lớn đang mắc kẹt trong kênh đào Suez.
-
Kinh tế Thế giới
Diễn biến vụ giải cứu tàu chặn ngang kênh đào Suez
20:33' - 26/03/2021
Đã bước sang ngày thứ 4 liên tiếp, hoạt động vận tải qua kênh đào Suez bị tê liệt do tàu hàng MV Ever Given khổng lồ nằm chắn ngang và mắc cạn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu đậu tương Mỹ sang Trung Quốc tăng tốc sau nhiều tháng đóng băng
16:18'
Hoạt động xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc đang tăng tốc trở lại sau nhiều tháng đình trệ vì cuộc chiến thuế quan căng thẳng giữa hai nước.
-
Kinh tế Thế giới
GDP của khu vực Arab dự kiến đạt 4.000 tỷ USD vào năm 2026
15:32'
Dhaman dự báo GDP khu vực Arab có thể chạm mốc 4.000 tỷ USD vào năm 2026, nhờ cải thiện kinh tế và triển vọng ổn định hơn, dù giá dầu giảm và rủi ro địa chính trị vẫn hiện hữu.
-
Kinh tế Thế giới
Các tập đoàn Nhật kiện Mỹ đòi hoàn thuế quan bổ sung
13:59'
Có ít nhất 9 công ty Nhật Bản, gồm Toyota Tsusho và Sumitomo Chemical, kiện Mỹ để yêu cầu hoàn toàn bộ thuế quan bổ sung nếu Tòa án Tối cao xác định các mức thuế là bất hợp pháp.
-
Kinh tế Thế giới
LHQ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm còn 2,6% năm 2025
08:41'
Liên hợp quốc cảnh báo tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại do biến động tài chính và bất ổn địa chính trị gia tăng, ảnh hưởng mạnh tới thương mại và đầu tư quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
EU đạt thỏa thuận tăng cường ưu đãi thương mại cho các nước đang phát triển
08:31'
Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực của EU hỗ trợ phát triển bền vững thông qua thương mại, đồng thời tăng cường giám sát, minh bạch và trách nhiệm của các quốc gia thụ hưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tạm dừng toàn bộ hồ sơ xin nhập cư của công dân 19 nước
07:43'
Mỹ đã tạm dừng toàn bộ hồ sơ xin nhập cư, bao gồm đơn xét thẻ xanh và hồ sơ nhập quốc tịch, do người nhập cư từ 19 quốc gia nộp.
-
Kinh tế Thế giới
Dòng vốn FDI đổ vào Ấn Độ tăng mạnh
07:30'
Theo dữ liệu chính thức công bố hôm 2/12, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Ấn Độ tăng hơn 18% trong nửa đầu năm tài chính 2025-2026, đạt 35,18 tỷ USD, so với 29,79 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 2/12/2025
20:49' - 02/12/2025
Trong ngày 2/12, kinh tế thế giới có các sự kiện nổi bật như OECD nâng dự báo tăng trưởng, Google dẫn đầu AI, Bitcoin lao dốc, Samsung ra mắt Galaxy Z TriFold, Mỹ giảm thuế Hàn Quốc...
-
Kinh tế Thế giới
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2026
11:48' - 02/12/2025
Ngân hàng Standard Chartered ngày 1/12 thông báo đã điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong năm 2026 từ mức dự báo 4,3% trước đó lên mức 4,6%.

Siêu tàu chở hàng Ever Given mắc cạn tại Kênh đào Suez, Ai Cập, ngày 24/3/2021. Ảnh: THX/ TTXVN
Các tàu chở hàng chờ qua kênh đào Suez ở Ai Cập, sau sự cố tàu container Ever Given bị mắc cạn tại đây, ngày 26/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN