Gieo “hạt giống đỏ”, động lực phát triển doanh nghiệp - Bài 3: Vượt “rào cản”

10:06' - 08/08/2024
BNEWS Công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn nhiều khó khăn, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp, doanh nghiệp cần “đả thông” tư tưởng, nhận thức và quyết liệt hành động.

Thời gian qua, Đảng ủy các cấp tại Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, gắn với thực tiễn địa phương để nâng cao công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

 

Trong đó, quan trọng nhất là sự quan tâm, thấu hiểu, đồng hành của lãnh đạo địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua “rào cản”.

Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn tồn tại nhiều khó khăn, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp, doanh nghiệp cần “đả thông” tư tưởng, nhận thức và quyết liệt hành động.

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Điện Bàn (Quảng Nam) Trần Hải Vân cho rằng, để phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp trước tiên các cấp, ngành phải thật sự quan tâm đến doanh nghiệp. Đảng ủy cấp trên phải chân tình, thăm hỏi, động viên, lắng nghe và chia sẻ với doanh nghiệp, nhất là lúc họ gặp khó khăn. Từ đó mới tìm hiểu được tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, thuận lợi của doanh nghiệp để có sự hỗ trợ, tuyên truyền đúng đắn. Khi chủ doanh nghiệp nhận thức được vấn đề, họ sẽ có động lực để vào Đảng và tạo thuận lợi cho việc phát triển tổ chức đảng tại doanh nghiệp.

Tại phường Vĩnh Ninh (thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động, Đảng bộ phường thường xuyên tiếp xúc, vận động, hướng dẫn doanh nghiệp thành lập tổ chức cơ sở đảng. Đến nay, có 4 doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ thành lập Chi bộ, trực thuộc Đảng bộ phường Vĩnh Ninh.

Theo ông Trương Ngọc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Vĩnh Ninh, hầu hết các Bí thư Chi bộ doanh nghiệp không phải là chủ doanh nghiệp nên công tác tổ chức sinh hoạt đảng còn khó khăn, lúng túng trong điều hành, chỉ đạo Chi bộ.

Vì vậy, Đảng ủy phường luôn tạo điều kiện, sắp xếp thời gian sinh hoạt Đảng bộ thuận tiện cho các Chi bộ doanh nghiệp, phù hợp đặc thù kinh doanh. Đồng thời, hướng dẫn các Chi bộ doanh nghiệp chủ động sinh hoạt đảng ngoài giờ hành chính hoặc sinh hoạt theo phiên trong các tháng cao điểm, tránh ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ sinh hoạt linh động và hỗ trợ từ Đảng bộ cấp trên, những năm qua, các Chi bộ khối doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn phường luôn đảm bảo quy định điều lệ Đảng và hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới (3%/tổng số đảng viên chi bộ); đặc biệt phát triển hài hòa giữa công tác Đảng và vận hành doanh nghiệp.

Được sự hỗ trợ của Đảng bộ phường Vĩnh Ninh, Chi bộ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thanh Lịch thành lập năm 2017 với 10 đảng viên, là tổ chức cơ sở đảng tại doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Đến nay, Chi bộ có 18 đảng viên chính thức và một đảng viên dự bị. Ông Lê Quang Bình, Bí thư Chi bộ, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thanh Lịch chia sẻ, Chi bộ thường xuyên tổ chức họp, sinh hoạt để triển khai các nghị quyết, nắm bắt chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước, thảo luận sâu về chuyên môn, hoạt động kinh doanh, đề ra phương hướng hoạt động mỗi tháng.

Vào thời gian cao điểm du lịch hè, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thanh Lịch gặp không ít khó khăn khi sắp xếp thời gian sinh hoạt đảng. Tuy nhiên, Chi bộ vẫn cố gắng tận dụng thời gian, bố trí lịch sinh hoạt vào thời gian nghỉ giữa ca hoặc sau giờ làm việc. Thông qua những buổi sinh hoạt, Chi bộ phổ biến, vận động đảng viên cũng như lao động trong công ty cùng gia đình tham gia chủ trương của Đảng ủy, chính quyền phường như tổng vệ sinh môi trường, trồng cây xanh…

Đơn giản hóa thủ tục

Một trong những vấn đề khiến doanh nghiệp e ngại, đó là chưa thông thạo công tác hành chính Đảng. Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Phạm Văn Hòa, để giải quyết vấn đề này, Đảng ủy Khu phải mẫu hóa từng văn bản, báo cáo theo hướng ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu để các cơ sở đảng tại doanh nghiệp triển khai thuận lợi.

Đảng ủy Khu hướng dẫn doanh nghiệp khi hoạt động, sinh hoạt đảng có thể linh động về thời gian, tranh thủ giờ nghỉ trưa, ngày cuối tuần; lồng ghép nhiều nội dung trong một cuộc họp để đảng viên có thể tham gia đầy đủ. Đặc thù tại các khu công nghiệp là có nhiều quần chúng ưu tú là công nhân, người lao động vốn chưa quen với việc viết lý lịch, đơn xin vào Đảng, nên Đảng ủy Khu thành lập Tổ công tác chuyên hướng dẫn người lao động khai lý lịch, hoàn thiện hồ sơ xin vào Đảng cho đúng quy định. Để hỗ trợ các Chi bộ doanh nghiệp phát triển đảng viên mới, Đảng ủy Khu phối hợp mở lớp bồi dưỡng nhận thức đảng vào cuối tuần, giúp quần chúng ưu tú là người lao động tại khu công nghiệp được đi học, không bị trùng với giờ làm việc.

Việc mẫu hóa văn bản, đơn giản hóa thủ tục giúp doanh nghiệp vừa sinh hoạt đảng hiệu quả, vừa không ảnh hưởng đến thời gian sản xuất, kinh doanh. Bà Dương Thị Tuyết Hằng, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản và thương mại Thuận Phước cho biết, doanh nghiệp đã được Đảng ủy Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng hướng dẫn rất cụ thể nên việc báo cáo, sơ kết, xử lý văn bản luôn được triển khai nhanh gọn. Bên cạnh đó, hồ sơ kết nạp đảng viên mới hiện nay đơn giản hơn so với trước, quy trình, thủ tục được thực hiện nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo chính xác. Đảng ủy Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp luôn sẵn sàng hướng dẫn khi Đảng ủy công ty gặp vướng mắc, nên công tác phát triển đảng viên mới tại doanh nghiệp rất thuận lợi.

Tại Quảng Ngãi, nhằm tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú đang làm việc trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng mà có nguyện vọng được đứng vào hàng ngũ của Đảng, năm 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức lớp nhận thức về đảng cho 23 đoàn viên Công đoàn. Dự kiến năm 2024, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động và phối hợp tổ chức thêm một lớp nhận thức về đảng cho công nhân, đoàn viên.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân cho biết, đối với doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, trước mắt, Liên đoàn Lao động tỉnh giới thiệu kết nạp ở Chi bộ Công đoàn Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đảng viên sinh hoạt, lao động, sản xuất. Khi có đủ số lượng đảng viên theo quy định (từ 3 người trở lên), Đảng ủy Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ đề nghị Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên, thành lập Chi bộ mới tại doanh nghiệp. Mỗi năm, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi đều giao chỉ tiêu mỗi Công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất một đoàn viên ưu tú cho Đảng…

Có thể nói, nhờ giải pháp cụ thể, cách làm thiết thực, sát nhu cầu của doanh nghiệp, công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tại các địa phương đang dần ổn định, hiệu quả, có nhiều tiềm năng trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục