Giới công nghệ kêu gọi EU không siết chặt quản lý AI quá mức

10:49' - 24/11/2023
BNEWS Lời kêu gọi được đưa ra khi các nước thành viên và các nhà lập pháp EU đang bước vào giai đoạn đàm phán cuối về quy tắc AI. Dự kiến, những quy tắc này có thể đặt ra chuẩn mực cho quốc gia khác.

Các doanh nghiệp và hiệp hội công nghệ kêu gọi Liên minh châu Âu (AI) không nên thắt chặt kiểm soát quá mức các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được gọi là mô hình nền tảng trong các quy tắc AI sắp tới. Họ cho rằng điều đó có thể “bóp nghẹt” hoặc đẩy các công ty khởi nghiệp non trẻ rời khỏi lĩnh vực này.

 

Lời kêu gọi được đưa ra khi các nước thành viên và các nhà lập pháp EU đang bước vào giai đoạn đàm phán cuối cùng về các quy tắc AI. Dự kiến, những quy tắc này có thể đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia khác.

Một trong những vấn đề gây tranh cãi lớn nhất là các mô hình nền tảng, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI. Đây là những hệ thống AI được đào tạo trên các kho dữ liệu lớn, với khả năng học hỏi từ dữ liệu mới để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Trong một bức thư gửi lên EU, Hiệp hội DigitalEurope, bao gồm các thành viên như Airbus, Apple, Ericsson, Google… cho biết để trở thành một trung tâm kỹ thuật số toàn cầu, châu Âu cần các công ty có thể dẫn đầu về đổi mới sáng tạo cũng sử dụng các mô hình nền tảng và AI vì mục đích chung (GPAI).

DigitalEurope cho hay với tư cách là đại diện của ngành công nghiệp kỹ thuật số châu Âu, hiệp hội này nhận thấy những cơ hội to lớn trong các mô hình nền tảng cùng các công ty công nghệ mới đang nổi lên trong không gian này. Nhiều công ty trong số đó được thành lập ở châu Âu. Hiệp hội kêu gọi EU không nên loại bỏ hoặc ép buộc những công ty đó rời đi trước khi họ có cơ hội mở rộng quy mô.

32 hiệp hội kỹ thuật số châu Âu khác cũng đã ký vào bức thư trên của DigitalEurope.

Các bên ký kết cho biết chỉ 3% “kỳ lân” (chỉ các công ty khởi nghiệp có mức định giá trên 1 tỷ USD) trong lĩnh vực AI trên thế giới đến từ EU. Họ cũng ủng hộ đề xuất chung của Pháp, Đức và Italy nhằm giới hạn phạm vi quy tắc AI đối với các mô hình nền tảng dựa trên yêu cầu về minh bạch.

Theo các hiệp hội, phạm vi rộng như hiện tại của dự thảo quy định về AI có thể xung đột với luật pháp hiện hành trong một số lĩnh vực nhất định như chăm sóc sức khỏe.

Bên cạnh đó, các hiệp hội công nghệ cũng từ chối lời kêu gọi dự thảo luật AI giải quyết các vấn đề bản quyền của phía ngành công nghiệp sáng tạo nội dung.

Họ cho biết khuôn khổ thực thi và bảo vệ bản quyền toàn diện của EU đã có những điều khoản giúp giải quyết các vấn đề bản quyền liên quan đến AI, chẳng hạn như miễn trừ khai thác văn bản, dữ liệu và các điều khoản tương ứng khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục