Giới bảo hiểm kêu gọi G20 cắt giảm dần trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch

14:08' - 31/08/2016
BNEWS Các công ty bảo hiểm lớn ngày 30/8 lên tiếng kêu gọi các quốc gia đề ra một lịch trình cắt giảm dần các chương trình trợ giá hay trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch đến năm 2020.
Giới bảo hiểm kêu gọi G20 cắt giảm dần trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch. Ảnh: reuters

Các công ty bảo hiểm lớn - gồm Aviva, Aegon NV và MS Amlin - ngày 30/8 lên tiếng kêu gọi các quốc gia tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), sắp diễn ra tại Trung Quốc, đề ra một lịch trình cắt giảm dần các chương trình trợ giá hay trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch đến năm 2020.

Theo các công ty đang quản lý khối tài sản lên tới 1.200 tỷ USD kể trên, trợ giá và trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch đang xung khắc với cam kết của các nước G20 trong nỗ lực chống lại tình trạng nóng lên toàn cầu mà đã được gần 200 nước nhất trí tại Paris năm ngoái.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Aviva, Mark Wilson nhận định biến đổi khí hậu là căn nguyên của những rủi ro.

Do đó, lãnh đạo các nước G20 cần đưa ra một biểu thời gian cụ thể và đầy đủ cho việc cắt giảm dần các chương trình trợ cấp hay trợ giá cho tất cả các nhiên liệu hóa thạch tại mọi nước thành viên G20 vào năm 2020.

Viện Phát triển Hải ngoại (ODI), có trụ sở tại nước Anh, ước tính mức trợ cấp trung bình hàng năm cho sản xuất nhiên liệu hóa thạch trong năm 2013 và 2014 vào khoảng 444 tỷ USD, gấp bốn lần mức trợ cấp cho năng lượng tái tạo năm 2013.

Tuần trước, các nhà đầu tư điều hành khối tài sản có tổng trị giá 13.000 tỷ USD đã thúc giục G20 phê chuẩn vào cuối năm nay thỏa thuận về biến đổi khí hậu đã đạt được tại Paris năm 2015, để ngăn chặn lũ lụt, hạn hán và sự dâng cao của mức nước biển.

Kể từ Hội nghị ở Pittsburgh năm 2009, các nhà lãnh đạo G20 đã hứa hẹn sẽ cắt giảm trợ giá hay trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch, thường phát thải ra nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu.

Dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra từ ngày 4-5/9 tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục