Giới chủ khu tài chính London kêu gọi kéo dài thời gian đàm phán rời EU

15:18' - 11/01/2017
BNEWS Giới chủ khu tài chính London kêu gọi Chính phủ Anh kéo dài thêm thời gian đàm phán rời EU thêm 3 năm nữa để các doanh nghiệp có thời gian thích nghi với các thỏa thuận thương mại mới giữa Anh và EU.

Giới chủ khu tài chính London vừa kêu gọi Chính phủ Anh kéo dài thêm thời gian đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU) thêm 3 năm nữa để các doanh nghiệp có thời gian thích nghi với các thỏa thuận thương mại mới giữa nước Anh và EU, đồng thời tránh tình trạng khủng hoảng hệ thống tại thị trường phái sinh trị giá hàng nghìn tỷ euro. 

Giám đốc điều hành của Thị trường Chứng khoán London Xavier Rolet và Chủ tịch của ngân hàng HSBC Douglas Flint đều nói rằng họ muốn có một thời gian chuyển tiếp là 5 năm kể từ khi nước Anh tiến hành đàm phán với EU bắt đầu vào tháng 4/2017.

Ông Rolet cảnh báo sự "thiếu chắc chắn" về kết quả của các cuộc đàm phán kích hoạt Điều 50 sẽ dẫn tới nguy cơ London mất đi vị trí "lãnh đạo toàn cầu" sàn giao dịch phái sinh bằng đồng euro và thị trường New York sẽ được hưởng lợi từ khủng hoảng hệ thống thị trường phái sinh tại London nếu điều đó xảy ra.

Liên quan đến thị trường phái sinh giao dịch bằng đồng euro tại London, nếu như bị chuyển ra khỏi Anh, "xứ sở sương mù" sẽ mất di khoảng 232.000 việc làm.
Ông Douglas Flint, Chủ tịch của HSBC, ngân hàng lớn nhất tại châu Âu, cảnh báo khoảng 1.000 vị trí việc làm của ngân hàng ở nước Anh sẽ bị mất nếu như "xứ sở sương mù" rời khỏi EU mà không giữ được quyền tự do thực hiện các giao dịch tài chính và quyền tự do đi lại của các nhân viên của họ giữa nước Anh với các nước trong EU như hiện nay.

Hiện nay HSBC đang nghe ngóng tình hình từ Chính phủ Vương quốc Anh và họ sẽ phải đưa ra quyết định về việc có điều chuyển khối hoạt động dịch vụ nào của ngân hàng ra khỏi nước Anh hay không ngay sau khi điều khoản 50 được kích hoạt.
Thủ tướng Theresa May hồi tháng 12 tuyên bố bà hy vọng thời gian tiến hành đàm phán sẽ được thực hiện đúng như dự kiến 2 năm, nhưng bà cũng đồng ý cần có thời gian chuyển tiếp để cho các doanh nghiệp tại nước Anh, trong đó có khu Tài chính London có thời gian làm quen để chuyển đổi.
Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond cũng thừa nhận khó có khả năng thỏa thuận thương mại Anh - EU sẽ được hoàn thành vào 4/2019 như dự kiến.

Ông Hammond cũng cho biết trong cuộc họp tuần này giữa ông với người đồng cấp Đức Wolfgang Schäuble vấn đề thời hạn cho thỏa thuận chuyển tiếp sẽ cũng được bàn thảo trong trường hợp nếu như thỏa thuận thương mại mới giữa nước Anh và EU không thể kết thúc đúng thời hạn 2 năm như dự kiến ban đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục