Giới chức EU kêu gọi các nước thành viên tăng cường xét nghiệm

20:32' - 30/11/2021
BNEWS Ủy viên Y tế của Liên minh châu Âu (EU) Stella Kyriakides ngày 30/11 kêu gọi thành viên EU nỗ lực phát hiện biến thể của virus SARS-CoV-2, trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan ở 10 nước thành viên.

Biến thể Omicron được phát hiện đầu tiên ở miền Nam châu Phi và nay đã lan ra nhiều quốc gia châu Âu, song vẫn khó truy vết sự lây lan của biến thể này do nhiều nước không thực hiện giải trình tự gene đầy đủ của các mẫu xét nghiệm dương tính.

Trong một bức thư gửi các Bộ trưởng Y tế của 27 quốc gia thành viên EU, bà Kyriakides nhấn mạnh: "Một số nước thành viên tụt hậu đáng kể trong lĩnh vực này".

Bà kêu gọi các bộ trưởng đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng và khẩn trương triển khai tiêm tăng cường.

Bức thư nêu rõ: "Đối mặt với một mùa Đông đầy thách thức do khả năng lây nhiễm cao của biến thể Delta... giờ đây chúng ta có thể phải chịu nhiều sức ép hơn nữa vì xuất hiện biến thể Omicron".

Bà Kyriakides cũng khuyến nghị nhà chức trách các nước xét nghiệm trên diện rộng hơn nữa bằng phương pháp xét nghiệm nhanh và xét nghiệm phân tử, nhấn mạnh xét nghiệm để phát hiện ca nhiễm và cũng là bước đầu tiên để giải trình tự gene.

Theo bà, việc giám sát nước thải cũng là một biện pháp hiệu quả để nắm rõ hơn tình hình và cần được thúc đẩy trong nỗ lực chẩn đoán bệnh.

Việc giải mã các bộ gene của SARS-CoV-2 sẽ giúp các nhà khoa học nắm được biến thể nào xuất hiện, giám sát các biến thể và hiểu hơn về virus này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các công cụ xét nghiệm được sử dụng phổ biến hiện nay có thể phát hiện người nhiễm bất kỳ biến thể nào, kể cả Omicron.

Tuy nhiên, đến nay WHO chỉ khuyến nghị sử dụng công cụ xét nghiệm TaqPath của công ty Thermo Fisher của Mỹ như một công cụ hiệu quả.

Phòng thí nghiệm của Bỉ - nước châu Âu đầu tiên ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron - đã phát hiện ca này bằng Thermo Fisher.

Đến nay, ECDC đã ghi nhận 42 ca nhiễm biến thể Omicron ở 10 quốc gia châu Âu. Phát biểu tại một cuộc hội thảo trực tuyến, người đứng đầu ECDC Andrea Ammon cho biết nhà chức trách EU đang phân tích 6 ca nghi nhiễm khác, đồng thời cho biết các ca đã xác nhận chỉ có triệu chứng nhẹ và không có triệu chứng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục