Singapore thắt chặt kiểm soát biên giới vì biến thể Omicron

18:38' - 30/11/2021
BNEWS Singapore đã quyết định thắt chặt các biện pháp kiểm soát đường biên, tăng cường xét nghiệm PCR... để có thêm thời gian chuẩn bị đối phó với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Singapore đã quyết định thắt chặt các biện pháp kiểm soát đường biên, tăng cường xét nghiệm PCR và dừng kế hoạch nới lỏng hơn nữa các biện pháp giãn cách xã hội để có thêm thời gian chuẩn bị đối phó với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Lực lượng liên bộ đặc trách COVID-19 (MTF) tại cuộc họp báo chiều 30/11 cho biết, dù tới nay Singapore chưa có ca nào nhiễm biến thể Omicron nhưng nước này cần triển khai các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ biến thể xâm nhập. Từ ngày 3/12, các biện pháp kiểm soát mới đối với người nhập cảnh sẽ được kích hoạt.

Theo đó, tất cả những người nhập cảnh qua Làn đi lại cho người đã tiêm đủ vaccine (VTL) sẽ phải xét nghiệm nhanh ART tại các trung tâm xét nghiệm vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7 sau khi có mặt tại Singapore. Trước đó, những người này chỉ phải xét nghiệm PCR sau khi nhập cảnh.

Bên cạnh đó, tất cả những người nhập cảnh hoặc quá cảnh tại Singapore bằng đường hàng không đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính (có thể xét nghiệm PRC hoặc ART) trong vòng 2 ngày trước khi lên chuyến bay tới Singapore.

Quy định này áp dụng cả với du khách từ Trung Quốc đại lục cũng như Đài Loan, Hong Kong và Macau (Trung Quốc), vốn trước đó chỉ phải xét nghiệm PCR một lần khi nhập cảnh vào Singapore. Những du khách nhập cảnh vào Singapore không sử dụng làn VTL sẽ phải thực hiện xét nghiệm PCR.

Trước đây, họ không phải xét nghiệm khi nhập cảnh mà xét nghiệm PCR vào ngày kết thúc cách ly. Ngoài ra, Singapore sẽ thông báo xét nghiệm đối với toàn bộ những người đã nhập cảnh vào nước này từ ngày 12-27/11 và có lịch sử đi lại trước đó tới các khu vực/nước bị ảnh hưởng của biến thể Omicron.

Singapore cũng sẽ triển khai xét nghiệm PCR định kỳ hằng tuần bắt đầu từ ngày 2/12 cho lực lượng làm việc tại sân bay và khu vực đường biên giới, thay vì xét nghiệm nhanh ART như hiện nay.

MTF cho biết việc xét nghiệm PCR sẽ giúp kịp thời phát hiện ra những người có thể nhiễm biến thể Omicron.

Trong trường hợp phát hiện người nhiễm hoặc nghi nhiễm biến thể Omicron, họ sẽ không được phép cách ly tại nhà như trước đây, thay vào đó được đưa tới Trung tâm Dịch bệnh Truyền nhiễm quốc gia (NCID) để cách ly riêng và điều trị. Những người tiếp xúc gần cũng sẽ phải cách ly và điều trị tại các trung tâm chỉ định.

Đánh giá về hiệu quả của các loại vaccine hiện nay đối với biến thể Omicron, lãnh đạo Bộ Y tế Singapore nhận định các dữ liệu ban đầu cho thấy các vaccine hiện tại vẫn hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nhân chuyển nặng hoặc tử vong.

Tuy nhiên, cần phải có thêm các nghiên cứu để có thể hiểu được mức độ ảnh hưởng thực sự của biến thể này với các biện pháp đối phó hiện tại, kể cả vaccine và phác đồ điều trị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục