Giới chức Mỹ chỉ trích tình trạng dư thừa công suất tại Trung Quốc

06:00' - 03/04/2016
BNEWS Mỹ chỉ trích Chính phủ Trung Quốc về việc hỗ trợ cho các ngành công nghiệp nặng và cho rằng tình trạng sản xuất dư thừa đã và đang "bóp méo" các thị trường và "tước mất" nhiều việc làm của Mỹ.
Việc Trung Quốc hỗ trợ ngành sản xuất thép đã gây ra tình trạng dư thừa công suất. Ảnh minh họa: TTXVN
Trong một báo cáo mới nhất về các rào cản ngoại thương, Washington đã chỉ trích Chính phủ Trung Quốc về việc hỗ trợ cho các ngành công nghiệp nặng, trong đó có ngành sản xuất thép và nhôm, đồng thời cho rằng tình trạng sản xuất dư thừa đã và đang "bóp méo" các thị trường và "tước mất" nhiều việc làm của Mỹ. 

Báo cáo Đánh giá hoạt động thương mại của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đang tiếp tục mở rộng công suất bất chấp nhu cầu sụt giảm trong năm 2015. Báo cáo nêu rõ các động thái và sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc cho các ngành công nghiệp chế tạo như thép và nhôm đã dẫn tới tình trạng dư thừa công suất rất lớn. Điều đó đã ảnh hưởng tiêu cực tới các thị trường toàn cầu và khiến các nhà sản xuất cũng như người lao động của Mỹ và các nước khác như Canada (Ca-na-đa) và Mexico (Mê-hi-cô) bị tổn hại. 

USRT cho rằng Trung Quốc không có lợi thế so sánh về năng lượng và nguyên liệu đầu vào, là các yếu tố chính cấu thành chi phí sản xuất thép, nhưng nước này lại đóng góp tới 3/4 mức tăng công suất sản xuất thép toàn cầu trong 15 năm qua. Ước tính hiện Trung Quốc có khả năng sản xuất hơn 1,4 tỷ tấn thép/năm, nhiều hơn của cả Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và Nga cộng lại. 

Baosteel, công ty sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc, dự kiến sản lượng thép của họ sẽ tăng 20% trong năm nay. Trong khi Dongbei Special Steel Group Ltd là một trong khá nhiều nhà sản xuất thép của nước này đang gặp khó khăn về tài chính do tình trạng cung vượt quá cầu. 

Mới đây, Trung Quốc đã đặt mục tiêu cắt giảm công suất sản xuất thép khoảng 100-150 triệu tấn thép trong vòng 5 năm tới. Viện Sắt thép Mỹ ước tính khoảng 12.000 lao động trong ngành chế tạo thép của Mỹ đã bị mất việc trong năm 2015, và kêu gọi giới chức Mỹ yêu cầu Trung Quốc giảm công suất hơn 400 triệu tấn. 

USTR cho hay tuy Trung Quốc đã thừa nhận tình trạng dư thừa công suất rất lớn trong ngành thép, nhôm và một số ngành công nghiệp khác, nhưng tình hình chưa tiến triển nhiều. Sản lượng nhôm của nước này đã tăng gấp đôi trong thời gian từ năm 2011 tới năm 2015 và xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại, dẫn tới giá mặt hàng sụt giảm trên thị trường toàn cầu. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục