Giới chức y tế Trung Quốc đề cao hiệu quả của việc đeo khẩu trang

13:45' - 13/04/2020
BNEWS Người đứng đầu bệnh viện dã chiến Lôi Thần Sơn ở Vũ Hán đã đề nghị bang New York của Mỹ khuyến khích người dân đeo khẩu trang nơi công cộng nhằm kiềm chế dịch bệnh COVID-19.

Người đứng đầu bệnh viện dã chiến Lôi Thần Sơn ở Vũ Hán, tâm dịch ở Trung Quốc, ông Wang Xinghuan đã đề nghị bang New York của Mỹ khuyến khích người dân đeo khẩu trang nơi công cộng và ngừng việc cách ly bệnh nhân tại nhà nhằm kiềm chế dịch bệnh COVID-19.

Lấy ví dụ từ bệnh viện thuộc Đại học Vũ Hán, ông Wang Xinghuan cho biết một số nhân viên y tế đã nhiễm bệnh vì không đeo khẩu trang khi tiếp xúc bệnh nhân ở giai đoạn đầu khi dịch bệnh mới bùng phát.

Do đó, ông khẳng định việc đeo khẩu trang có hiệu quả cao giảm nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh.

Quan chức y tế Vũ Hán cũng cho rằng không nên yêu cầu bệnh nhân có triệu chứng nhẹ tự cách ly tại nhà vì họ có thể lây bệnh cho các thành viên khác trong gia đình.

Theo ông, trong những ngày đầu dịch bệnh bùng phát, có nhiều trường hợp một bệnh nhân lây cho cả gia đình có 3,5 hay thậm chí 6 người ở Vũ Hán.

Sau khi nhận ra vấn đề này, nhà chức trách Vũ Hán đã chuyển các cơ sở công cộng như phòng tập gym, trung tâm triển lãm, thành 16 bệnh viện tạm thời để cách ly những người nhiễm bệnh có triệu chứng nhẹ.

Ông Wang Xinghuan đánh giá sự thay đổi này đã cho thấy hiệu quả cao. Ông cũng cho rằng để ngăn chặn dịch bệnh, ít nhất 1 trong 3 yếu tố gồm nguồn lây nhiễm, đường lây nhiễm và đối tượng dễ mắc bệnh, cần phải được kiểm soát hoàn toàn.

Vũ Hán đã xây dựng hai bệnh viện dã chiến gồm Hòa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn trong vòng hai tuần từ cuối tháng Một đến đầu tháng Hai để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 sau khi các bệnh viện địa phương bị quá tải.

Theo số liệu của trang worldometers.info, tính đến sáng 13/4 (theo giờ Việt Nam), số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Mỹ đã vượt 550.000 ca.

Cụ thể, Mỹ đã ghi nhận 560.402 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong khi số ca tử vong là 22.105 ca.

Đại học Johns Hopkins cũng cho biết dịch bệnh tại bang New York diễn biến nguy hiểm nhất khi có số bệnh nhân cao nhất - 189.020 ca - và 9.385 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục