Giới đầu tư Đức vẫn vững tin về kinh tế

05:36' - 25/06/2016
BNEWS Viện kinh tế ZEW của Đức vừa công bố kết quả cuộc khảo sát cho thấy niềm tin của giới đầu tư đối với nền kinh tế lên mức cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 9/2015 là 19,2 điểm.
Giới đầu tư Đức vẫn vững tin về kinh tế. Ảnh minh họa: Bloomberg

Viện kinh tế ZEW của Đức vừa công bố kết quả cuộc khảo sát cho thấy niềm tin của giới đầu tư đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu trong tháng 6/2016 đã tăng thêm 12,8 điểm lên mức cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 9/2015 là 19,2 điểm.

Kết quả này phản ánh tâm lý khá vững ổn trên thị trường bất chấp những quan ngại về việc người dân Anh có thể lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý.

Theo Chủ tịch Viện ZEW Achim Wambach, niềm tin đối với nền kinh tế khởi sắc là một chỉ dấu cho thấy các chuyên gia tài chính đã có cái nhìn lạc quan hơn về đà phục hồi kinh tế Đức.

Mặc dù vậy, quan chức này vẫn thừa nhận rằng các điều kiện kinh tế nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn. Bên cạnh một nền kinh tế toàn cầu suy yếu thì khả năng cử tri Anh lựa chọn rời khỏi “mái nhà chung” châu Âu cũng là yếu tố gây bất ổn.

Chuyên gia kinh tế Jennifer McKeown thuộc viện nghiên cứu Capital Economics nhận định cuộc khảo sát đã được thực hiện từ hai tuần trước nên kết quả có thể chưa kịp phản ánh thực trạng ngày càng có nhiều người dân Anh nghiêng về kịch bản Brexit, chỉ khả năng "xứ sở sương mù" rời EU, và những ảnh hưởng của nó đối với các thị trường chứng khoán và trái phiếu trong tuần trước.

Mặc dù cho rằng Brexit thật sự xảy ra sẽ khiến niềm tin đối với kinh tế Đức giảm sút, song Capital Economics vẫn đưa ra dự báo dựa trên những giả định về mối tương quan có phần “lỏng lẻo” giữa diễn biến xung quanh cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh và GDP của Đức rằng tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm nay sẽ ổn định ở mức 1,6%.

Đồng quan điểm với Capital Economics, chuyên gia kinh tế Carsten Brzeski đến từ ING DiBa nhận định kết quả cuộc khảo sát của Viện ZEW cho thấy giới đầu tư Đức hoặc không tin vào việc người Anh sẽ lựa chọn rời EU hoặc đơn giản là không hề lo sợ về những hậu quả của kịch bản này trong tương lai.

Chuyên gia Brzeski cũng khẳng định rằng số liệu của Viện Zew mặc dù không phải là chỉ dấu tốt nhất về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Đức trong tương lai, nhưng trong bối cảnh thị trường toàn cầu còn nhiều bất ổn và mối nguy Brexit hiện hữu, một kết quả tích cực về niềm tin đầu tư được thị trường đón nhận như một điều bất ngờ ngọt ngào.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục