Giới đầu tư nhận định về chính sách tiền tệ của Canada

07:16' - 22/06/2021
BNEWS Giới đầu tư dự báo chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ sắp tới của BoC, dự kiến bắt đầu vào năm 2022 sẽ khiến lãi suất tại Canada lần đầu tiên tăng trên mức “đỉnh” trước đó trong nhiều thập niên.

Trong bối cảnh hoạt động chi tiêu bùng nổ và các hộ gia đình “rủng rỉnh” tiền, giới đầu tư dự báo chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ sắp tới của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC), dự kiến bắt đầu vào năm 2022, sẽ khiến lãi suất lần đầu tiên tăng trên mức “đỉnh” trước đó trong nhiều thập niên.
Trong bốn chu kỳ thắt chặt tiền tệ kể từ đầu những năm 1990, lãi suất chủ chốt của BoC đều ở mức cao, gần mức “đỉnh” ghi nhận được trước đó.

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi trong chu kỳ sắp tới, khi mức chi tiêu “khủng” của các chính phủ trên toàn cầu làm tăng triển vọng về sự phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng COVID-19, mà dự kiến mạnh mẽ hơn so với lần phục hồi trước đó.
Chính phủ Canada đang chi khoảng 101 tỷ CAD (81 tỷ USD), tương đương 5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), để kích thích tăng trưởng kinh tế trong ba năm, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất chi hàng nghìn tỷ USD cho cơ sở hạ tầng của Mỹ. Canada xuất khẩu khoảng 75% hàng hóa sang Mỹ.
Việc nâng lãi suất cao hơn có thể hỗ trợ BoC đối phó với đợt suy giảm tiếp theo, cũng như thúc đẩy nhiều thay đổi cho nền kinh tế, tăng cường tiết kiệm và đầu tư thay vì đi vay.

Người dân Canada đã đi vay khá nhiều trong những năm gần đây để tham gia vào một trong những thị trường nhà ở đang “nóng” nhất thế giới hiện nay.
BoC đã "đánh tiếng" về việc ngân hàng này có thể bắt đầu tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục 0,25% trong nửa cuối năm 2022, sớm hơn so với dự báo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về khả năng ngân hàng trung ương của Mỹ có thể sẽ tăng lãi suất trong năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục