Giới doanh nghiệp kêu gọi Tổng thống Mỹ cắt giảm thuế nhập khẩu

08:12' - 07/08/2021
BNEWS Hơn 30 hiệp hội doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng nhất ở Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden tái khởi động đàm phán thương mại với Trung Quốc và cắt giảm thuế nhập khẩu vì lợi ích kinh tế của chính Mỹ.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn nguồn tin riêng của Wall Street Journal ngày 6/8 cho biết khoảng hơn 30 hiệp hội doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng nhất ở Mỹ, đại diện cho nhiều ngành nghề, trong đó có ngành bán lẻ, sản xuất chip điện tử và nông nghiệp đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden tái khởi động đàm phán thương mại với Trung Quốc và cắt giảm thuế nhập khẩu vì lợi ích kinh tế của chính Mỹ.

Trong bức thư gửi Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen ngày 5/8, các hiệp hội doanh nghiệp Mỹ cho rằng Bắc Kinh cơ bản đã thực hiện các cam kết quan trọng trong Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, trong đó có việc mở cửa thị trường cho các công ty tài chính của Mỹ và cắt giảm rào cản đối với hàng nông sản của Mỹ xuất tới Trung Quốc.

Bức thư có đoạn nhấn mạnh chính sách thương mại lấy người lao động làm trung tâm của Mỹ cần cân nhắc việc người dân nước này đang phải gánh chịu thuế của cả Mỹ và Trung Quốc và Mỹ nên bãi bỏ các loại thuế quan làm phương hại tới lợi ích của người dân.

Trao đổi với Wall Street Journal, người phát ngôn của Đại diện Thương mại Mỹ cho biết Washington hiện đang rà soát chiến lược kinh tế với Trung Quốc để có thể đưa ra chính sách tốt nhất cho người dân, đặc biệt là nông dân và giới doanh nghiệp. Bộ Tài chính Mỹ chưa hồi đáp thư của các hiệp hội doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp Mỹ đang sốt ruột trước tiến độ rà soát chính sách thương mại và chính sách kinh tế khá chậm của chính quyền.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Biden gần như không đưa ra tín hiệu gì cho thấy sẽ thực thi Thỏa thuận Thương mại giai đoạn 1 ký với Trung Quốc hay sẽ mở rộng đàm phán. Trong khi đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ không tiếp tục đàm phán cho tới khi Washington chấp nhận thực thi thỏa thuận này.

Theo một nguồn tin giấu tên của chính quyền Tổng thống Biden, việc rà soát chính sách kinh tế với Trung Quốc có thể sẽ kéo dài đến mùa Thu năm nay. Mỹ cũng chưa quyết định có tiếp tục áp các loại thuế quan đang đánh vào khoảng 50% số hàng hóa Mỹ nhập từ Trung Quốc hay không.

Ngày 5/8, bà Tai đã gặp riêng đại diện một số doanh nghiệp lớn của Mỹ trong lúc dừng chân ở Seattle và ghi nhận nguyện vọng của họ. Tuy nhiên, bà không cho biết ý định chính sách của Mỹ với Trung Quốc trong thời gian tới.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Chad Bown thuộc viện Kinh tế Quốc tế Peterson Institute, người theo dõi sát sao Thỏa thuận Thương mại Mỹ- Trung giai đoạn 1 cho rằng Bắc Kinh khá chậm chạp trong việc thực hiện cam kết mua thêm khoảng 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong 2 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục