Giới kinh doanh Nhật Bản kỳ vọng RCEP sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư ở châu Á

16:04' - 16/11/2020
BNEWS Nhật Bản kỳ vọng thỏa thuận này sẽ giúp thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực, đồng thời tăng cường các chuỗi cung ứng. 

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản hoan nghênh việc Nhật Bản và 14 quốc gia khác ở  khu vực châu Á-Thái Bình Dương ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Nhật Bản kỳ vọng thỏa thuận này sẽ giúp thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực, đồng thời tăng cường các chuỗi cung ứng.

Ông Hiroaki Nakanishi, Chủ tịch Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren), bình luận việc ký kết RCEP là “cực kỳ quan trọng hướng tới việc hiện thực hóa trật tự kinh tế quốc tế tự do và mở cửa” vào thời điểm một số quốc gia đang có xu hướng hướng nội vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

RCEP là hiệp định thương mại đa phương đầu tiên có sự tham gia của Nhật Bản và hai đối tác thương mại lớn nhất của nước này ở châu Á là Hàn Quốc và Trung Quốc. Cùng với việc giảm bớt hàng rào thuế quan, RCEP cũng có các quy định chung về thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ, hải quan và các quy tắc xuất xứ.

Ông Akio Mimura, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI), cho rằng nhờ các quy định này và việc giảm thuế, các chuỗi cung ứng mà các công ty Nhật Bản thiết lập ở châu Á “sẽ trở nên mở rộng, hiệu quả và mau phồi phục hơn”.

Liên quan tới việc Ấn Độ rút khỏi bàn đàm phán về RCEP, ông Ken Kobayashi, Chủ tịch Hội đồng Ngoại thương Nhật Bản (JFTC), nói “chúng tôi hy vọng các nước thành viên RCEP sẽ thuyết phục” Ấn Độ tham gia vào hiệp định này, vốn sẽ góp phần tăng cường các chuỗi cung ứng trong khu vực này.

Theo hãng tin Kyodo, hiệp định này sẽ có hiệu lực sau khi có 6 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng với ba quốc gia trong số 5 quốc gia còn lại phê chuẩn. Khi RCEP có hiệu lực, Nhật Bản sẽ xóa bỏ 61% thuế đối với nông sản nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN, Australia và New Zealand, 56% từ Trung Quốc và 49% từ Hàn Quốc, nhưng vẫn giữ nguyên thuế đối với 5 nhóm hàng, gồm gạo, lúa mỳ, các sản phẩm sữa, đường, thịt lợn và thịt bò nhằm bảo vệ nông dân trong nước.

Ở chiều ngược lại, các quốc gia khác sẽ cắt giảm 91,5% thuế đối với các hàng hóa công nghiệp nhập khẩu từ Nhật Bản. Đáng chú ý, Trung Quốc sẽ xóa bỏ thuế suất nhập khẩu 40% mà nước này áp đặt lên rượu sake nhập khẩu từ Nhật Bản vào năm thứ 21 sau khi RCEP có hiệu lực, đồng thời dỡ bỏ thuế đối với khoảng 87% phụ tùng ô tô, sản phẩm thép và đồ điện gia dụng nhập khẩu từ Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục