RCEP sẽ tạo ra các cơ hội mới cho các nhà sản xuất và nông dân Nhật Bản
Ngày 15/11, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshi Kajiyama khẳng định Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ tạo ra các cơ hội mới cho các nhà sản xuất và người nông dân Nhật Bản và “sẽ đóng góp lớn cho sự gia tăng của kim ngạch xuất khẩu (của Nhật Bản) sang châu Á”.
Hãng tin Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Kajiyama phát biểu với các phóng viên sau khi ký kết RCEP cho biết 15 quốc gia sẽ cố gắng hoàn tất các thủ tục trong nước và đưa hiệp định này đi vào hiệu lực “càng sớm, càng tốt”. Trước đó, tại Hội nghị Cấp cao RCEP, các nhà lãnh đạo 10 nước thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia và New Zealand đã thông qua hiệp định này.Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Yoshihide Suga khẳng định Nhật Bản luôn đi đầu trong việc mở rộng khu vực kinh tế tự do và bình đẳng, và duy trì, củng cố hệ thống thương mại tự do đa phương này.
Đài truyền hình NHK dẫn lời Thủ tướng Suga nói việc thúc đẩy thương mại tự do càng trở nên quan trọng vào thời điểm khi nền kinh tế toàn cầu đang trì trệ và hướng nội do sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Trong tuyên bố chung phát hành sau cuộc họp, các nhà lãnh đạo 15 nước tham gia đàm phán RCEP bày tỏ tin tưởng rằng “với tư cách là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới, RCEP là một bước tiến quan trọng hướng tới một khuôn khổ lý tưởng cho các quy tắc thương mại và đầu tư toàn cầu”. Theo hãng tin Kyodo, Hiệp định này sẽ có hiệu lực sau khi có 6 quốc gia ASEAN cùng với ba quốc gia đối tác phê chuẩn.Khi RCEP có hiệu lực, Nhật Bản sẽ xóa bỏ 61% thuế đối với nông sản nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN, Australia và New Zealand, 56% từ Trung Quốc và 49% từ Hàn Quốc, nhưng vẫn giữ nguyên thuế đối với 5 nhóm hàng, gồm gạo, lúa mỳ, các sản phẩm sữa, đường, thịt lợn và thịt bò nhằm bảo vệ nông dân trong nước.
Trong khi đó, các quốc gia khác sẽ cắt giảm 91,5% thuế đối với các hàng hóa công nghiệp nhập khẩu từ Nhật Bản.
Cùng với RCEP, 15 quốc gia đã thông qua một thỏa thuận đặc biệt về việc miễn trừ Ấn Độ đối với quy định không kết nạp thêm thành viên mới trong 18 tháng sau khi hiệp định này có hiệu lực nhằm tạo điều kiện cho New Delhi tham gia RCEP.Trước đó, vào tháng 11/2019, Ấn Độ đã tuyên bố rút khỏi các cuộc đàm phán về RCEP vì lo ngại thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc sẽ gia tăng.
Bình luận về RCEP, nhật báo Nikkei cho biết RCEP sẽ tạo ra một khuôn khổ thương mại tự do khổng lồ, giúp thúc đẩy tăng trưởng của các nước thành viên sau dịch COVID-19.Thỏa thuận này gồm 20 chương về các quy tắc bao trùm mọi thứ, từ thương mại hàng hóa, đầu tư và thương mại điện tử tới sở hữu trí tuệ và mua sắm công. Mục tiêu của RCEP là tăng sự tương tác kinh tế dựa trên các quy tắc giữa các nước thành viên.
Chuyên gia Cassey Lee, một thành viên cấp cao của Viện ISEAS-Yusof Ishak có trụ sở ở Singapore, nhấn mạnh việc ký kết RCEP là một sự kiện quan trọng đối với khu vực này, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 sẽ có tác động lâu dài và những bất định sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ông Cassey Lee nhận định thương mại là một động lực tăng trưởng quan trọng đối với các nước thành viên RCEP.Trong bối cảnh sự phục hồi kinh tế sẽ diễn ra chậm chạp ở nhiều nước, thỏa thuận này sẽ mang lại cho các bên tham gia nhiều cơ hội thương mại và đầu tư hơn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN 2020: Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo về hiệp định RCEP
13:25' - 15/11/2020
Trong khuôn khổ hội nghị Cấp cao ASEAN 37, sáng 15/11, Hội nghị Cấp cao Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) lần thứ 4 đã ra tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo về hiệp định RCEP.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.