Giới phân tích dự báo khả năng FED giảm lãi suất về gần 0%

21:51' - 25/10/2019
BNEWS Có nhiều thông tin cho rằng lãi suất ngắn hạn của Mỹ sẽ lần đầu tiên được điều chỉnh về gần mức 0% kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại thời điểm Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) chuẩn bị nhóm họp vào tuần tới nhằm đưa ra chính sách tài chính đảm bảo kinh tế Mỹ tăng trưởng, có nhiều thông tin phỏng đoán cho rằng nhiều khả năng cơ quan này sẽ tiếp tục cắt giảm suất.

Điều này đã khiến một số nhà quản lý quỹ trái phiếu chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực bất động sản, như một kênh đầu tư an toàn, tránh rủi ro từ đầu tư trái phiếu ngắn hạn. 

Có nhiều thông tin cho rằng lãi suất ngắn hạn của Mỹ sẽ lần đầu tiên được điều chỉnh về gần mức 0% kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo công cụ FedWatch của Nhóm CME, thị trường dự đoán có tới 93,5% khả năng FED cắt giảm lãi suất cơ bản ngắn hạn ít nhất 0,25% trong cuộc họp ngày 30/10 tới. Trong khi đó, tỷ lệ dự đoán khả năng này hồi tháng trước là 64,1%. 

Trong khi đó, giới chuyên gia phân tích cùng các nhà quản lý quỹ gồm First Pacific Advisors, Columbia Threadneedle và Brandywine Global đều cho rằng thị trường vẫn đánh giá thấp khả năng FED tiếp tục giảm lãi suất trong năm tới.

Nhóm này cho rằng FED có khả năng đưa lãi suất cơ bản ngắn hạn về mức gần 0% trước khi tăng lãi suất vào năm 2015.

Trước những đồn đoán trên, trái phiếu có thời hạn 2 năm cũng với các loại trái phiếu ở các thị trường đang nổi định giá bằng đồng USD đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn.

Trước đó, hồi đầu tháng 9, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC)–cơ quan hoạch định chính sách của FED - đã cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% từ biên độ 2-2,25% xuống biên độ 1,75-2%.

Đây là lần thứ hai FED cắt giảm lãi suất trong hơn 1 thập kỷ qua, sau lần đầu tiên vào tháng 7/2019.

Việc FED cắt giảm lãi suất nhằm thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng trong bối cảnh tranh chấp thương mại với Trung Quốc đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của nước này.

Trong vài tuần qua, các nhà kinh tế liên tục báo động về nguy cơ suy thoái gia tăng đối với kinh tế Mỹ khi lòng tin của người tiêu dùng, doanh nghiệp và các cuộc khảo khát về hoạt động công nghiệp giảm sút.

Từ đầu năm 2019 đến nay, FED đã 2 lần cắt giảm lãi suất nhẵm hỗ trợ kinh tế Mỹ chống đỡ những cơn sốc của cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Hiện giới đầu tư hy vọng FED sẽ tiếp tục giảm lãi suất trong quyết định dự kiến công bố trong tháng 10 này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục