Giúp doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường Mỹ
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam cập nhật các thông tin, cơ chế chính sách mới và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường Hòa Kỳ, ngày 27/7 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo với chủ đề “Xúc tiến thương mại sang thị trường Mỹ”.
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong hơn 10 năm qua, Hoa Kỳ luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Năm 2017, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 41,6 tỷ USD, chiếm hơn 20% tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài. Bên cạnh các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: dệt may, da giày, đồ gỗ, thuỷ sản thì những sản phẩm mới như hàng điện tử, sắt thép, thực phẩm chế biến cũng tìm được chỗ đứng tại thị trường này.
Theo ông Nguyễn Thắng Vượng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), khi Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) có hiệu lực, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ liên tục tăng trưởng cao. Cụ thể là tăng tới 47 lần, từ 220 triệu USD (năm 1994) lên khoảng 50,8 tỷ USD (cuối năm 2017). Việt Nam hiện là đối tác xếp thứ 12 về xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ và xếp thứ 27 về nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ. Thặng dư cao trong trao đổi thương mại với Hoa Kỳ của Việt Nam đạt trên 32,4 tỷ USD năm 2017. Kim ngạch xuất khẩu của 10 nhóm hàng lớn nhất sang Hoa Kỳ trong năm 2017 đạt xấp xỉ 34 tỷ USD, chiếm trên 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Trong đó, dẫn đầu tiếp tục là hàng dệt may 12,28 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 29,51% tổng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.Đây là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ lớn nhất, tiếp theo là giày dép 5,11 tỷ USD, điện thoại và linh kiện 3,7 tỷ USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, gỗ và các sản phẩm gỗ 3,26 tỷ USD.
Ông Đào Trần Nhân, Nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, thị trường Hoa Kỳ rộng lớn và nhiều tiềm năng nhưng vô cùng khắt khe. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải nâng cao năng lực, chủ động hợp tác để xây dựng chuỗi cung ứng… Ông Nhân lưu ý, khi làm việc với đối tác Hoa Kỳ, nhất là khi thanh toán điện tử, nếu đối tác đề nghị thay đổi ngân hàng thanh toán thì cần dừng liên hệ qua mail và nên gọi điện thoại để hỏi nguyên do tránh chương hợp đáng tiếc xảy ra. Hiện Việt Nam có 5 loại hoa quả tươi như thanh long, chôm chôm, vải, nhãn, vũ sữa được phép xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Còn trái xoài đang được Hoa Kỳ xem xét. Riêng vú sữa là loại quả đặc biệt được chính Đại sứ quán Hòa Kỳ đề xuất xuất khẩu sang Hoa kỳ. Khi các ngành thực phẩm đồ uống xuất khẩu vào Hoa Kỳ cần quan tâm đến Luật hiện đại hóa về an toàn vệ sinh thực phẩm (FSMA). Theo đó, doanh nghiệp phải đăng ký mới cơ sở sản xuất kinh doanh để lấy mã số mới hợp lệ và vào năm chẵn thì bắt buộc doanh nghiệp phải đăng ký lại cho năm sau. Thời gian đăng ký lại từ 1/10 đến 31/12 hằng năm, nếu doanh nghiệp không đăng ký lại giấy phép khi sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ sẽ không còn giá trị./.>>>Thay đổi nhận thức của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu ngành hàng
Tin liên quan
-
DN cần biết
Khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu không giao dịch với Công ty tại Maroc
18:45' - 26/07/2018
Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc vừa khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam không giao dịch với Công ty STE TOP ARABIC SARL A.U hoặc tên Văn phòng giao dịch tại Tây Ban Nha: MACROTEX TRADING SL.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ giảm lần đầu tiên trong 17 tháng
11:29' - 19/07/2018
Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ đã giảm lần đầu tiên trong 17 tháng qua do tâm lý lo ngại về chính sách bảo hộ thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Các nhà bán lẻ Mỹ lo ngại người tiêu dùng hạn chế chi tiêu
13:44'
Theo một nghiên cứu gần đây từ Hiệp hội Bán lẻ quốc gia (NRF), các mức thuế có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng Mỹ lên đến 78 tỷ USD mỗi năm.
-
Thị trường
Sôi động thị trường mua sắm Black Friday 2024 tại châu Âu và Mỹ
10:57'
Black Friday 2024 đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ đối với tín đồ mua sắm khắp nơi, trong bối cảnh các nhà bán lẻ tại Mỹ và châu Âu chuẩn bị hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Hàng hóa tại Mỹ giảm mạnh nhân dịp Black Friday để hút khách
15:11' - 29/11/2024
Năm nay, nhiều mặt hàng đã được các nhà bán lẻ giảm giá khá sâu để cố gắng kéo lại các tập khách hàng trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng "lên ngôi" và điều kiện ngân sách eo hẹp.
-
Thị trường
Tìm kiếm công nghệ phù hợp chống hàng giả, hàng nhái
15:09' - 29/11/2024
Hiệp hội VATAP thường xuyên bám sát doanh nghiệp hội viên, nắm bắt thông tin để đưa ra những giải pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp có hàng hóa bị làm giả, bị xâm phạm sở hữu trí tuệ.
-
Thị trường
Cơ hội mới cho ngành dừa
09:58' - 29/11/2024
Tiền Giang đã có nhiều cơ chế ưu đãi, cách làm mới giúp thúc đẩy hoạt động trồng và chế biến dừa trên địa bàn tỉnh.
-
Thị trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu trầm lắng trong ngày nghỉ Lễ Tạ ơn
08:39' - 29/11/2024
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khá trầm lắng do phần lớn các mặt hàng tạm ngừng giao dịch trong ngày Mỹ nghỉ Lễ Tạ ơn.
-
Thị trường
Xuất khẩu bưởi Hòa Bình sang thị trường EU
22:06' - 28/11/2024
Đơn hàng xuất khẩu sang EU lần này là giống bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi da xanh trồng trên đất Hòa Bình.
-
Thị trường
Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP 2024
21:41' - 28/11/2024
Tối 28/11, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2024.
-
Thị trường
Black Friday hạ giá tới 80% nhưng khách mua vẫn dè dặt
18:48' - 28/11/2024
Các doanh nghiệp đã rầm rộ tung ra khuyến mại, chương trình sale chào đón ngày “Thứ Sáu đen tối” với những chương trình ưu đãi giảm giá từ 50 - 80% nhưng lượng khách mua vẫn dè dặt, không nhiều.