Giúp doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường Mỹ
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam cập nhật các thông tin, cơ chế chính sách mới và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường Hòa Kỳ, ngày 27/7 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo với chủ đề “Xúc tiến thương mại sang thị trường Mỹ”.
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong hơn 10 năm qua, Hoa Kỳ luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Năm 2017, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 41,6 tỷ USD, chiếm hơn 20% tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài. Bên cạnh các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: dệt may, da giày, đồ gỗ, thuỷ sản thì những sản phẩm mới như hàng điện tử, sắt thép, thực phẩm chế biến cũng tìm được chỗ đứng tại thị trường này.
Theo ông Nguyễn Thắng Vượng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), khi Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) có hiệu lực, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ liên tục tăng trưởng cao. Cụ thể là tăng tới 47 lần, từ 220 triệu USD (năm 1994) lên khoảng 50,8 tỷ USD (cuối năm 2017). Việt Nam hiện là đối tác xếp thứ 12 về xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ và xếp thứ 27 về nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ. Thặng dư cao trong trao đổi thương mại với Hoa Kỳ của Việt Nam đạt trên 32,4 tỷ USD năm 2017. Kim ngạch xuất khẩu của 10 nhóm hàng lớn nhất sang Hoa Kỳ trong năm 2017 đạt xấp xỉ 34 tỷ USD, chiếm trên 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Trong đó, dẫn đầu tiếp tục là hàng dệt may 12,28 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 29,51% tổng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.Đây là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ lớn nhất, tiếp theo là giày dép 5,11 tỷ USD, điện thoại và linh kiện 3,7 tỷ USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, gỗ và các sản phẩm gỗ 3,26 tỷ USD.
Ông Đào Trần Nhân, Nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, thị trường Hoa Kỳ rộng lớn và nhiều tiềm năng nhưng vô cùng khắt khe. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải nâng cao năng lực, chủ động hợp tác để xây dựng chuỗi cung ứng… Ông Nhân lưu ý, khi làm việc với đối tác Hoa Kỳ, nhất là khi thanh toán điện tử, nếu đối tác đề nghị thay đổi ngân hàng thanh toán thì cần dừng liên hệ qua mail và nên gọi điện thoại để hỏi nguyên do tránh chương hợp đáng tiếc xảy ra. Hiện Việt Nam có 5 loại hoa quả tươi như thanh long, chôm chôm, vải, nhãn, vũ sữa được phép xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Còn trái xoài đang được Hoa Kỳ xem xét. Riêng vú sữa là loại quả đặc biệt được chính Đại sứ quán Hòa Kỳ đề xuất xuất khẩu sang Hoa kỳ. Khi các ngành thực phẩm đồ uống xuất khẩu vào Hoa Kỳ cần quan tâm đến Luật hiện đại hóa về an toàn vệ sinh thực phẩm (FSMA). Theo đó, doanh nghiệp phải đăng ký mới cơ sở sản xuất kinh doanh để lấy mã số mới hợp lệ và vào năm chẵn thì bắt buộc doanh nghiệp phải đăng ký lại cho năm sau. Thời gian đăng ký lại từ 1/10 đến 31/12 hằng năm, nếu doanh nghiệp không đăng ký lại giấy phép khi sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ sẽ không còn giá trị./.>>>Thay đổi nhận thức của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu ngành hàng
Tin liên quan
-
DN cần biết
Khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu không giao dịch với Công ty tại Maroc
18:45' - 26/07/2018
Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc vừa khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam không giao dịch với Công ty STE TOP ARABIC SARL A.U hoặc tên Văn phòng giao dịch tại Tây Ban Nha: MACROTEX TRADING SL.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ giảm lần đầu tiên trong 17 tháng
11:29' - 19/07/2018
Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ đã giảm lần đầu tiên trong 17 tháng qua do tâm lý lo ngại về chính sách bảo hộ thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.