Gỡ khó cho doanh nghiệp tại Lào Cai

14:49' - 09/03/2017
BNEWS Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là cam kết của lãnh đạo tỉnh Lào Cai tại cuộc gặp gỡ, đối thoại với đại diện gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn sáng 9/3 tại thành phố Lào Cai.
Tại buổi đối thoại, ông Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo để vượt qua khó khăn, tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm hàng hóa có hàm lượng trí tuệ cao cho xã hội. Các doanh nghiệp cần chủ động đổi mới, tái cấu trúc lại nguồn lực, hướng phát triển để tăng "sức đề kháng", khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nêu cao ý thức bảo vệ môi trường sinh thái, thực hiện đúng cam kết đầu tư. Tỉnh sẽ duy trì và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, thực hiện hỗ trợ chính sách và các điều kiện khác cho doanh nghiệp phát triển; đảm bảo quyền kinh doanh, bình đẳng tiếp cận nguồn lực và các cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp trên các lĩnh vực, vấn đề liên quan đến thuế, tài chính – ngân hàng, xúc tiến đầu tư thương mại.
Đại diện các doanh nghiệp đề nghị Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Lào Cai chỉ đạo ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về thương mại biên giới. Các doanh nghiệp cũng mong muốn có chính sách đặc thù và cụ thể hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là đối với các mặt hàng nông sản và được hỗ trợ tích cực hơn nữa trong tháo gỡ các vụ việc vướng mắc về pháp lý liên quan đến kinh doanh với doanh nghiệp nước ngoài.
Chi nhánh Công ty hóa chất Đức Giang tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng dẫn chứng về những thiệt thòi và sự thiếu công bằng khi thực hiện nghĩa vụ thế VAT cho sản phẩm phân bón và phốt pho vàng; đồng thời, đề nghị tỉnh thắt chặt hơn nữa việc xuất khẩu quặng apatít.
Tiếp nhận những trao đổi thẳng thắn, Bí thư tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh yêu cầu các cấp, ngành hỗ trợ doanh nghiệp với tinh thần tích cực nhất; tiếp tục rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách mới phù hợp với tình hình, trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và các thành phần kinh tế phát triển.
Tỉnh ủy Lào Cai sẽ tiếp tục chỉ đạo huy động nguồn lực, nguồn vốn đầu tư vào địa bàn, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực để trợ giúp cho doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp bằng các hình thức thiết thực, thuận lợi như: cung cấp số điện thoại dành riêng cho việc lắng nghe tâm tư, vướng mắc của doanh nghiệp, tiếp nhận thông tin hiến kế của doanh nghiệp..., Bí thư Nguyễn Văn Vịnh chỉ đạo.
Nhận dịp này, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai đã công bố danh sách 9 doanh nghiệp mới được kết nạp vào hiệp hội và phát động phong trào thi đua trong đội ngũ các doanh nhân Lào Cai. Ban tổ chức cũng đã trao Cờ thi đua, Bằng khen của UBND tỉnh cho các doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích suất sắc trong thời gian qua; tặng Bằng khen cho các doanh nghiệp có thành tích cao trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục