Góc nhìn về các xu hướng mới nhất về tiêu dùng

17:00' - 12/12/2023
BNEWS Trong bối cảnh đó, sự phát triển vượt bậc về xu hướng tiêu dùng, công nghệ trí tuệ nhân tạo… buộc doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa pahri có chiến lược thích ứng phù hợp.

“Trends Summit 02” - sự kiện thường niên về xu hướng tại Việt Nam diễn ra mới đây tại Hà Nội thu hút nhiều diễn giả đầu ngành về những chiến lược kinh doanh phù hợp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, kỹ năng quản trị doanh nghiệp, công nghệ và marketing.

 

Trong bối cảnh đó, sự phát triển vượt bậc về xu hướng tiêu dùng, công nghệ trí tuệ nhân tạo… buộc doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải đưa ra những quyết định sáng suốt để có những chiến lược kinh doanh phù hợp đáp ứng người tiêu dùng.

Tại Trends Summit 02, bà Tracy Vũ, người sáng lập và CEO của DigiMaster và Trends Việt Nam, đã đi sâu phân tích mô hình Mind Hacking Model để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nội lực và ngoại lực của mình trong năm nay từ đó tìm hiểu gốc rễ cơ chế vận hành và vận dụng các xu hướng Mega Trends cũng như chủ động kiến tạo các xu hướng mới cho doanh nghiệp của riêng mình.

Trong năm 2023, các doanh nghiệp phải tự soi lại nội lực doanh nghiệp rất nhiều và cũng phải đối mặt với nhiều thách thức từ việc đẩy hàng tồn kho, thúc đẩy bán hàng, cắt giảm chi phí, nguồn vốn cạn kiệt, dòng tiền không ổn định.

Đồng thời, xu hướng tiêu dùng trong năm 2023 và dự báo cho năm 2024 ngày càng có sự phân hóa đa dạng bởi những diễn biến khó đoán của bối cảnh bên ngoài bao gồm thị trường, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và tâm lý phức tạp của người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp hiện nay đang hướng tới mục tiêu chung là tăng trưởng, phát triển bền vững, nhưng mục tiêu bên trong lại tập trung vào nhóm lớn như quản trị, hệ thống giá trị, chiến lược, branding, công nghệ. Đối tượng hướng tới của doanh nghiệp cũng ngày càng đa dạng bao gồm các đối tượng đa thế hệ, đa hành vi, và cả Human (liên quan tới con người), Non-Human (không liên quan tới con người).

Các xu hướng Mega Trends được hình thành như hướng vào bên trong là đầu tư vào giá trị, hướng ra bên ngoài như sức khoẻ, trải nghiệm, tính nguyên bản và xu hướng lớn bao trùm bên trong và bên ngoài là bền vững. Tính bền vững vừa là mục tiêu, mục đích, vừa là kết quả của các xu hướng trên.

Bàn về chiến lược quản trị rủi ro và phát triển bền vững, ông Đoàn Đức Thuận - một chuyên gia về Chiến lược, Marketing và Đổi mới sáng tạo, cũng là Phó Tổng Giám đốc về chiến lược & Marketing của Owen Fashion cho rằng, một chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả là sự kết hợp của 3 yếu tố: Tăng trưởng kinh doanh, quản trị chiến lược và kiểm soát thực thi. Từ đó, một tổ chức có thể phát triển bền vững với khả năng chống chịu rủi ro, khi có thể gắn kết với các mục tiêu và cơ hội mới, linh hoạt phân bổ nguồn lực và đơn giản hóa quy trình ra quyết định.

Ông Đoàn Đức Thuận cũng đề cập đến 5 góc độ tiếp cận bền vững và ứng biến linh hoạt, bao gồm: tăng tầm nhìn xa, tăng khả năng phản ứng, tăng khả năng thực thi và thiết lập xu hướng trên thị trường, duy trì sự ổn định và hiệu quả, gia tăng sự linh hoạt liên quan đến tài chính, hoạt động và nguồn lực.

Tại sự kiện lần này, ông cũng đưa ra những phân tích về thị trường hiện tại, ngành và chuỗi giá trị, các thị trường mới, từ đó, gợi ý kịch bản tăng trưởng phù hợp cho một số doanh nghiệp.

Bàn về các góc độ quản trị của các hoạt động BrandMarCom, tại sự kiện Trends Summit 2023, ông Andy Vũ - Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiMind Group, đơn vị tổ chức chính của sự kiện, đã chia sẻ về Tư duy đúng và giải pháp tổng thể cho các doanh nghiệp trong bối cảnh “Slow”. Ông nhấn mạnh rằng, tư duy đúng là một bước quan trọng trong việc quản lý doanh nghiệp, giúp tăng cường khả năng sáng tạo, đổi mới và xác định các vấn đề cùng giải pháp phù hợp để đạt được mục tiêu kinh doanh.

Ông Andy Vũ cũng đưa ra hướng dẫn cho các doanh nghiệp về việc xây dựng thương hiệu, truyền tải thông điệp và tạo dấu ấn trong thế giới “chậm”. Theo ông, doanh nghiệp càng nhỏ càng cần quan tâm tới thương hiệu và cần xác định vị trí của mình trong chuỗi cung ứng của ngành ví dụ như làm rõ vai trò nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà phân phối hay đại diện thương mại.

Theo đó, ông Andy Vũ khuyến nghị các doanh nghiệp cần biến nhân viên, đối tác, khách hàng, công chúng thành đại sứ thương hiệu và quan tâm tới nhiều nhóm công chúng hơn thay vì chỉ khách hàng bởi vì trong bối cảnh khủng hoảng niềm tin dâng cao, vòng lặp và vòng tuần hoàn tiếp cận thương hiệu và sản phẩm ngày càng cần điểm chạm đa chiều và đáng tin cậy hơn….

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục