Gợi ý đoàn tụ các gia đình người Mỹ gốc Triều Tiên bị ly tán

10:15' - 27/11/2018
BNEWS Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã gợi ý khả năng tổ chức các cuộc đoàn tụ qua điện thoại hoặc cầu truyền hình cho các gia đình người Mỹ gốc Triều Tiên bị ly tán với người thân tại Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap ngày 27/11, lời gợi ý trên đã được một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra trong một cuộc điện đàm hồi đầu tháng với người đứng đầu Liên minh Quốc gia các gia đình bị ly tán, một hiệp hội gồm người Mỹ gốc Triều Tiên tìm cách tổ chức các cuộc đoàn tụ với người thân đang sống tại Triều Tiên.

Tổng Thư ký của liên minh trên, bà Lee Cha-hee cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ coi vấn đề các gia đình bị ly tán là một ưu tiên, và các cuộc đoàn tụ liên quan đến người Mỹ gốc Triều Tiên có thể diễn ra trước "các cuộc đàm phán hạt nhân" tiếp theo.

Theo bà, "các cuộc đàm phán hạt nhân" trong trường hợp này được hiểu là cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un), có thể diễn ra đầu năm 2019 tới.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên kể từ năm 2000, hai miền Triều Tiên đã tổ chức 21 cuộc đoàn tụ trực tiếp cho các gia đình bị ly tán sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Tuy nhiên, các cuộc đoàn tụ này không bao gồm người Mỹ gốc Triều Tiên. Hơn 100.000 người Mỹ gốc Triều Tiên được cho là còn người thân đang sống ở Triều Tiên./.

>>>Hai miền Triều Tiên tăng cường chuẩn bị cho hoạt động đoàn tụ gia đình ly tán

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục