Goldman Sachs nêu ba giải pháp để các doanh nghiệp Mỹ ổn định chuỗi cung ứng

13:42' - 05/04/2022
BNEWS Các cú sốc về nguồn cung trong hai năm qua đã khiến các nỗ lực nhằm tăng cường “sức đề kháng” của chuỗi cung ứng trở thành ưu tiên hàng đầu đối với các nhà sản xuất và bán lẻ.

Các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Goldman Sachs nhận thấy có ba giải pháp chính đối với các doanh nghiệp tại Mỹ: đó là chuyển hoạt động sản xuất ở nước ngoài về nước, đa dạng hóa mạng lưới nhà cung cấp và tăng cường dự trữ.

 

Trong đó, các chuyên gia cho biết tăng lượng hàng dự trữ là chiến lược đang được áp dụng rõ ràng nhất, đặc biệt đối với nhóm hàng tiêu dùng lâu bền. Các công ty tham gia khảo sát của Goldman Sachs đang đặt mục tiêu lượng hàng dự trữ trên doanh số cao hơn trung bình 5% so với trước đại dịch.

Trong khi đó, việc chuyển hoạt động sản xuất ở nước ngoài về nước cho đến nay vẫn còn hạn chế, một phần vì việc xây dựng các cơ sở vật chất sản xuất mới ở trong nước phần lớn đã chững lại.

Cùng lúc đó, các chuyên gia cho biết việc nhập khẩu nguyên vật liệu và thành phẩm từ nước ngoài lại tăng nhanh hơn sản lượng sản xuất trong nước, cho thấy nhiều chuỗi cung ứng vẫn còn phụ thuộc vào các nguồn cung nguyên liệu sản xuất ở nước ngoài.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng các công ty phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà cung cấp ở những nước áp đặt nhiều quy định hạn chế để chống dịch COVID-19 đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu yếu hơn trong năm 2020. Những công ty này đã đa dạng hóa các nhà cung cấp của mình nhiều hơn trong năm 2021.

Các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs cho biết các công ty sẽ phải “trả giá” để có được sự ổn định trong chuỗi cung ứng, và nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng các xu hướng này sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát.

Nhưng phương án tốn kém nhất trong ba phương án nói trên là “hồi hương” hoạt động sản xuất cũng là giải pháp ít được áp dụng nhất. Điều này cho thấy xu hướng thay đổi này cho đến nay không phải là yếu tố tác động quá nhiều đến triển vọng lạm phát, so với các yếu tố vĩ mô quan trọng như sự phát triển quá nóng của thị trường lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục