​Google chấp nhận chi 700 triệu USD dàn xếp vụ kiện chống độc quyền

06:03' - 20/12/2023
BNEWS Google - công ty con của tập đoàn Alphabet (Mỹ) đã chấp nhận chi 700 triệu USD và cho phép cạnh tranh lớn hơn trong cửa hàng ứng dụng Play của công ty. 

Đây là nội dung các điều khoản dàn xếp vụ kiện chống độc quyền giữa Google và chính quyền các bang, vùng lãnh thổ và người dùng ở Mỹ, được công bố tại một tòa án liên bang ở San Francisco ngày 18/12.

Google đã đạt thỏa thuận với các bộ trưởng tư pháp bang hồi cuối tháng 9 vừa qua, song đến ngày 18/12 nội dung thỏa thuận mới được công bố. Tất cả 50 bang của Mỹ, đặc khu Washington D.C. cùng các vùng lãnh thổ Puerto Rico và Virgin Islands tham gia thỏa thuận trên.

 

Tháng 7/2021, các bang ở Mỹ đã khởi kiện Google, cáo buộc công ty này đã lạm quyền hạn chế người dùng tiếp cận các ứng dụng trên các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android. Theo đơn kiện, Goolge đã có hành vi độc quyền, không cho phép các ứng dụng Android xuất hiện trên các cửa hàng không phải là cửa hàng Play - nơi hệ thống thanh toán của Google thu hoa hồng các giao dịch.

Theo thỏa thuận dàn xếp, Google nộp 630 triệu USD vào quỹ dàn xếp để bồi thường cho người dùng ở Mỹ và 70 triệu USD vào quỹ cho chính quyền các bang sử dụng. Mỗi người dùng đủ điều kiện nhận bồi thường sẽ được trả ít nhất 2 USD và có thể nhận được thêm, căn cứ mức chi tiêu trên cửa hàng Play từ ngày 16/8/2016 đến ngày 30/9/2023.

Giống như Apple, Google cũng thu phí hoa hồng từ 15-30% khi mua ứng dụng hoặc dịch vụ trên điện thoại. Các bộ trưởng tư pháp bang cho rằng điều này đã đẩy giá ứng dụng cao hơn, giúp Google thu được hàng tỷ USD lợi nhuận mỗi năm.

Bên cạnh đó, Google cũng đồng ý điều chỉnh để tạo thuận lợi hơn cho người dùng tải xuống hoặc cài đặt các ứng dụng chạy trên hệ điều hành Android từ các cửa hàng ứng dụng khác ngoài cửa hàng Play trong 5 năm tới. Công ty này cũng sẽ hạn chế đưa ra các cảnh báo an ninh khi các lựa chọn thay thế đang được sử dụng.

Trong khi đó, thỏa thuận giúp các nhà phát triển ứng dụng linh hoạt hơn khi đưa ra các lựa chọn thanh toán đối với người tiêu dùng, thay vì tiến hành các giao dịch tự động trên cửa hàng Play hoặc hệ thống hoa hồng của công ty này. Thỏa thuận dàn xếp sẽ giúp các ứng dụng có mức giá thấp hơn.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tư pháp Washington D.C. Brian Schwalb hoan nghênh thỏa thuận trên, coi đây là thắng lợi của hàng chục triệu người Mỹ đang sử dụng các dòng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Google phụ trách chính sách và các vấn đề liên quan chính phủ, ông Wilson White, cũng coi thỏa thuận là tích cực mặc dù công ty phải chi tiền bồi thường và tiến hành những thay đổi.

Theo ông, thỏa thuận này giúp duy trì các biện pháp bảo vệ an ninh mạnh mẽ và duy trì khả năng của Google trong cạnh tranh với các nhà sản xuất phần mềm khác cũng như đầu tư vào hệ sinh thái Android cho người dùng và nhà phát triển.

Ngoài vụ kiện trên, Google đang đối mặt với hành động pháp lý của Bộ Tư pháp Mỹ kiện hành vi độc quyền liên quan công cụ tìm kiếm của hãng này, vốn được coi là đóng vai trò trung tâm trong "đế chế quảng cáo kỹ thuật số", giúp mang lại cho Google doanh thu hơn 200 tỷ USD mỗi năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục