Google đồng ý trả 350 triệu USD giải quyết vụ kiện của các cổ đông

09:10' - 08/02/2024
BNEWS Google đã đồng ý trả 350 triệu USD để giải quyết một vụ kiện của các cổ đông liên quan đến lỗi bảo mật trên trang mạng truyền thông xã hội Google+ hiện không còn tồn tại.

Thỏa thuận sơ bộ đã được trình tòa án liên bang ở San Francisco ngày 5/2 sau hơn 1 năm hòa giải. Văn bản này cần sự chấp thuận của Thẩm phán Trina Thompson.

 

Thỏa thuận này giải quyết các khiếu nại của các cổ đông cho rằng từ tháng 3/2018 Google đã biết có một lỗi phần mềm kéo dài 3 năm làm lộ dữ liệu cá nhân của người dùng Google+, nhưng hãng đã che giấu vấn đề trong nhiều tháng trong khi công khai nhấn mạnh cam kết bảo mật dữ liệu.

Các cổ đông cho rằng Google lo ngại tiết lộ lỗi phần mềm này sẽ khiến công ty phải chịu sự giám sát của cơ quan quản lý và công chúng tương tự những gì Facebook gặp phải sau khi công ty tư nhân khai thác dữ liệu Cambridge Analytica - có trụ sở tại London - thu thập dữ liệu của người dùng cho cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Theo bên nguyên đơn, cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, đã giảm nhiều lần khi thông tin về lỗi bảo mật này xuất hiện, khiến công ty tổn thất hàng chục tỷ USD về giá trị thị trường, ảnh hưởng đến tài sản của cổ đông.

Google chấp nhận thỏa thuận giải quyết vụ kiện, song phủ nhận hành vi sai trái, đồng thời nhấn mạnh không có bằng chứng nào cho thấy dữ liệu bị sử dụng không đúng mục đích.

Người phát ngôn của Google, ông Jose Castaneda khẳng định: "Google thường xuyên xác định và khắc phục các sự cố phần mềm, thông báo công khai về các sự cố và xem xét giải quyết một cách nghiêm túc”. Ông Castaneda cho biết thêm: “Vấn đề này liên quan đến một sản phẩm không còn tồn tại và chúng tôi hài lòng vì vấn đề đã được giải quyết".

Trước đó, năm 2020, Google đã đạt được thỏa thuận trị giá 7,5 triệu USD giải quyết vấn đề nói trên với người dùng Google+, đồng thời một thẩm phán đã bác vụ kiện của các cổ đông về vấn đề này. Nhưng năm 2021, Tòa phúc thẩm khu vực 9 đã mở lại hồ sơ vụ kiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục