Yandex Hà Lan bán lại "Google của Nga" trị giá hơn 5,21 tỷ USD

08:06' - 06/02/2024
BNEWS Công ty Yandex NV, có trụ sở ở Hà Lan, đã đạt được thỏa thuận trị giá 475 tỷ ruble (5,21 tỷ USD) để bán lại Yandex - công ty được mệnh danh là "Google của Nga" - cho một nhóm nhà đầu tư Nga.

Thương vụ này đánh dấu sự rút vốn có quy mô lớn nhất khỏi thị trường Nga của các nhà đầu tư phương Tây kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine gần hai năm trước.

 

Theo thỏa thuận trên, công ty công nghệ lớn nhất nước Nga sẽ hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của các nhà đầu tư Nga, trong đó có một quỹ thuộc sở hữu của tập đoàn dầu mỏ Lukoil.

Từng được coi là một trong số ít các công ty Nga có tiềm năng trở thành doanh nghiệp toàn cầu, Yandex được niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ và đã phát triển các dịch vụ trực tuyến hàng đầu, bao gồm tìm kiếm, quảng cáo và gọi xe ở Nga.

Chính phủ Nga hoan nghênh thỏa thuận trên và đã tham gia đàm phán với Yandex trong khoảng 18 tháng để cố gắng tách các hoạt động kinh doanh của Nga khỏi Yandex NV, công ty mẹ của Yandex.

Sau thương vụ này, vốn hóa thị trường của Yandex là 10,2 tỷ USD, dựa trên mức giao dịch trung bình 3 tháng của cổ phiếu Yandex trên sàn Moskva Exchange. Hồi cuối năm 2021, giá trị vốn hóa thị trường của Yandex đã đạt gần 30 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục