Google phản ứng ra sao trước đề xuất thuế thông tin của EU?

16:51' - 30/07/2017
BNEWS Kế hoạch cải cách của EU trong ngành truyền thông có thể buộc các “gã khổng lồ” Internet như Google News trả tiền cho các báo giấy cho việc đăng tải trực tuyến các mẩu tin, trích dẫn của họ.
Google và EU bất đồng về đề xuất thuế thông tin. Ảnh minh họa: Computerworld UK

Google hiện chưa nắm được chi tiết về thông tin này, song vấn đề này đã được xác nhận bởi các nhà xuất bản có tiếng, trong đó có Axel Springer tại Đức và Rupert Murdoch’s Newscorp tại Anh.

Sự việc này, được dự đoán kéo dài tới cuối năm nay, làm gia tăng căng thẳng lên mối quan hệ vốn đang không thuận hòa giữa EU và Google – vừa bị Brussels áp đặt án phạt lên tới 2,4 tỷ euro (2,8 tỷ USD) về việc cạnh tranh không công bằng ngay trong tháng Sáu vừa qua.

Theo Liên minh các hãng thông tấn châu Âu, việc sử dụng trái phép trên Internet các nội dung truyền thông của các hãng tin và công cụ tìm kiếm đang đe dọa tiếp cận bền vững của người dân với nội dung thông tin có chất lượng và đây cũng là lý do dẫn tới việc đề ra cải cách trên.

Về phần mình, Hiệp hội ngành máy tính và truyền thông, có thành viên là Google và Yahoo, cho rằng ý tưởng trên không có nền tảng chắc chắn, gây tranh cãi và gây thiệt hại cho tất cả các bên.

Đề xuất thuế trên là một trong các điểm thuộc một dự luật lớn của EU nhằm cập nhật luật bản quyền của châu Âu trong kỷ nguyên số hóa.

Tính tới hiện tại, Pháp, Tây Ban Nha và Đức là các nước tuyên bố ủng hộ đề xuất thuế này trong khi Ireland, Anh và các nước ở vùng Tây Bắc Âu phản đối.

>>> EU ép Facebook, Google và Twitter sửa đổi điều khoản dịch vụ

>>> Google "thoát án" truy thu thuế hơn 1,1 tỷ euro ở Pháp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục