Google sẽ tích hợp mô hình AI Gemini trong nhiều sản phẩm của công ty

14:55' - 27/12/2023
BNEWS Theo Google, Gemini sẽ có 3 phiên bản: Ultra, Pro và Nano - mỗi loại được thiết kế cho những mục đích sử dụng khác nhau.

Google đang hy vọng mô hình ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Gemini có thể vực dậy danh tiếng của chatbot (hộp trò chuyện) Bard, sau khi sản phẩm này không đáp ứng được sự mong chờ của cả đơn vị phát triển lẫn thị trường.

Đầu tháng 12, Google đã công bố mô hình AI Gemini và dự kiến sẽ tích hợp mô hình này trong nhiều loạt sản phẩm của công ty, từ chatbot Bard đến các mẫu điện thoại Pixel.

Theo Google, Gemini sẽ có 3 phiên bản: Ultra, Pro và Nano - mỗi loại được thiết kế cho những mục đích sử dụng khác nhau. Điểm chung là những phiên bản tương lai này đều sẽ là các mô hình đa phương thức, nghĩa là tất cả các phiên bản Gemini sau này đều có thể xử lý nhiều loại dữ liệu đầu vào như văn bản, mã, âm thanh, hình ảnh... Hiện chỉ có bản Ultra có những khả năng này.

Nếu như Gemini phiên bản Ultra được thiết kế để đáp ứng những nhu cầu cần hiệu suất xử lý cực kỳ cao như trong các trung tâm dữ liệu, thì Gemini phiên bản Nano lại được điều chỉnh nhỏ gọn, phù hợp với các sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone).

Còn phiên bản Gemini Pro sẽ được tích hợp vào Bard. Gemini Pro được đánh giá là phiên bản “vừa đủ” nhất của Gemini: xử lý thông tin nhanh, hiệu quả trong khi đảm bảo thực hiện các tác vụ phức tạp tốt nhất có thể.

Việc nâng cấp sẽ được triển khai theo hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, Google sẽ tích hợp phiên bản Gemini Pro vào Bard để nâng cao kỹ năng đàm thoại của chatbot này. Sang giai đoạn hai, dự kiến diễn ra vào đầu năm tới, Bard sẽ được tiếp cận Gemini Ultra - phiên bản mạnh mẽ và có khả năng xử lý dữ liệu tốt nhất.

Thay vì chỉ phản hồi người dùng thông qua văn bản như các phiên bản thấp hơn, Gemini Ultra có thể đưa ra các câu trả lời bằng hình ảnh, âm thanh và video.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến quan ngại cho rằng Gemini có thể truyền bá thông tin sai lệch và nội dung độc hại, giống như tất cả các mô hình ngôn ngữ khác. Google khẳng định đã tiến hành thử nghiệm nghiêm ngặt để xác định và ngăn chặn các kết quả có hại phát sinh từ việc sử dụng Gemini. Mặc dù vậy, chính công ty cũng thừa nhận đây là một thách thức lớn.

Google đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển các công nghệ AI nhằm giành vị thế thống trị trong cuộc đua nghiên cứu, phát triển và ứng dụng ChatGPT - một chatbot tích hợp AI. Hồi đầu năm, Google ra mắt Bard khá đình đám như lời đáp trả đối với ChatGPT của OpenAI.

Tuy nhiên, người dùng đã phản hồi về những mặt hạn chế của Bard, làm tổn hại danh tiếng của Google trong lĩnh vực AI. Với Gemini, Google hy vọng có thể giải quyết những thiếu sót của Bard, xây dựng lại hình ảnh của Bard và chứng minh năng lực cạnh tranh của Googel trong lĩnh vực AI tạo sinh.

Nếu Gemini thực sự nâng tầm Bard như hứa hẹn của Google, “ông lớn” này vẫn có thể lấy lại vị thế đã mất trước các đối thủ AI. Cuộc đua giành vị thế thống trị vẫn còn rộng mở và kéo dài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục