Google thêm tính năng điều khiển bằng cử chỉ, nụ cười cho hệ điều hành Android

08:03' - 25/09/2021
BNEWS Google thông báo bổ sung những tính năng mới cho hệ điều hành Android, cho phép người dùng điều khiển điện thoại chỉ với một cái nhướn mày hay một nụ cười.

Điều chỉnh này được cho là đặc biệt hữu ích với những người dùng không may bị mất khả năng giao tiếp bằng giọng nói hoặc có những khiếm khuyết về thể chất khi sử dụng các loại điện thoại thông minh.

Theo đó, Google sẽ bổ sung 2 công cụ mới giúp đưa công nghệ học máy (machine learning) và camera trước vào các điện thoại thông minh để nhận diện các cử động khuôn mặt và ánh mắt. Người dùng có thể quét màn hình điện thoại và lựa chọn một tác vụ bằng cách cười hoặc nhướn lông mày, mở miệng hoặc nhìn sang trái, phải hoặc nhìn lên trên.

Trong thông báo mới, Google nêu rõ để giúp hệ điều hành Android trở nên phổ biến với mọi đối tượng người dùng, công ty đã đưa ra thêm những công cụ mới để giúp việc sử dụng điện thoại trở nên dễ dàng hơn và việc điều khiển điện thoại bằng các cử chỉ trên khuôn mặt thuận tiện hơn.

Nếu như những khách hàng thông thường có thể sử dụng giọng nói hoặc dùng tay chạm để điều khiển điện thoại thì những người có khiếm khuyết về giọng nói hoặc cử chỉ sẽ không thể làm được những việc này một cách dễ dàng.

Do dó, Google đã tạo ra những thay đổi nhằm phục vụ nhóm khách hàng này với 2 tính năng mới. Một là “Camera Switches” , cho phép người dùng sử dụng khuôn mặt thay vì phải trượt hay chạm tay vào màn hình để tương tác với điện thoại thông minh.

Hai là “Project Activate”, một ứng dụng Android mới cho phép người dùng sử dụng các cử chỉ trên khuôn mặt để ra lệnh cho điện thoại thông minh như gửi tin nhắn hay gọi điện thoại…

Hiện ứng dụng này đang được cung cấp miễn phí trong cửa hàng ứng dụng Google Play cho các khách hàng tại Australia, Anh, Canada và Mỹ.

Theo trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ, khoảng 61 triệu người trưởng thành tại nước này có những khiếm khuyết trên cơ thể.

Chính vì vậy, Google và nhiều đối thủ như Apple và Microsoft đã phát triển các sản phẩm và dịch vụ giúp cải thiện trải nghiệm sử dụng cho những khách hàng này.

Apple, Google và Microsoft liên tục tạo ra những sáng tạo giúp người khuyết tật hoặc những người suy giảm các chức năng vì tuổi tác sử dụng công nghệ internet dễ dàng hơn.

Những nỗ lực đó đã cho ra đời những trợ lý giọng nói ảo cài đặt trong loa hoặc điện thoại thông minh giúp những người có khiếm khuyết vị thị giác hoặc khó khăn trong cử động ra lệnh cho máy tính.

Hay các phần mềm nhận diện văn bản trên các trang web hoặc các hình ảnh và đọc lên cho người dùng có khiếm khuyết về thị giác có thể nghe, hay tự động chuyển nội dụng các đoạn video thành văn bản hoặc các dòng hiển thị chữ cho người dùng có khiếm khuyết về thính giác có thể đọc…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục