Google và Facebook sẽ phải trả tiền cho tin tức lấy từ báo chí truyền thống

11:15' - 20/04/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia vừa có quyết định buộc hai gã khổng lồ công nghệ toàn cầu Google và Facebook phải trả tiền cho việc đăng tải tin tức lấy từ báo chí trong nước.

Theo quyết định trên, Chính phủ Australia sẽ luật hóa một bộ quy tắc ứng xử áp dụng trên các nền tảng kỹ thuật số, yêu cầu các hãng công nghệ trả tiền cho việc sử dụng tin tức của báo chí, chia sẻ dữ liệu về người tiêu dùng và tuân theo các quy tắc về xếp hạng tin tức trực tuyến.

Bộ quy tắc ứng xử cũng sẽ đưa ra các hình thức xử phạt cho việc không tuân thủ và quy trình giải quyết tranh chấp mang tính ràng buộc.

Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg cho biết quyết định mang tính bước ngoặt trên dựa trên báo cáo được cơ quan giám sát cạnh tranh của nước này đưa ra vào tuần trước cho rằng các công ty công nghệ đang kéo dài các cuộc đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử tự nguyện và khó có khả năng kết thúc vào tháng 11 tới.

Theo quyết định trên, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) sẽ trực tiếp soạn thảo và hoàn thành bộ quy tắc ứng xử để đưa ra lấy ý kiến vào tháng 7. Ông Frydenberg khẳng định vấn đề cơ bản là các công ty báo chí sản xuất ra nội dung và xứng đáng được trả tiền cho các nội dung được các nền tảng kỹ thuật số sao chép.

Mặc dù lượng độc giả tăng vọt trong thời gian xảy ra khủng hoảng đại dịch COVID-19, các công ty báo chí Australia vẫn bị ảnh hưởng nặng nề do doanh thu quảng cáo sụt giảm mạnh, khiến nhiều công ty phải cắt giảm nhân sự và ngừng ra bản in.

Báo cáo của ACCC xác định Google là công cụ tìm kiếm chiếm 95% thị phần Australia, với một phần lớn các tìm kiếm liên quan đến các tin tức nóng do các công ty báo chí sản xuất.

Trong khi đó, Facebook được 46% người sử dụng coi là nguồn tin tức chính, chủ yếu là tin tức được sản xuất bởi các công ty báo chí truyền thống nhưng không được Facebook trả tiền./.
>>WEF: Khoảng 50% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho truyền thông, tin tức và giải trí


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục