GSK thành lập công ty con chuyên về chăm sóc sức khỏe

17:27' - 16/07/2022
BNEWS Hãng dược phẩm danh tiếng của Anh, GlaxoSmithKline (GSK) đã chính thức tách mảng kinh doanh chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng thành một công ty con mới được đặt tên là Haleon.

Hãng dược phẩm danh tiếng của Anh, GlaxoSmithKline (GSK) đã chính thức tách mảng kinh doanh chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng thành một công ty con mới được đặt tên là Haleon, dẫn tới kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán London có giá trị lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua.

 

Công ty Haleon - sở hữu các thương hiệu bao gồm kem đánh răng Sensodyne, thuốc giảm đau Panadol và thuốc điều trị cảm lạnh Theraflu - được định giá khoảng 40 tỷ bảng Anh (47,4 tỷ USD) khi bắt đầu giao dịch trên thị trường chứng khoán London.

Sự thay đổi chiến lược lớn của Giám đốc điều hành GSK Emma Walmsley được đưa ra sau khi bà phải đối mặt với áp lực lớn từ phía cổ đông vì sự chậm trễ của GSK trong việc sản xuất các sản phẩm và phương pháp điều trị COVID-19.

Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cao cấp tại Hargreaves Lansdown, cho biết: “Việc chào bán cổ phiếu của Haleon lần đầu ra công chúng (IPO) sẽ là đợt IPO lớn nhất trong một thập kỷ tại thị trường chứng khoán London, khi công ty này sẽ trở thành một tên tuổi đáng gờm trong ngành bán lẻ hàng tiêu dùng”.

Trước đó, vụ IPO lớn nhất trên sàn chứng khoán London thuộc về tập đoàn khai khoáng khổng lồ Glencore của Thụy Sỹ, được định giá 38 tỷ bảng Anh, vào năm 2011.

GSK, công ty sở hữu 68% cổ phần của Haleon, có kế hoạch giữ lại 6% cổ phần của tập đoàn sau đợt IPO.

Bà Walmsley cho rằng, việc chia tách thành công ty con Haleon, là sự thay đổi cơ cấu quan trọng nhất của tập đoàn GSK trong 20 năm qua.

Động thái này đồng nghĩa với việc GSK "chuyển một lượng đáng kể” khoản nợ khổng lồ của mình vào Haleon, dự kiến khoảng 10 tỷ bảng Anh.

Hồi đầu năm nay, GSK đã từ chối lời đề nghị của tập đoàn chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng, Unilever về việc mua lại mảng hàng tiêu dùng của GSK với giá 50 tỷ bảng.

Cùng với việc chia tách thành một công ty riêng về mảng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng, GSK đang mở rộng hơn nữa sang lĩnh vực sản xuất vaccine, với việc mua lại công ty dược phẩm sinh học Affinivax của Mỹ với giá lên tới 3,3 tỷ USD vào tháng 5/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục