Hà Giang: Đảm bảo an toàn lưới điện phục vụ đón Tết

00:47' - 26/12/2021
BNEWS Công ty Ðiện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã chủ động lập kế hoạch và triển khai phương án đảm bảo nguồn điện trong dịp tết.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đây là thời điểm nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Do vậy, Công ty Ðiện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã chủ động lập kế hoạch và triển khai phương án đảm bảo nguồn điện trong dịp tết.

Ðến thời điểm này, đơn vị đã sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ các hoạt động chính trị, văn hóa, văn nghệ và các hoạt động vui chơi, giải trí của nhân dân các dân tộc.

Theo ông Hoàng Văn Thiện, Giám đốc PC Hà Giang: PC Hà Giang đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho việc cấp điện như tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo an toàn hành lang lưới điện; kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn có thể gây sự cố về điện.

 
Là tỉnh miền núi, biên giới với địa bàn rộng, đường điện kéo dài qua đồi núi hiểm trở, cây cối nhiều, địa hình phức tạp dẫn đến nhiều khó khăn trong công tác quản lý, vận hành hệ thống điện. Để đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như vận hành lưới điện an toàn trong dịp tết Nguyên đán, PC Hà Giang đã tích cực triển khai nhiều biện pháp, chủ động ứng phó với mọi tình huống nhằm giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại, đảm bảo cung cấp đủ nguồn điện phục vụ nhu cầu của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Hiện PC Hà Giang quản lý vận hành trên 2.900 km đường dây trung thế, gần 3.100 km đường dây hạ thế 5 trạm biến áp 110 kV. Nhiều tuyến đường dây đi qua địa bàn các xã, nơi có số lượng cây lâm nghiệp như keo, quế phát triển rất nhanh.

Chỉ cần những trận mưa lớn kèm theo gió thổi mạnh những loại cây này có thể gãy, đổ vào các tuyến đường dây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện và sự cố mất điện. Chính vì vậy, PC Hà Giang đã chủ động tổ chức lực lượng, kiểm tra các vị trí có nguy cơ để tiến hành phát quang hành lang lưới điện. 


Hơn nữa, ở Hà Giang nhiều tuyến đường dây đi qua các địa hình đồi núi phức tạp hoặc vượt qua các sông suối khiến công tác kiểm tra vận hành đường dây gặp nhiều khó khăn.

Năm 2021, PC Hà Giang đã trang bị thiết bị bay không người lái (flycam) để phục vụ công tác kiểm tra định kỳ đường dây điện cao thế 110 kV - được ví như xương sống trong hệ thống lưới điện toàn tỉnh Hà Giang.

Việc sử dụng thiết bị bay không người lái đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực như: cung cấp hình ảnh rõ nét giúp người vận hành quan sát, kiểm tra từng chi tiết các thiết bị trên đường dây; xác định nhanh vị trí khiếm khuyết có thể gây ra sự cố, không cần phải cắt điện mà vẫn có thể kiểm tra được. 

Việc ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý vận hành lưới điện đã giảm bớt sức lao động cho công nhân điện trực tiếp sản xuất, hạn chế những nguy cơ về mất an toàn lao động. Cùng đó, PC Hà Giang cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hợp tác, tạo điều kiện cho công nhân tiến hành chặt cây lâm nghiệp, phát dọn hành lang an toàn toàn lưới điện, bảo vệ an toàn công trình lưới điện. Phổ biến, hướng dẫn đến khách hàng và người dân trong việc phòng tránh tai nạn điện, phòng chống cháy, nổ, sử dụng điện được an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.  

Mọi công tác chuẩn bị cho dịp Tết nguyên đán đã hoàn thành, sẵn sàng ứng phó với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Công ty Điện lực Hà Giang đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục và phục vụ các sự kiện trọng đại diễn ra trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là thời gian trước, trong và sau tết nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới, đảm bảo phục vụ khách hàng và nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang vui xuân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần an lành, vui tươi./.


 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục