Hà Nội: Cần tháo gỡ ách tắc về cơ chế thu hút đầu tư cho giao thông tĩnh
Áp lực về giao thông trên địa bàn thành phố rất lớn, gia tăng ùn tắc vào giờ cao điểm, hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh, thiếu bãi đỗ xe tĩnh, tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố kinh doanh buôn bán khiến cho khó khăn về giao thông chồng chất... trong khi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn; việc kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe tĩnh còn gặp khó khăn; hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giao thông đô thị trên địa bàn vẫn còn hạn chế… là các vấn đề “nóng” được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức mới đây.
Bất cập giao thông tĩnh
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Hữu Bảo cho biết, hiện nay, tốc độ tăng trưởng phương tiện bình quân giai đoạn 2019 - 2022 trên địa bàn Hà Nội là trên 10% đối với ô tô và trên 3% đối với xe máy, trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được 10,35% (chỉ tăng được khoảng từ 0,26 - 0,3%/năm) và diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới được dưới 1%.
Diện tích đất của thành phố dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có trên địa bàn thành phố, còn lại 90% nhu cầu hoặc đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng. Tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện đã gây áp lực rất lớn lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe…).
Để giải quyết nhu cầu cấp bách gửi, đỗ xe của người dân, tính đến 20/10/2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện cho 40 đơn vị tại 214 vị trí, với diện tích 37.985m2. UBND cấp huyện cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố cho các tổ chức, cá nhân để trông giữ xe khoảng 422 điểm, với diện tích 93.300m2.
Cần tháo gỡ khó khăn
Về quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời, thành phố Hà Nội đã quy hoạch 13 bến xe khách liên tỉnh; 12 bến xe tải; 1.620 bãi đỗ xe công cộng. Tuy nhiên, do cơ chế chính sách, cách thức triển khai thực hiện, nên đến nay mới có 5/13 bến xe khách liên tỉnh đang khai thác; 5/12 bến xe tải đang hoạt động và đã được đầu tư; có 57/1.620 bãi đỗ xe theo quy hoạch đang khai thác sử dụng; 66/1.620 bãi đỗ xe đang triển khai đầu tư và chưa có bãi đỗ xe trung chuyển P&R được hình thành theo quy hoạch.
Tuy nhiên, hiện nay, việc kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe tĩnh, bãi đỗ xe cao tầng đang gặp nhiều khó khăn. Cử tri đề nghị thành phố xem xét có cơ chế chính sách đặc thù đối với các nhà đầu tư thực hiện theo hình thức xã hội hóa khi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng.
Cử tri cũng đề nghị thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện phân cấp, ủy quyền trong công tác quản lý lòng đường và thoát nước cho một đầu mối, thuận tiện cho công tác tiếp nhận duy tu duy trì, sửa chữa khi có sự cố.
Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn thừa nhận vấn đề giao thông nói chung và trật tự an toàn giao thông, lòng đường hè phố hiện nay ở Hà Nội rất phức tạp. Hiện thành phố mới quản lý được giao thông động, phần giao thông tĩnh vẫn rất khó. Theo quy hoạch diện tích đất dành cho giao thông tĩnh phải đảm bảo 4% nhưng hiện nay mới đạt 0,7 - 0,8%. Vì thế, các quy định đỗ xe tạm dưới lòng đường vỉa hè đang diễn ra, đây cũng là "vấn nạn" chung ở các thành phố lớn… Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố để phát triển giao thông tĩnh, cần tháo gỡ ách tắc về cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, việc quản lý, tổ chức giao thông cũng còn những tồn tại hạn chế cần đánh giá, nhận diện kỹ về thực trạng để có giải pháp khắc phục từ thực tiễn, trong đó chú trọng các giải pháp quy hoạch; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; cơ chế chính sách; phân cấp; thu hút đầu tư… Bên cạnh đó, thành phố cần chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý lĩnh vực giao thông, đặc biệt là quản lý lòng đường, vỉa hè. Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong Nhân dân về việc chấp hành pháp luật về giao thông, thực hiện kỷ cương, kỷ luật về giao thông.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Từ 18/11 phân luồng giao thông mới trên đường Âu Cơ
10:10' - 18/11/2023
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ra thông báo phương án phân luồng giao thông trên tuyến đường Âu Cơ phục vụ thi công dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: “Mạnh tay” xử lý vi phạm của xe chở khách: Bài 1 – Dai dẳng vi phạm tốc độ
14:50' - 16/11/2023
Thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý, nhưng các vi phạm trong vận tải khách liên tỉnh như tình trạng “ xe dù”, “bến cóc”, vi phạm tốc độ… vẫn tồn tại.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội yêu cầu rà soát toàn bộ quá trình đấu giá quyền khai thác khoáng sản 3 mỏ cát
19:40' - 15/11/2023
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì cùng các Sở, ngành và các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ quá trình đấu giá quyền khai thác khoáng sản 3 mỏ cát.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
44 tác phẩm được trao Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ V
21:23' - 30/10/2025
Với tinh thần dân chủ, khách quan, công tâm, trách nhiệm cao, các thành viên Hội đồng Chung khảo đã xem xét, thống nhất lựa chọn được 44 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ tướng: Người làm báo vững vàng và quyết liệt phòng, chống tham nhũng
21:17' - 30/10/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ V, năm 2024 – 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi: Đèo Lò Xo tiếp tục sạt lở
20:57' - 30/10/2025
Chiều 30/10 trên đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh) đoạn giáp ranh giữa tỉnh Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng khiến hàng chục phương tiện đang lưu thông bị tắc nghẽn.
-
Kinh tế & Xã hội
Tuyến đường Hồ Chí Minh còn nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng
20:56' - 30/10/2025
Tuyến đường Hồ Chí Minh là một trong những tuyến đường huyết mạch kết nối giao thương giữa các tỉnh Tây Nguyên xuống thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh di dời dân giữa dòng lũ dâng ở Lâm Đồng
20:40' - 30/10/2025
Ngày 30/10/2025, trên địa bàn các xã Hàm Thuận và Hàm Thuận Bắc của tỉnh Lâm Đồng tiếp tục có mưa lớn kéo dài.
-
Kinh tế & Xã hội
Những suất cơm nghĩa tình giữa tâm lũ
20:39' - 30/10/2025
Sáng 30/10, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 575/QK5 đã tổ chức nấu hơn 200 suất cơm cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng: Nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, đường Hồ Chí Minh vẫn chia cắt
20:27' - 30/10/2025
Do ảnh hưởng của mưa lớn, tuyến đường Hồ Chí Minh nằm ở khu vực miền núi phía Tây kết nối thành phố Đà Nẵng đi các tỉnh Tây Nguyên đang xuất hiện nhiều điểm sạt lở núi nghiêm trọng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hội An vẫn "ngâm mình" trong lũ
20:26' - 30/10/2025
Quen rồi, hầu như các năm đều đón lũ. Tuy năm nay lũ có cao kỷ lục, nhưng rồi sẽ rút, Hội An lại rực rỡ và đông vui, lại niềm nở với du khách bằng sự hứng khởi của di sản thế giới.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 31/10. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 31/10/2025. XSMT thứ Sáu ngày 31/10
19:52' - 30/10/2025
Bnews. XSMT 31/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 31/10. XSMT thứ Sáu. Trực tiếp KQXSMT ngày 31/10. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 31/10/2025.

Đưa vào khai thác từ năm 2015 chủ yếu phục vụ nhu cầu gửi xe ô tô của người dân khu vực phố cổ, giàn đỗ xe cao tầng Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm) được đánh giá cao bởi những tính năng ưu việt Ảnh: Hà Thanh
Cảnh xe đỗ tùy tiện hàng 2, hàng 3 dưới lòng đường Vành đai 3, rác thải nhếch nhác diễn ra thường xuyên trước tòa nhà Khu chung cư Kim Văn Kim Lũ (Hà Nội) Ảnh: Hà Thanh