Hà Nội: Cần tháo gỡ ách tắc về cơ chế thu hút đầu tư cho giao thông tĩnh
Áp lực về giao thông trên địa bàn thành phố rất lớn, gia tăng ùn tắc vào giờ cao điểm, hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh, thiếu bãi đỗ xe tĩnh, tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố kinh doanh buôn bán khiến cho khó khăn về giao thông chồng chất... trong khi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn; việc kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe tĩnh còn gặp khó khăn; hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giao thông đô thị trên địa bàn vẫn còn hạn chế… là các vấn đề “nóng” được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức mới đây.
Bất cập giao thông tĩnh
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Hữu Bảo cho biết, hiện nay, tốc độ tăng trưởng phương tiện bình quân giai đoạn 2019 - 2022 trên địa bàn Hà Nội là trên 10% đối với ô tô và trên 3% đối với xe máy, trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được 10,35% (chỉ tăng được khoảng từ 0,26 - 0,3%/năm) và diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới được dưới 1%.
Diện tích đất của thành phố dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có trên địa bàn thành phố, còn lại 90% nhu cầu hoặc đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng. Tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện đã gây áp lực rất lớn lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe…).
Để giải quyết nhu cầu cấp bách gửi, đỗ xe của người dân, tính đến 20/10/2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện cho 40 đơn vị tại 214 vị trí, với diện tích 37.985m2. UBND cấp huyện cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố cho các tổ chức, cá nhân để trông giữ xe khoảng 422 điểm, với diện tích 93.300m2.
Cần tháo gỡ khó khăn
Về quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời, thành phố Hà Nội đã quy hoạch 13 bến xe khách liên tỉnh; 12 bến xe tải; 1.620 bãi đỗ xe công cộng. Tuy nhiên, do cơ chế chính sách, cách thức triển khai thực hiện, nên đến nay mới có 5/13 bến xe khách liên tỉnh đang khai thác; 5/12 bến xe tải đang hoạt động và đã được đầu tư; có 57/1.620 bãi đỗ xe theo quy hoạch đang khai thác sử dụng; 66/1.620 bãi đỗ xe đang triển khai đầu tư và chưa có bãi đỗ xe trung chuyển P&R được hình thành theo quy hoạch.
Tuy nhiên, hiện nay, việc kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe tĩnh, bãi đỗ xe cao tầng đang gặp nhiều khó khăn. Cử tri đề nghị thành phố xem xét có cơ chế chính sách đặc thù đối với các nhà đầu tư thực hiện theo hình thức xã hội hóa khi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng.
Cử tri cũng đề nghị thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện phân cấp, ủy quyền trong công tác quản lý lòng đường và thoát nước cho một đầu mối, thuận tiện cho công tác tiếp nhận duy tu duy trì, sửa chữa khi có sự cố.
Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn thừa nhận vấn đề giao thông nói chung và trật tự an toàn giao thông, lòng đường hè phố hiện nay ở Hà Nội rất phức tạp. Hiện thành phố mới quản lý được giao thông động, phần giao thông tĩnh vẫn rất khó. Theo quy hoạch diện tích đất dành cho giao thông tĩnh phải đảm bảo 4% nhưng hiện nay mới đạt 0,7 - 0,8%. Vì thế, các quy định đỗ xe tạm dưới lòng đường vỉa hè đang diễn ra, đây cũng là "vấn nạn" chung ở các thành phố lớn… Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố để phát triển giao thông tĩnh, cần tháo gỡ ách tắc về cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, việc quản lý, tổ chức giao thông cũng còn những tồn tại hạn chế cần đánh giá, nhận diện kỹ về thực trạng để có giải pháp khắc phục từ thực tiễn, trong đó chú trọng các giải pháp quy hoạch; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; cơ chế chính sách; phân cấp; thu hút đầu tư… Bên cạnh đó, thành phố cần chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý lĩnh vực giao thông, đặc biệt là quản lý lòng đường, vỉa hè. Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong Nhân dân về việc chấp hành pháp luật về giao thông, thực hiện kỷ cương, kỷ luật về giao thông.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội: Từ 18/11 phân luồng giao thông mới trên đường Âu Cơ
10:10' - 18/11/2023
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ra thông báo phương án phân luồng giao thông trên tuyến đường Âu Cơ phục vụ thi công dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên.
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội: “Mạnh tay” xử lý vi phạm của xe chở khách: Bài 1 – Dai dẳng vi phạm tốc độ
14:50' - 16/11/2023
Thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý, nhưng các vi phạm trong vận tải khách liên tỉnh như tình trạng “ xe dù”, “bến cóc”, vi phạm tốc độ… vẫn tồn tại.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội yêu cầu rà soát toàn bộ quá trình đấu giá quyền khai thác khoáng sản 3 mỏ cát
19:40' - 15/11/2023
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì cùng các Sở, ngành và các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ quá trình đấu giá quyền khai thác khoáng sản 3 mỏ cát.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội: Tuyên truyền, hướng dẫn phân làn giao thông trên đường Phạm Văn Đồng để đảm bảo an toàn
12:11'
Do mới điều chỉnh phân làn cho các phương tiện trên đường Phạm Văn Đồng, nên trong những ngày đầu, Cảnh sát giao thông tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người điều khiển phương tiện đi đúng làn đường.
-
Kinh tế tổng hợp
Ngành thương mại, dịch vụ tăng trưởng tích cực do nhu cầu tiêu dùng, du lịch cao
12:05'
Các yếu tố thuận lợi như chính sách hỗ trợ tiêu dùng nội địa, kích cầu du lịch, kiểm soát tốt lạm phát, cùng với cải thiện thu nhập của người dân sẽ tạo nền tảng cho tăng trưởng ổn định và bền vững.
-
Kinh tế tổng hợp
Cầu phao Phong Châu hoạt động trở lại sau nhiều ngày tạm dừng do nước sông lên cao
09:13'
Đêm 6/7, sau khi đánh giá kỹ lưỡng về mức độ an toàn, Lữ đoàn 249 đã thức xuyên đêm, lắp lại cầu phao Phong Châu (Phú Thọ) để phục vụ nhân dân sau 5 ngày gián đoạn do nước lũ lên cao.
-
Kinh tế tổng hợp
Dự kiến ban hành quy chuẩn khí thải xe máy trong tháng 7
09:11'
Với xe gắn máy, mức một áp dụng với xe sản xuất trước năm 2016; mức hai với xe sản xuất từ năm 2017 đến 30/6/2027. Xe sản xuất từ 1/7/2027 áp dụng mức bốn.
-
Kinh tế tổng hợp
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 7/7/2025
07:38'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 7/7, sáng mai 8/7 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế tổng hợp
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy cư xá Độc Lập, 8 người tử vong
07:36'
Hơn 22 giờ tối 6/7, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cư xá Độc Lập, phường Phú Thọ Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh khiến 8 người tử vong.
-
Kinh tế tổng hợp
Truyền thông Mỹ tiết lộ Tiktok chuẩn bị tung phiên bản ứng dụng mới
07:36'
Tờ The Information ngày 6/7 đưa tin, TikTok đang phát triển một phiên bản mới của ứng dụng dành cho người dùng tại Mỹ, trước kế hoạch bán ứng dụng này cho một nhóm nhà đầu tư.
-
Kinh tế tổng hợp
XSMB 7/7. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 7/7/2025. XSMB thứ Hai ngày 7/7
19:30' - 06/07/2025
Bnews. XSMB 7/7. Kết quả xổ số hôm nay ngày 7/7. XSMB thứ Hai. Trực tiếp KQXSMB ngày 7/7. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Hai ngày 7/7/2025.
-
Kinh tế tổng hợp
XSMT 7/7. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 7/7/2025. XSMT thứ Hai ngày 7/7
19:30' - 06/07/2025
Bnews. XSMT 7/7. Kết quả xổ số hôm nay ngày 7/7. XSMT thứ Hai. Trực tiếp KQXSMT ngày 7/7. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 7/7/2025.