Hà Nội: “Chặt đứt” nguồn lây từ các ổ dịch COVID-19 tại KCN Bắc Thăng Long

21:53' - 12/07/2021
BNEWS Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị duy trì chế độ trực 24/7 để sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp truy vết thần tốc, khoanh vùng xử lý kịp thời các ca bệnh, chùm ca bệnh nhỏ lẻ.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, chiều 12/7, đánh giá nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19 trong Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đề nghị huyện Đông Anh, Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, các đơn vị chức năng cần có biện pháp quyết liệt, nghiêm túc để “chặt đứt” nguồn lây, có giải pháp khoanh vùng, dập dịch ngay tại khu công nghiệp.

Bà Trần Thị Nhị Hà cũng cho biết, hiện nay trên địa bàn có nhiều khu công nghiệp khác tại các quận, huyện cần được kiểm soát chặt chẽ, nâng cao ý thức cảnh giác, phòng, chống dịch bệnh cho công nhân, người lao động lên mức cao hơn.

Các địa phương cần quán triệt đến các khu công nghiệp đóng trên địa bàn phải kiểm soát chặt chẽ công nhân, người lao động, nhân viên bảo vệ, vệ sinh, làm vườn để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và khu công nghiệp.

Nhất trí với đề nghị của Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về việc đánh giá vùng nguy cơ dịch COVID-19, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch chủ động đánh giá vùng nguy cơ cao như: Địa bàn các quận, huyện Ứng Hòa, Quốc Oai, Đông Anh và Hoàng Mai, đặc biệt những nơi có khu công nghiệp và người từ Thành phố Hồ Chí Minh trở về, các nơi có ca dương tính trong cộng đồng để giám sát chặt chẽ và có biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đánh giá nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong các đối tượng là lái xe taxi, grab, cung cấp dịch vụ vệ sinh. Những trường hợp này được đưa vào nhóm nguy cơ cao để xét nghiệm sàng lọc, đánh giá nguy cơ dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Đối với những người trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, chính quyền các địa phương sẽ ra quyết định cách ly tại nhà 14 ngày và xét nghiệm SARS-CoV-2 ba lần thay cho quyết định cách ly 7 ngày như trước đây.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh còn mức cao và khó lường.

Đặc biệt, hiện tại, thành phố đang xuất hiện các chùm ca bệnh tương đối phức tạp, nhất là tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, chỉ từ một trường hợp không tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch đã lây cho nhiều trường hợp khác. Từ chùm ca bệnh này có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm ca mắc mới trong những ngày tiếp theo.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị duy trì chế độ trực 24/7 để sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp truy vết thần tốc, khoanh vùng xử lý kịp thời các ca bệnh, chùm ca bệnh nhỏ lẻ, không để bùng phát thành ổ dịch lớn.

Trước mắt, tập trung xử lý đối với các khu vực mới phát sinh các chùm ca bệnh phức tạp, đặc biệt là chùm ca bệnh tại huyện Đông Anh, không để dịch lan rộng tại khu công nghiệp.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các công ty yêu cầu công nhân ký cam kết không rời khỏi Hà Nội trong thời gian này cho đến khi có thông báo mới và hạn chế tiếp xúc với những người thân trong gia đình.

“Nếu dịch vào các khu công nghiệp sẽ rất phức tạp do môi trường phân xưởng khép kín, dịch bệnh lây lan rất nhanh”, ông Chử Xuân Dũng đặc biệt lưu ý./.

>>Vietnam Airlines sẽ mở lại các đường bay quốc tế trên cơ sở an toàn dịch bệnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục